Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp cầu cứu khẩn cấp vì chính quyền chậm bồi thường tài sản

Ngày 6.9, Báo điện tử Một Thế Giới nhận được đơn cầu cứu khẩn cấp của Công ty TNHH Trường Phú (địa chỉ số 191 đường Trần Phú, phường Nam Hà, TP.Hà Tĩnh) về việc chính quyền thị xã Kỳ Anh chậm bồi thường tài sản sau khi thu hồi đất đã kéo dài 6 năm, khiến công ty này rơi vào tình trạng vỡ nợ, nguy cơ phá sản.

Thu hồi 60 ha đất dự án nuôi tôm để quy hoạch Khu kinh tế Vũng Áng

Trong đơn cầu cứu gửi các cơ quan, ban nghành Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh và báo Một Thế Giới, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Công ty THNH Trường Phú (Cty Trường Phú) cho biết, dự án nuôi tôm công nghiệp xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh (nay là phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 1127/QĐ-NL2 ngày 17.5.2002 và phê duyệt điều chỉnh tại quyết định số 3148/QĐ-NL2 ngày 26.12.2003.

Quy mô diện tích của dự án là 60 ha, sản lượng bình quân 160 đến 180 tấn tôm/năm; tổng mức đầu tư 14,55 tỉ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước đầu tư 5,99 tỉ đồng, phần vốn còn lại 8,55 tỉ đồng do chủ đầu tư là UBND huyện Kỳ Anh cùng với Cty TNHH Trường Phú huy động để thực hiện.

Đất dự án nuôi tôm bị thu hồi chưa được bồi thường

Đến ngày 21.1.2009, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định số 223/QĐ-UBND về việc chuyển chủ đầu tư Dự án từ UBND huyện Kỳ Anh sang cho Công ty TNHH Trường Phú làm chủ đầu tư. Tại thời điểm chuyển giao tài sản hình thành sản từ nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư bàn giao cho Cty TNHH Trường Phú nhận nợ chỉ mới thực hiện được là 1,7 tỉ đồng (đầu tư đắp đất hạng mục tuyến đê bao ngoài), các hạng mục còn lại của dự án do Cty TNHH Trường Phú tự bỏ vốn hàng chục tỉ đồng để thi công hoàn thành.

Đến năm 2011, các hạng mục của dự án đã được Cty đầu tư cơ bản hoàn thành chuẩn bị đưa vào sử dụng nuôi tôm thì UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định số 1185/QĐ-UBND ngày 06.4.2011 về việc thu hồi đất để phục vụ cho quy hoạch khu kinh tế Vũng Áng. Cũng theo quyết định này, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao các cơ quan liên quan thống nhất phương án xử lý tài sản trên đất thu hồi xong trước ngày 30.4.2011.

Chính quyền chây ì, doanh nghiệp vỡ nợ

Chấp hành chủ trương của tỉnh Hà Tĩnh về việc thu hồi đất dự án để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, Cty Trường Phú đã dừng mọi hoạt động đầu tư sản xuất, chờ các cấp bồi thường để chuyển đổi ngành nghề sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, sau khi có quyết định thu hồi đất, việc bồi thường cho Cty Trường Phú không được các cấp có thẩm quyền thực hiện theo đúng quy định, gây chậm trễ.

Trước tình hình trên, từ năm 2013 đến nay, Cty TNHH Trường Phú đã có nhiều văn bản kiến nghị về việc đề nghị giải quyết bồi thường thiệt hại tài sản trên đất bị thu hồi của công ty.

Ngày 6.1.2014, UBND tỉnh có Văn bản số 60/UBND-GT về việc giao các đơn vị liên quan xử lý kiến nghị của Cty TNHH Trường Phú, tại thời điểm này UBND huyện Kỳ Anh mới tiến hành kiểm đếm và áp giá, báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến các Sở, ngành liên quan trước khi thẩm định, phê duyệt với giá trị bồi thường tính toán là 15,1 tỉ đồng. Nhưng không hiểu vì lý do gì việc bồi thường cũng dừng lại và không có kết quả.

Việc bồi thường kéo dài, tính đến nay đã gần 7 năm, mặc dù Cty Trường Phú đã rất nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền nhưng không được giải quyết.

Đất dự án nuôi tôm bị thu hồi chưa được bồi thường, bỏ hoang nên người dân tận dụng để nuôi vịt nhiều năm nay

Tháng 3.2017, sau cuộc tiếp dân thường kỳ tháng 3, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 95/TB-UBND ngày 20.3.2017, trong đó giao xử lý bồi thường dứt điểm cho Cty Trường Phú trong quý II/2017. Cụ thể hơn, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 1612/UBND-GT ngày 21.3.2017 giao các cơ quan liên quan thực hiện việc bồi thường cho Cty Trường Phú xong trước ngày 25.5.2017.

Đến ngày 6.6.2017, UBND thị xã Kỳ Anh mới hoàn thiện phương án áp giá bồi thường báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh xin ý kiến các Sở, Ban, ngành trước khi phê duyệt, theo đó giá trị bồi thường theo UBND thị xã Kỳ Anh tính toán áp giá là 13,8 tỉ đồng.

Ngày 21.7.2017, tại cuộc tiếp dân để xử lý kiến nghị của Cty Trường Phú, sau khi nghe ý kiến của các Sở, Ban, ngành liên quan, ông Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh - chủ trì cuộc tiếp dân đã kết luận đồng ý cho UBND thị xã Kỳ Anh sử dụng kết quả kiểm đếm do Hội đồng bồi thường huyện Kỳ Anh xác lập năm 2014 để tính toán áp giá bồi thường dứt điểm cho Cty Trường Phú. Cụ thể, trên cơ sở ý kiến của Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND tỉnh đã có văn bản số 54/TB-UBND ngày 27.7.2017 về việc thông báo kết quả tiếp dân, văn bản số 4800/UBND-GT ngày 02.8.2017 của UBND tỉnh yêu cầu hoàn thành thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường trước ngày 30.8.2017.

Ông Trần Văn Thanh bức xúc: “Không rõ vì nguyên nhân, lý do gì mà đến nay UBND thị xã Kỳ Anh vẫn không thực hiện việc thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường cho chúng tôi. Thiết nghĩ, đối với một sự việc quá rõ ràng mà các cấp chính quyền vẫn không chịu xử lý, vô tình hay cố ý để kéo dài gần 7 năm.

Công ty chúng tôi từ một doanh nghiệp năm 2003 có hàng chục tỉ đồng tiền vốn đầu tư vào dự án chỉ mong phát triển sản xuất, nay lâm vào tình trạng vỡ nợ, mất nhà cửa do các khoản vay nợ. Tài sản thì thế chấp hết để vay vốn đầu tư vào dự án, nay ngân hàng và chủ nợ ráo riết đòi, doanh nghiệp rơi vào nợ nần chồng chất, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh bị tạm dừng, đòi sống của cán bộ, công nhân vô cùng khó khăn”.

Ông Thanh khẩn cầu các cấp chính quyền, các Bộ, nghành từ Trung ương đến địa phương nhanh chóng xử lý bồi thường tài sản đúng quy định cho công ty, để thanh toán các khoản nợ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và ổn định đời sống.

Chiều 6.9, chúng tôi đến trụ sở UBND thị xã Kỳ Anh liên hệ làm việc với lãnh đạo thị xã nhằm có câu trả lời cho sự việc trên, tuy nhiên, Chánh văn phòng cơ quan này cho biết lãnh đạo đang bận các cuộc họp nên chưa bố trí thời gian làm việc được với báo chí.

Tác giả: Quang Cường

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

  Từ khóa: doanh nghiệp , Hà Tĩnh , cầu cứu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP