Kinh tế

Hà Tĩnh: Điểm đen trên đường nghìn tỷ

Như thông tin đã đưa trên số báo 15 ra ngày 23/02/2016, con đường được đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, dự án cải tạo, nâng cấp QL1A, đoạn từ phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh do TCty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị sụt lún, sống trâu, tạo nên nhiều vũng nước, cản trở người tham gia giao thông khi đi qua đoạn đường này.

Điểm đen trên đường nghìn tỷ

Chị Phan Thị Huyền, người dân tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc Hà Tĩnh cho biết “mỗi khi ra Vinh để thăm con đang học tôi đều phải đi trên đoạn đường này. Ban đầu chỉ xuất hiện những vệt hằn lún nhỏ, sau một thời gian xe cộ chạy nhiều nên giờ rộng 5 – 7cm, những ngày nắng đi đã xóc còn chịu được, những ngày mưa thì chúng tạo thành rãnh nước, khi ôtô chạy qua sẽ tạt cho xe ngược chiều không nhìn thấy gì dễ gây tai nạn, đặc biệt là đối với người đi xe máy rất dễ bị ngã”.

Chúng tôi có hỏi một số người dân quanh khu vực này thì được biết, CIENCO 4 đã khắc phục tình trạng hằn lún, sống trâu bằng cách cạo bóc và thảm lại bằng nhựa tuy nhiên cũng chỉ giải quyết được vài tháng, sau một thời gian lại sụt lún như cũ, thậm chí còn tạo thành vũng nước lớn, đặc biệt gây nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông.

Anh Trần Quang Tuyến, tài xế lái xe tải trú tại xã Thạch Việt, Thạch Hà, Hà Tĩnh phàn nàn “Năm 2014, sau khi khánh thành con đường này, chạy thích lắm, hơn năm nay sau một mùa mưa đường xuống cấp hẳn, chúng tôi chạy nhanh lo nơm nớp vì biển báo chỗ có chỗ không, cộng với tầm nhìn bị hạn chế, dễ gây tai nạn cho người đi ngược chiều, nhất là vào ban đêm và những hôm trời mưa”. Nhiều tài xế cho biết, họ là những người đầu tiên phát hiện ra khi chính họ và hành khách đi xe gặp phải những phen hú hồn khi xe đi với tốc độ cao lao qua các vị trí trên bởi những cú đạp phanh đột ngột, bất ngờ chồm lên.

Theo các chuyên gia về lĩnh vực giao thông cho biết: Từ năm 2015 đến nay, nguyên nhân dẫn đến số vụ tai nạn giao thông tăng đột biến so với năm 2014 là có thể con đường do CIENCO 4 làm chủ đầu tư đã không có phương án tối ưu từ khâu khảo sát đến thiết kế, thi công. Ví dụ như hệ thống biển báo, gờ giảm tốc và vạch phân làn sơ sài, thiếu khoa học. Hệ thống các đường rẽ nhánh không cùng cấp với tuyến quốc lộ, thiếu tầm quan sát, các lối mở dân sinh chưa đủ rộng cộng với hệ thống biển báo sơ sài, đường dân sinh do dân tự ý mở mà CIENCO 4 chưa có phương án khắc phục, xử lý triệt để.

Đánh giá về tình hình an toàn giao thông năm 2015, Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: Tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp; tai nạn giao thông năm 2015 tăng cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2014, không đạt mục tiêu đặt ra từ đầu năm giảm 5 – 10% cả ba tiêu chí; Tuyến QL1 sau khi được nâng cấp mở rộng, có dải phân cách giữa do đó không xẩy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến (không xảy ra đối đầu), tuy nhiên tai nạn giao thông trên tuyến QL1 vẫn xảy ra nhiều (chiếm 45% số vụ và 46% số người chết), nguyên nhân do người dân đi ra từ trong các đường nhỏ, đường dân sinh, va chạm tại các nút giao, điểm ngắt dải phân cách. Cũng theo Ban An toàn giao thông tỉnh, một trong những nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do cách tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông trên một số tuyến đường, một số vị trí chưa hợp lý; trên QL1 nhiều đoạn tuyến thiếu hệ thống lưới chống chói, đèn tín hiệu, đảo giao thông, tình trạng mặt đường bị lún (nhất là đoạn tuyến từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh luôn luôn trong tình trạng ngăn làn giao thông để sửa chữa); xuất hiện nhiều vị trí điểm đen về tai nạn giao thông nhưng chưa được xử lý kịp thời.

Được biết, dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn này do CIENCO 4 làm chủ đầu tư, có chiều dài 34km (từ km 470+870 – km 504+254) với tổng số vốn đầu tư 2.435 tỷ đồng. Đoạn đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, đảm bảo bốn làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, có dải phân cách giữa và hệ thống thoát nước dọc hai bên. Đồng thời, đây là dự án đầu tiên trong chuỗi các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A từ Hà Nội đến Cần Thơ theo hình thức BOT của Bộ GTVT được triển khai thực hiện.

Là một trong những phân đoạn quan trọng của dự án, tuyến đường này được đưa vào khai thác là động lực kinh tế quan trọng để hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh tăng tốc phát triển, rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, đoạn đường này mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã có tình trạng sụt lún, nhiều ổ trâu ổ gà, rãnh nước một cách bất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng khiến nhiều người dân tỏ ra bức xúc, lo ngại cho tính mạng của mình. Đây chính là “điểm đen” trên QL1A mà chỉ có CIENCO 4 mới có lời giải đáp.

Phi Long – Bảo Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP