Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đình chỉ dự án KDL sinh thái và trải nghiệm giáo dục Hoa Hồng do sai phạm về đất đai

Dự án Khu du lịch sinh thái và trải nghiệm giáo dục Hoa Hồng tại xã Nam Hương, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tổ chức hoạt động đón khách khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định. Chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động và yêu cầu chủ dự án hoàn thành các thủ tục cần thiết.

Cụ thể, ngày 10/4/2019, thực hiện kế hoạch kiểm tra tại Văn bản số 639/UBND của UBND huyện Thạch Hà về hoạt động dự án Khu du lịch sinh thái và trải nghiệm giáo dục Hoa Hồng ở xã Nam Hương do ông Hà Huy Thành làm chủ. UBND huyện Thạch Hà yêu cầu phải làm rõ việc tuân thủ pháp luật về đầu tư, đất đai… liên quan đến quá trình chủ đầu tư thực hiện dự án còn nhiều bất cập mà dư luận phản ánh.

Dự án khu du lịch sinh thái và trải nghiệm giáo dục Hoa Hồng hoạt động khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Ngày 12/4/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà đã có Báo cáo kết quả sau khi phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ. Theo đó, vào thời điểm kiểm tra, thấy rằng ông Hà Huy Thành đã chuyển 9,41 ha sang trồng cây ăn quả, cây lâu năm, nhà tạm, đường nội bộ từ đất rừng sản xuất. Mặc dù diện tích đất đã sử dụng nằm trong quy hoạch xây dựng NTM của xã Nam Hương nhưng các thủ tục như quy hoạch mặt bằng sử dụng đất, hồ sơ môi trường, hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Cũng theo báo cáo của UBND xã Nam Hương, chủ sử dụng đất là ông Hà Huy Thành, mặc dù chưa được cấp phép hoạt động nhưng cơ sở này bước đầu đã tổ chức hoạt động đón khách, tham quan trải nghiệm.

Trước những sai phạm nói trên, cơ quan chức năng yêu cầu chủ sử dụng đất là ông Hà Huy Thành dừng các hoạt động đầu tư, xây dựng tại khu vực nói trên; dừng tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ đón khách du lịch và trải nghiệm đến khi hoàn thành hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý sai phạm của khu du lịch sinh thái Hoa Hồng

Ngoài ra, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm nói trên của chủ dự án 15 triệu đồng; Đề nghị xã Nam Hương tăng cường kiểm tra, theo dõi, kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đẩy nhanh hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định trước khi đi vào hoạt động.

Được biết, Dự án khu du lich sinh thái và trải nghiệm giáo dục Hoa Hồng do ông Hà Huy Thành làm chủ được UBND huyện Thạch Hà chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 9950/QĐ-UBND, ngày 24/12/2018, với diện tích khoảng 4.850m2 lấy trên diện tích đất quy hoạch rừng sản xuất thuộc khoảnh 4B khu 298A. Mặc dù vậy, đơn vị này đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tổ chức hoạt động đón khách trải nghiệm, tham quan khi chưa hoàn thiện thủ tục được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP