Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đê chống lũ ven sông hơn 20 tỉ vừa bàn giao đã xuống cấp

Dù chỉ mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 7 tháng nhưng công trình đê Hải Thư, đoạn qua địa phận thôn Nam Hải (xã Kỳ Hải huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bộc lộ nhiều hư hỏng và xuống cấp.

Vừa bàn giao đã hỏng

Công trình đê Hải Thư do UBND huyện Kỳ Anh làm chủ đầu tư với tổng trị giá gần 21 tỷ đồng.

Công trình đê Hải Thư được phê duyệt đầu tư tại quyết định số 3159 ngày 10/11/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, có tổng giá trị là 20,9 tỷ đồng trong đó kinh phí xây lắp là 17 tỷ.

Chủ đầu tư là UBND huyện Kỳ Anh, đơn vị thi công là Công ty TNHH Vĩnh Phúc có trụ sở tại xã Thạch Trung (Thành phố Hà Tĩnh), còn đơn vị giám sát là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xuyên Hưng có trụ sở tại huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Công trình này được khởi công vào tháng 12/2016 và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 12/2017. Đê được xây dựng nhằm bảo vệ khu vực dân cư xã Kỳ Hải, chống sạt lở xâm thực của dòng chảy bảo vệ đất đai, nhà cửa, tài sản của người dân ở bờ bắc sông Trí.

Đê được xây dựng với chiều dài 1,2km, kết cấu mặt đê bằng bê tông. Phía dưới lót bạt xác rắn, tường chắn sóng bằng bê tông cốt thép, mái đê được gia cố bằng kiện bê tông đúc sẵn, phía dưới lót đá dăm.

Không khó để bắt gặp những đường nứt như thế này trên bề mặt tuyến đê.

Tường chắn sóng được xây dựng bằng bê tông cốt thép nhưng vẫn xuất hiện các đường nứt bắc ngang.

Chi chít các vết rạn “chân chim” ngay trên bề mặt đê

Đây là công trình có vị trí hết sức quan trọng đối với đời sống người dân xã Kỳ Hải, đặc biệt là những hộ sống ven sông. Tuy nhiên, dù chỉ mới bàn giao được hơn nửa năm nhưng công trình đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

Trên mặt đê dài 1,2km rất nhiều đường nứt nẻ đã xuất hiện, đặc biệt có nhiều đường nứt kéo dài ngang cả mặt đê. Nhiều đoạn còn dày chi chít các vết nứt rạn “chân chim”.

Không chỉ trên bề mặt đê mà ngay phần tường chắn sóng được xây dựng bằng bê tông, cốt thép cũng xuất hiện các đường nứt nẻ.

Do bề mặt tường chắn sóng bê tông không được dầm nén kỹ nên nhiều chỗ bị rộ, lồi lõm. Nhiều vị trí còn trơ những lỗ hổng lớn thiếu bê tông làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình.

“Nếu hỏng chúng tôi sẽ yêu cầu sửa lại”

Nhiều vết nứt ngay phần mái đê

Bê tông được đầm nén một cách sơ sài.

Ông Phan Thanh Tuấn (65 tuổi, ở xã Kỳ Hải) phản ánh: “Người dân chúng tôi sống ngay cạnh bờ sông rất mong mỏi có tuyến đê được xây dựng để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản, nhất là trong mùa mưa bão. Cuối năm 2016 bà con rất mừng vì ước nguyện đã thành hiện thực. Nhưng sau khi đưa vào sử dụng thời gian ngắn, công trình đã bị nứt nẻ thế này thì cũng rất lo”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Xuân Thành, Trưởng ban xây dựng cơ bản huyện Kỳ Anh cho biết: Công trình đê Hải Thư được bàn giao vào tháng 12/2017, hiện đang trong thời gian bảo hành.

“Vì vậy chúng tôi sẽ cho anh em đi kiểm tra, nếu hư hỏng, xuống cấp sẽ yêu cầu đơn vị thi công khắc phục, bảo hành theo quy định”, ông Thành nói.

Tác giả: Đình Chuân - Mai Nguyễn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP