Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp “phớt lờ” giấy phép để bán đất trái phép

Bán đất trục lợi

Lợi dụng việc cải tạo, tận thu đất san lấp phục vụ công trình nông thôn mới, công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Phúc Lộc Điền xẻ núi mang đất đi bán khiến người dân hết sức bất bình.

Theo thông tin phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tại khu vực rú Nam Sơn ( xóm Hưng Hòa, xã Thạch Điền, Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) diễn ra tình trạng khai thác đất rầm rộ, chúng tôi đã về xã này để xác minh thông tin.

Được sự chỉ dẫn của người dân chúng tôi tìm đến địa điểm khai thác ở rú Nam Sơn. Đập vào mắt chúng tôi điều đầu tiên đó là điểm khai đất nằm lộ thiên, cách tỉnh lộ 17 khoảng 100m.

Có mặt tại hiện trường, hàng chục xe tải đang nối đuôi nhau chờ để được máy xúc múc đất. Diện tích hiện đang khai thác khoảng 2ha và có 2 máy múc hoạt động hết công suất. Trung bình cứ 7 – 10 phút là máy xúc đã múc đầy một xe ô tô tải với khối lượng khoảng 3,5 tấn. Theo nhẩm tính của phóng viên, trung bình mỗi ngày có khoảng 20 xe ra vào liên tục khu vực khai thác.

hatinh24h

Xe ô tô chờ để được múc đất

Điểm đáng chú ý ở khu vực khai thác này là ngoài những xe tải thuộc công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Phúc Lộc Điền đến lấy đất thì có rất nhiều nhà xe tư nhân khác cũng đến lấy đất tại đây.

Để hiểu rõ hơn vấn đề những xe đất này được đổ đi đâu, phóng viên bám theo xe mang BKS 38C – 03567. Chiếc xe này chứa đầy ắp đất, được phủ kín bạt chạy theo tỉnh lộ 17, đi qua địa phận xã Thạch Điền đến xã Thạch Lâm để đổ vào nhà dân. Phóng viên tiếp tục bám theo những xe khác thì cũng xảy ra tình trạng phần lớn xe lấy đất ở rú Nam Sơn đều được chở ra khỏi địa phận xã Thạch Điền, đi qua các xã khác như Thạch Lâm, Thạch Liên….

Anh N. H. P (một lái xe ô tô) cho biết: “Tôi mua đất ở mỏ này với giá 40 ngàn đồng/khối, sau đó chúng tôi bán lại cho các hộ dân có nhu cầu đổ đất vườn hoặc các công trình phụ trợ khác”.

Anh H. V. N (một người dân địa phương) cho biết: “Gần một tháng này, ngày nào cũng cả đoàn xe lấy đất từ rú Nam Sơn chạy qua. Mặc dù có trùm kín bạt, nhưng các xe chạy với tốc độ cao, gặp đường đang làm, gió thổi to nên bụi bặm rất nguy hiểm”.

“Phớt lờ” quy định

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Bá Việt (phụ trách địa chính xã Thạch Điền) cho biết: “Theo chủ trương xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Phúc Lộc Điền (có trụ sở tại xã Thạch Điền), thay thế ông Võ Văn Huỳnh thực hiện việc cải tạo vườn đồi, kết hợp thu đất san lấp phục vụ hạ tầng xây dựng nông thôn mới khu đất của gia đình ông Võ Văn Huỳnh (thôn Hưng Hòa, xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Điểm khai thác đất nằm lộ thiên cạnh tỉnh lộ 17

Theo công văn số C123. UBND N1 về việc chấp thuận phương án cải tạo vườn đồi, kết hợp tận thu đất san lấp tại xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà. Theo đó, diện tích cải tạo là 2,7ha với độ sâu +32m. Mục đích sau cải tạo nhằm làm mặt bằng để phát triển mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi nhỏ lẻ.

Trong công văn ghi rõ, công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Phúc Lộc Điền được phép cải tạo, tận thu  đất san lấp phục vụ công trình nông thôn mới theo đúng phương án được duyệt, tuyệt đối không được lợi dụng để khai thác và bán khoáng sản trái phép. Tuy nhiên, thực tế theo tìm hiểu của phóng viên, phần lớn các xe đất được múc tại điểm khai thác của gia đình ông Võ Văn Huỳnh đều được bán cho các lái xe và sau đó họ chở ra khỏi địa bàn để tiêu thụ.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã liên lạc với ông Hùng – đại diện Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Phúc Lộc Điền, tuy nhiên ông này lấy lý do bận và từ chối gặp phóng viên.

Thiết nghĩ, chủ trương tận thu đất trên địa bàn để phục vụ công trình nông thôn mới là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp “phớt lờ”quy định khai thác trong giấy phép để khai thác và bán khoáng sản trái phép với mục đích “Trục lợi” là hành vi coi thường pháp luật. Phóng viên NTM sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc những diễn biến mới nhất.

Quỳnh Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP