Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp “chây ì” khai thác đất trái phép

Mặc dù chính quyền địa phương xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc) đã nhiều lần nhắc nhở, có công văn yêu cầu dừng việc khai thác đất trái phép, tuy nhiên Công ty TNHH Hiếu Ngọc (có trụ sở tại địa bàn) vẫn lợi dụng việc cải tạo vườn đồi và thời gian đêm tối tổ chức khai thác đất trái phép, gây ô nhiễm môi trường và an ninh trật tự.

Chính quyền bị “bỏ ngoài tai”!

Nhận được tin phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại thôn Nam Phong (xã Thượng Lộc) để tìm hiểu nạn khai thác đất tại đây. Đúng như những gì thông tin phản ánh, chỉ trong vòng 20p, chúng tôi bất ngờ khi đếm được khoảng 20 xe tải có trọng tải 8 tấn đã chạy qua tuyến đường trục thôn. Và chúng tôi còn ngạc nhiên hơn khi biết đoạn đường này mới chỉ hoàn thành trước tết không lâu mà một số nơi bị xuống cấp do “sức cày” của loạt xe chở đất quá tải.

Hằng trăm người dân sống trên tuyến đường này đều phải hít bụi đường từ ngày này qua ngày khác. Nhiều người bức xúc phản ánh, nhưng doanh nghiệp vẫn chây ì, không cho làm ngày thì tổ chức làm đêm và rạng sáng.

hatinh (2)

Người dân khổ sở vì ô nhiễm bởi xe chở đất

Anh Q.H (một người dân địa phương) bức xúc “Đường mới làm mà cả mấy chục xe chạy thế này chẳng mấy chốc mà hỏng. Đất đá vương vãi, bụi đường bay cả vào nhà, ở đây bà con cứ sống chung với bụi cả mấy tháng nay rồi. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Ông V.L (60 tuổi, người dân trong xóm) cũng cho hay: “khoảng chừng 5 đến 7h sáng, xe đi lấy đất cứ chạy ầm ầm có cho ai ngủ ngáy chi mô”.

Máy múc ngang nhiên hoạt động kể cả ngày và đêm

Máy múc ngang nhiên hoạt động kể cả ngày và đêm

Được biết, công ty TNHH Hiếu Ngọc hợp đồng mua đất của ông Trần Văn Lý rồi bán ra khỏi địa bàn. Bà Ngọc (chủ doanh nghiệp Hiếu Ngọc) cũng thừa nhận với PV: “việc khai thác đất là chính quyền địa phương không cho phép, tuy nhiên chúng tôi chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân bởi họ có nhu cầu cải tạo đất vườn”.

Theo quan sát của phóng viên, có hàng nghìn mét vuông đang được chủ hộ và một doanh nghiệp xúc đất bán. Xung quanh khu vực này, nhiều khu vườn của các hộ dân cũng được đào xới bán, để lại hiện trường là những hố đất nham nhở.

Cơ quan chức năng bất lực?

Trao đổi với PV, Ông Nguyễn Viết Chuân – Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc thừa nhận: “Trước tết, tại đoạn đường giao thông liên thôn xóm Nam Phong, chính quyền hợp đồng với công ty TNHH Hiếu Ngọc để đắp gờ đường. Tuy nhiên, sau khi công trình hoàn thành xã đã yêu cầu ngừng việc lấy đất. Sau khi nhận được phản ánh của người dân công ty Hiếu Ngọc lấy cớ cải tạo vườn cho các hộ dân để khai thác đất bán ra ngoài. Chúng tôi đã thành lập tổ công tác, gửi công văn xuống đình chỉ việc lấy đất nhưng doanh nghiệp vẫn không chấp hành. Hiện nay, chúng tôi đang làm tờ trình gửi lên công an Huyện để có biện pháp xử lý triệt để”.

Chỉ đạo của xã chỉ nằm trên giấy?
Chỉ đạo của xã chỉ nằm trên giấy?

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc lấy đất của doanh nghiệp này thường diễn ra từ 5-7h sáng hoặc 17 -19g tối hàng ngày. Việc khai thác đất trái phép không những hành vi trái pháp luật mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường và an ninh trật tự; tạo tiền đề cho những tổ chức, cá nhân khác tiếp tục sai phạm. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa để chấp dứt tình trạng khai thác đất trái phép đã “nhức nhối” từ lâu ở đây, để trả lại môi trường sống trong lành chon người dân, địa phương.

Bảo Trung – Quỳnh Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP