Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp 'móc nối' chính quyền khai thác đất sai phép?

Việc khai thác đất trái phép của Cty TVĐT & XDMT diễn ra ồ ạt ngang nhiên như một đại công trường, song chính quyền sở tại lại không hề xử lý hay yêu cầu dừng hoạt động.

Thời gian gần đây, qua phản ánh của một số người dân xã Hồng Lộc (Lộc Hà - Hà Tĩnh) về việc Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng miền Trung (Cty TVĐT & XDMT) có trụ sở tại số 112, đường Hà Huy Tập, phường Hà Huy Tập, thành phố Hà Tĩnh là đơn vị nhà thầu công trình làm cầu Yến Giang tại thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc mà chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án huyện Lộc Hà với tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng đang tiến hành thi công phần đất đắp hai bên mố cầu cũng như làm mặt đường.

Theo thiết kế việc sử dụng đất K98 để đắp lệ, mố được lấy tại mỏ đất có cấp phép. Tuy nhiên Cty TVĐT & XDMT lại được chính quyền UBND xã Hồng Lộc tạo điều kiện để khai thác một vị trí khác không được phép khai thác (?!). Điều này khiến dư luận đang cho rằng việc làm trái pháp luật sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

Khu vực Cty TVĐT & XDMT lấy đất đổ cầu Yến Giang.

Theo phản ánh, tình trạng khai thác đất trái phép tại xã Hồng Lộc đã diễn ra mấy ngày nay và việc khai thác đất chưa hề được cơ quan chức năng nào cấp phép, thế nhưng máy móc, xe cộ lại được đưa đến đây phá núi một cách ngang nhiên giữa ban ngày mà không hề bị cơ quan chức năng nào có ý kiến(?). Đặc biệt, việc khai thác đất diễn ra ồ ạt như một đại công trường, song chính quyền sở tại lại không hề ngăn cấm.

“Có lẽ đội ngũ “đất tặc” này đã có sự thông đồng nên mới vào khai thác ngang nhiên như vậy. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm về kiểm tra, đình chỉ hoạt động khai thác, xem xét trách nhiệm những người đứng đầu địa phương vì sao lại để xảy ra việc ăn trộm tài nguyên lớn như vậy lại bỏ qua, không xử lý”, một người dân kiến nghị.

Nhận được thông tin, nhóm phóng viên báo đã có mặt tại địa điểm nơi Cty TVĐT & XDMT tiến hành đào đất thì thấy hàng trăm khối đất để đắp mố cầu đang được máy xúc và hàng chục xe tải hoạt động. Trên đường vận chuyển về công trình toàn bộ xe tải đều đắp đầy thùng không bạt che, chạy nhanh gây náo loạn thôn xóm, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Được biết Cty TVĐT & XDMT là đơn vị thầu chuyên làm cầu nhiều năm, sỡ dĩ đơn vị này ngang nhiên tiến hành lấy đất như vậy là bởi mối quan hệ giữa công ty với lãnh đạo xã Hồng Lộc. Sau đó phóng viên đã phản ánh thông tin sự việc, hiện tượng nêu trên với đồng chí Mai Đình Phong - Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc. Nhưng ngay lập tức, phóng viên nhận được câu trả lời: “Anh đã biết và có người sẽ gặp PV… Mong anh em hiểu và tạo điều kiện …”.

Vậy câu hỏi đặt ra cho chính đơn vị quản lý trực tiếp đất đai trên địa bàn xã là UBND xã biết sai nhưng sao không xử lý (?!). Theo thông tin thu thập được của chúng tôi thì ngay người của Cty TVĐT & XDMT cũng khẳng định có việc tạo điều kiện, có việc đang “móc nối” giữa chính quyền xã và đơn vị thi công để trục lợi.

Cầu Yến Giang đang được thi công.

Trao đổi giữa phóng viên và một người có tên Sữu là một cổ đông của Cty TVĐT & XDMT, ông Sữu cho biết: “Việc chúng tôi lấy đất không đúng pháp luật biết là sai nhưng do nguồn đất K98 hiếm nên xã đã tạo điều kiện cho đơn vị lấy một chỗ khác trong xã để đắp đảm bảo kịp tiến độ công trình…”.

Vậy việc tái khẳng định việc lấy đất không phải diện nguồn đất cho phép đã được đơn vị này khai thác phải chăng là sự tính toán nhằm trục lợi, gây thất thoát tài nguyên đất? Tiếp đó, phóng viên đã báo sự việc trên với Phòng TN&MT huyện, Ban Quản lý dự án huyện Lộc Hà, tuy nhiên Phòng TN&MT, Ban Quản lý dự án huyện vẫn “án binh bất động”.

Sau khi nghe phản ánh và tìm hiểu thông tin từ nhiều phía, nhóm phóng viên đã đặt câu hỏi, phải chăng đã có một “kịch bản” sẵn được chuẩn bị bài bản để cố tình che mắt dư luận nên Cty TVĐT & XDMT mới thản nhiên khai thác tài nguyên đất vô tư như vậy.

Thiết nghĩ: Hành vi cố tình làm sai pháp luật cần có biện pháp xử lý ngăn chặn kịp thời. Kính đề nghị UBND huyện Lộc Hà và các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, làm rõ nội dung trên.

Báo sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Quang Linh

Nguồn tin: Báo GIA ĐÌNH & PHÁP LUẬT ONLINE

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP