Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Đê nghìn tỉ xuống cấp ở hạng mục đang… nâng cấp

Chính vì vậy, tháng 12/2009, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã kí quyết định phê duyệt chỉ định thầu cho Công ty Xuân Thành (Công ty Cổ phần Xuân Thành Group) đảm nhiệm thi công; Chi cục Quản lí đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Được xem là một trong những dự án trọng điểm và cấp bách, thế nhưng cho đến nay sau gần 5 năm tiến hành cải tạo và xây dựng, công trình nâng cấp tuyến đê La Giang lại bộc lộ quá nhiều vấn đề về tiến độ lẫn chất lượng.
 
Đê La Giang hay còn gọi là đê Đức Thọ có chiều dài gần 20km, đi qua địa bàn huyện Đức Thọ đến thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), được xem là tấm lá chắn bảo vệ cuộc sống cho hơn 3 vạn người dân khu vực bắc Hà Tĩnh trước những cơn lũ dữ từ thượng nguồn sông Lam đổ về mỗi khi mùa mưa bão đến. Việc cải tạo, nâng cấp và xây dựng lại tuyến đê La Giang càng trở nên bức thiết hơn trong bối cảnh thời tiết, khí hậu ngày càng diễn biến hết sức khó lường.

Đây được xem là công trình trọng điểm và mang tính cấp bách nên được chỉ định thầu và dự kiến hoàn thành trong vòng 2 năm.
.
Tuy nhiên, sau gần 5 năm tiến hành thi công, tuyến đê La Giang vẫn là một bãi công trường dang dở, ngổn ngang.

Mặc dù được đầu tư với tổng số vốn lên tới 967,4 tỉ đồng (trong đó giá trị xây lắp là 750 tỉ đồng) và thi công với tiến độ “rùa bò” nhưng chất lượng công trình lại tồn tại rất nhiều vấn đề.

Ngoại trừ tuyến đường dân sinh có kết cấu bê tông đã thông suốt thì những gì nhà thầu Xuân Thành làm được chỉ là hơn 2km qua địa phận phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh) đang sắp sửa hoàn thành.

Thực trạng trên là điều dễ hiểu khi nhà thầu bố trí số lượng nhân công và máy móc, thiết bị phục vụ cho công trình là quá ít ỏi. Cả một tuyến đê dài nhưng nhìn mỏi mắt cũng chỉ thấy lác đác gần hai chục công nhân, kĩ sư cùng dăm ba chiếc xe chuyên dụng. Và tất nhiên, không phải ngày nào, tháng nào họ cũng bám trụ ở đây.

Trước tiến độ thi công quá chậm trễ đó, UBND Hà Tĩnh đã nhiều lần đốc thúc và yêu cầu Công ty Xuân Thành đẩy nhanh tiến độ công trình, nhưng tất cả đâu lại vào đấy.

Theo quan sát của PV, mái đê phía ngoài được gia cố bằng tấm lát bê tông nhưng ghép với nhau lổm nhổm không đều và nhiều tấm bị vỡ. Trong khi đó, lớp bê tông hai bên lề trên mặt đỉnh của đê lại bị nứt rất nhiều. Nhiều chỗ mái phía ngoài chưa được ốp tấm lát thì lề bê tông bị sụt lở từng mảng lớn.

Đặc biệt, mặt đê và đường dân sinh phía bên trong đê dù mới được đổ bê tông và hầu như không có xe trọng tải lớn lưu thông nhưng mặt đường lại bị rỗ trơ sỏi, sần sùi. Thậm chí có rất nhiều đoạn mặt bê tông bị nứt nẻ cả ngang lẫn dọc rất rõ.

Chị Trần Thị Kim Oanh (xóm 3 – Đức Diên – Đức Thọ) cho biết: “Đường không phải bây giờ mới nứt mà làm xong đã thấy nứt rồi. Bà con ở gần đê cũng nhiều lần phản ánh nhưng không thấy ai sửa cả”.

Tiếp xúc với bà con sống xung quanh khu vực đê La Giang, ai cũng rất vui khi thấy đê được nâng cấp, cải tạo lại tốt và đẹp hơn trước. Tuy nhiên việc thi công xây dựng diễn ra quá chậm và chất lượng chưa thực sự đảm bảo khiến rất nhiều người dân không khỏi hoang mang, lo lắng khi mùa mưa bão đang tới gần.

Dưới đây là một số hình ảnh về công trình nâng cấp tuyến đê La Giang mà PV ghi lại:

Đê La Giang hay còn gọi là đê Đức Thọ có chiều dài gần 20km, đi qua địa bàn huyện Đức Thọ đến thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Công trình cải tạo, nâng cấp dang dở và ngổn ngang trăm mối.


Đại công trình nghìn tỉ nhưng chỉ lác đác vài công nhân cùng máy móc, thiết bị sơ sài.


Hàng kilômét đê vẫn chưa hề được nhà thầu đụng tới.


Tấm lát bê tông bị vỡ đôi và ghép với nhau rất lỏng lẻo.


Chất lượng bê tông “có vấn đề”?


Lề bê tông trên mặt đê nứt nẻ và rã thành từng mảng lớn.


Những chỗ chưa kè, lề bê tông sứt vỡ và sụt lún rất nghiêm trọng.


Mô lề được gá rất cẩu thả nên rất dễ bị xê dịch.


Rãnh thoát nước được nạo vét một cách cẩu thả nên trông rất nhếch nhác.

Dù không có xe cộ lưu thông nhưng mặt đường bê tông mặt đê lại trơ sỏi đá một cách đáng ngạc nhiên (?).
Nhiều chỗ bê tông bị rã thành từng mảng lớn, khi có mưa lớn sẽ rất dễ bị xói mòn lan rộng.

Nhiều vết nứt sâu và rộng xuất hiện không lâu sau khi đường được làm xong.


Vết nứt chằng chịt ngang dọc.

Hải Long
Theo ngaynay.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP