Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp ‘phớt lờ’ quy định, tự do khai thác cát trên sông Ngàn Sâu?

Mỏ cát được cấp phép một nơi, doanh nghiệp lại tiến hành khai thác một nẻo. Nhiều sai phạm trong hoạt động khai thác của công ty TNHH Quyết Thắng vẫn tự do tái diễn?

Doanh nghiệp khai thác cát trái quy định

Theo tìm hiểu, năm 2014, công ty TNHH Quyết Thắng có trụ sở tại Thôn 4 Xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) được cấp phép 1 mỏ cát lộ thiên tại xóm Hương Đại, xã Đức Hương, huyện Vũ Quang.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, mỏ cát của Công ty TNHH Quyết Thắng có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc khai thác. Điển hình là năm 2016 – 2017, mỏ cát này đã bị các cơ quan chức năng xử phạt vì đã khai thác vượt công suất cho phép.

Được cấp phép khai thác lộ thiên nhưng doanh nghiệp cho thuyền khai thác bằng cách hút cát trực tiếp từ dưới sông ở nhiều vị trí ngoài mỏ

Ngoài ra, hoạt động khai thác của mỏ cát này cũng bộc lộ nhiều sai phạm như việc mỏ được cấp phép khai thác lộ thiên nhưng doanh nghiệp này đã sử dụng nhiều tàu thuyền để hút cát giữa dòng sông Ngàn Sâu. Lợi dụng các ngày nghỉ lễ, ngoài giờ hành chính và địa bàn nhạy cảm giáp ranh giữa huyện Vũ Quang và huyện Đức Thọ, doanh nghiệp này đã khai thác cát ngoài khu vực mỏ được cấp phép để tránh các cơ quan chức năng kiểm tra.

Thậm chí, nhiều bằng chứng còn cho thấy, doanh nghiệp này còn cho tàu sang hút cát ở địa bàn xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ.

Các hoạt động khai thác cát trái quy định của Công ty TNHH Quyết Thắng diễn ra ngang nhiên nhưng không có sự vào cuộc của cơ quan chức năng

"Báo cáo việc chấp hành pháp luật của các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn Tỉnh năm 2017” của Sở Tài Nguyên và Môi Trường Hà Tĩnh đã chỉ ra hàng loạt sai phạm và tồn tại của mỏ cát này như ngày bắt đầu khai thác chưa lập thiết kế mỏ, không lập bản đồ hiện trạng mỏ 2016. Sử dụng bãi tập kết chưa được cấp chính quyền cho phép, không thực hiện đầy đủ việc bảo quản ranh giới mỏ, để mất các mốc số 2,3,4,5,6,8,9. Sử dụng máy móc thiết bị khai thác không đúng phương pháp như dự án đầu tư…

Khai thác cát gây ảnh hưởng đời sống người dân

Theo phản ánh của người dân địa phương, bãi tập kết cách vị trí mỏ gần 2 km của công ty Quyết Thắng cũng làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân sinh sống cạnh Chợ Bộng (Đức Bồng – Vũ Quang).

Anh N.B một người dân sống cạnh bãi tập kết phàn nàn: “Bãi tập kết cát hoạt động suốt ngày đêm, gây cho người dân chúng tôi rất nhiều phiền toái, từ tiếng ồn ầm ĩ của máy móc hoạt động suốt ngày, đến gió bụi của cát bay khắp nơi ảnh hưởng rất nhiều tới chúng tôi”.

Bãi tập kết cát hoạt động ngày đêm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân khu vực chợ Bộng

Trao đổi với PV, một cán bộ phòng Tài Nguyên Môi trường Huyện Vũ Quang cho biết: “Chúng tôi đã kết hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý vi phạm của mỏ cát này nhiều lần nhưng chưa triệt để. Lợi dụng các ngày nghỉ lễ doanh nghiệp này đã khai thác cát ngoài khu vực mỏ được cấp phép khiến cơ quan chức năng khó khăn kiểm tra và xử lý”.

Với những sai phạm trong quá trình hoạt động khai thác mỏ của Công ty TNHH Quyết Thắng diễn ra lâu nay, không hiểu sao cơ quan chức năng địa phương chưa thể có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm?

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: giadinhmoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP