Di tích - Thắng cảnh

Hà Tĩnh: Đêm khuya, đền thiêng ông Hoàng Mười vẫn tấp nập người dâng hương

Ngày 28.1 (tức ngày mùng 1 Tết) hàng nghìn lượt người dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã đổ về Đền ông Hoàng Mười, còn gọi là Đền Củi (thuộc xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) để dâng hương, gửi gắm những ước mong trong năm Đinh Dậu 2017.

dem khuya, den thieng ong hoang muoi van tap nap nguoi dang huong hinh anh 1

Dù đêm khuya nhưng rất nhiều người dân vẫn tới Đền ông Hoàng Mười  dâng hương (ảnh Đình Thiên)

Theo Ban quản lý Đền ông Hoàng Mười, trong ngày mùng 1 Tết đã có hàng ngàn lượt người đến thắp hương và tham quan di tích này. Đặc biệt, lượng khách tới Đền trong đêm mùng 1 vẫn rất đông.

dem khuya, den thieng ong hoang muoi van tap nap nguoi dang huong hinh anh 2

Đền được xây dựng từ cuối triều Lê sơ với kiến trúc gồm có ba tòa: hạ điện, chính điện và thượng điện, với các cung thờ tam tòa Thánh Mẫu (mẫu tam phủ), Ngũ vị Tôn ông, cung Hoàng Mười, cung Chầu Mười, cung Trần Triều (thờ Đức Thánh Trần).

dem khuya, den thieng ong hoang muoi van tap nap nguoi dang huong hinh anh 3

Đền nằm bên dòng sông Lam có phong cảnh rất hữu tình và được truyền tụng rất linh thiêng về ban phát lộc tài sự nghiệp, an bình nên du khách thập phương, nhất là du khách các tỉnh miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình…hay từ Đà Nẵng, TP.HCM tới dâng hương rất đông.

dem khuya, den thieng ong hoang muoi van tap nap nguoi dang huong hinh anh 4

Người dân địa phương cho biết, khách hành hương về Đền đông nhất từ đêm Giao thừa cho đến hết tháng 3 âm lịch. Trong đó, từ mùng 1 cho đến Rằm tháng Giêng người dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thường đến nơi này để xin lộc đầu năm.

dem khuya, den thieng ong hoang muoi van tap nap nguoi dang huong hinh anh 5

Hằng năm ở đền Củi có 3 ngày đại lễ: ngày 3.3 âm lịch giỗ Đức thánh mẫu Liễu Hạnh; ngày 20.8 âm lịch giỗ Hưng Đạo Vương; ngày 10.10 âm lịch lễ hội Đức thánh Hoàng Mười.

dem khuya, den thieng ong hoang muoi van tap nap nguoi dang huong hinh anh 6

Đền ông Hoàng Mười được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1993.

Đình Thiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP