Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp đá gây ô nhiễm còn rút súng dọa dân

Bãi tập kết đá bụi bay mù trời, tiếng động cơ gầm rú suốt ngày đêm… nhưng khi người dân phản ánh thì phía doanh nhiệp phớt lờ, thậm chí còn rút súng uy hiếp. Đó là những gì đã và đang xẫy ra tại bãi tập kết đá tại địa phận Cầu Ngấy, xóm Cồn Dinh, xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

ht24h
Theo đơn thư phản ánh của người dân, từ đầu tháng 7 năm 2014, Công ty TNHH- Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh đến thuê đất của một gia đình thường trú tại Thị trấn Kỳ Anh (có khu đất thuộc địa phận Cồn Dinh, xã Kỳ Trinh) làm bãi tập kết vật liệu đá xay.

Từ ngày xuất hiện bãi tập kết đá xay này, toàn bộ khu vực dân cư xung quanh bao trùm bụi bẩn, mỗi ngày đêm có hàng trăm chuyến xe có trọng tải lớn ra vào, còi hơi inh ỏi, vật liệu rơi vãi đầy đường.

Đặc biệt là là từ 20h cho đến 4h sáng, tiếng gầm rú của máy xúc công suất lớn, kèm theo tiếng còi hơi inh ỏi, tiếng đổ ben…của các loại xe trọng tải lớn hoạt động đã làm cho người dân ở đây mất ăn, mất ngủ…

Bãi tập kết đá cao rất ngưỡng lại nằm sát quốc lộ 1A nên tình hình rất phức tạp

Không những vậy, bãi tập kết này đá xay chất thành đống cao ngút nhưng không được tưới nước, mỗi khi nắng nóng chỉ cần một cơn gió, bụi hầu như bao trùm toàn bộ cả khu vực này gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, do bãi tập kết này nằm sát đường quốc lộ 1A, những lúc xe cộ ra vào tập kết, vận chuyển vật liệu không có biển cảnh báo đã có nhiều lần gây ách tắc giao thông và đã có xẩy ra va chạm nguy hiểm cho người tham gia giao thông..

Ông  Nguyễn Văn A búc xúc: “Gia đình tôi nằm sát cạnh bãi tập kết, trong nhà có bố đã  ngoài 95 tuổi bị gãy hai chân nằm liệt giường đã 3 năm nay, từ khi bãi tập kết này hoạt động suốt ngày đêm tiếng ồn ào của máy móc đã làm cho cụ không thể chịu đựng được, bệnh tình của cụ ngày càng nặng them.

Ngoài ra tiếng ồn ào, gầm rú của các loại máy móc hoạt động tại đây đã làm cho các cháu nhỏ học sinh xung quanh khu vực này tối đến cũng không thể học bài, người dân không có thời gian nghỉ ngôi yên tĩnh…”

Cùng chung tâm trạng chị Hoàng Thị D cho biết: “Các vật dụng trong nhà nêu không che chắn thì bụi từ bãi tập kết đá này sẽ đóng thành lớp, các gia đình có con nhỏ luôn lo sợ vì suốt ngày phải hít phải bụi đá này. Nếu các cấp chính quyền không có biện pháp xử lý chắc chúng tôi phải chuyển đi nơi khác sống thôi…”

Lại nằm sát ngay cạnh nhà dân
Bố ông Nguyễn Văn A đã ngoài 95 tuổi nhà cạnh bãi tập kết đá xay, cụ đã bệnh nay càng nặng thêm vì tiếng máy móc tại bãi này gầm rú suốt ngày đêm không chịu nổi.

Anh Trần Văn C cho biết thêm: “Những ngày đầu tiên khi nhận mặt bằng ở đây, chủ bãi tập kết này đã đưa máy đào, máy ủi xới tung đường ống nước sạch của cửa hàng Bảo Nam. Anh Nam, chủ cửa hàng có ý kiến phản đối, nhân viên của bãi tập kết đá này đã dung vũ khí nóng như mã tấu, kiếm, súng nhằm gây áp lực cho anh Nam. Rất may là đã có người can thiệp kịp thời nên đã hòa giải được nếu không thì không biết như thế nào…”

Đặc biệt, ông Đặng Xuân N (người có ki ốt sát với bãi tập kết này) cho biết: “Hôm họ đưa máy xúc lật đến làm mặt bằng bãi thì làm vỡ ống nước của tôi. Khi tôi đến nói chuyện thì hai bên có cãi cự.

Nhưng thật bất ngờ là ông Tuấn Anh, bỗng nhiên rút súng ra đòi bắn tôi. Rất may là chị của ông ấy xuất hiện và can thiệp kịp thời nếu không ông Anh đã nổ súng”.

Theo anh N, sau khi máy xúc lật làm bể ống nước của ki ốt, giữa anh N và ông Tuấn Anh đã có cãi cự. Sau đó ông Anh đã rút súng đòi bắn anh N

Để làm rõ vấn đề, ngày 10/10/ 2014, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trương Công Bình – Chủ tịch UBND xã Kỳ Trinh.

Tại buổi làm việc ông Bình khẳng định: “Nội dung mà nhân dân phản ánh là hoàn toàn đúng sự thật. Chủ đất cho thuê và chủ bãi tập kết này khi đi vào hoạt động không báo cáo cam kết tác động môi trường cũng như thời gian hoạt động với chính quyền địa phương. Chúng tôi sẽ cho triệu tập các bên xem xét và đề nghị các ngành chức năng xử lý ”.

Cũng trong ngày, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Anh chủ bãi tập kết này. Qua trao đổi ông Anh cho biết: “Đây là khu đất mà cá nhân tôi thuê để làm bãi tập kết đá xay phục vụ cho việc xây dựng các công trình trên địa bàn. Trong quá trình hoạt động thì cũng cũng không tránh khỏi những vấn đề tác động đến môi trường xung quanh. Tôi sẽ cho xử lý sớm để đảm bảo các vấn đề ảnh hưởng tới người dân xung quanh”.

Khi PV đặt vấn đề, đây là khu vực đất ở không phải đất kinh doanh ông có biết không? Ông Anh lại cho rằng “Đây là đất mà cá nhân tôi thuê để  sử dụng làm bãi tập kết vật liệu còn việc đất chuyển đổi mục đích như thế nào thì đó là trách nhiệm của chủ đất”.

Chúng tôi sẽ thông tin tiếp về vụ việc…

Đặng Sơn – Hà Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP