Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Đẩy mạnh Khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế

Đến nay bước đầu Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành công đáng kể trong việc ứng dụng Khoa học công nghệ vào phát triển kinh tế.

Mớ đây, tại TP Hà Tĩnh, ông Hoàng Văn Phong- Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia đã dẫn đầu đoàn công tác tới làm việc với tỉnh Hà Tĩnh. Nội dung của buổi làm việc tập trung giới thiệu những chính sách về khoa học và công nghệ, chia sẻ những kinh nghiệm về ứng dụng, đổi mới công nghệ vào phát triển KT-XH.

Võ Kim Cự- Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo tại buổi làm việc.
Võ Kim Cự- Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo tại buổi làm việc.

 

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã được nghe Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự báo cáo về tình hình kinh tế xã hội và hoạt động khoa học và công nghệ của Tỉnh.

Theo đó, GDP tăng trưởng cao, riêng năm 2014 đạt 25,69%. Thu ngân sách nhà nước trên dịa bàn tăng nhanh, tính trong 8 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh đạt 8.339,7 tỷ đồng.

Thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 2,38 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ. Kế hoạch 2015, GDP tăng 24%, thu ngân sách ước đạt 15.000 tỷ đồng.

Về hoạt động khoa học và công nghệ của Tỉnh: Ban chấp hành Đảng bộ đã ban hành Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KH-CN đến năm 2020; HĐND và UBND đã ban hành 4 Đề án về hoạt động nghiên cứu, ứng dụng triển khoa học và công nghệ. Hầu hết các đề tài, dự án đã bám sát định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, trong đó tập trung đổi mới công nghệ, đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh đã có các chính sách thu hút nhân tài, nâng cấp cơ sở vật chất cho phát triển khoa học và công nghệ. Trong thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh tập trung đổi mới mạnh mẽ cơ chế chính sách nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ.

Tập trung chỉ đạo một số mũi nhọn về phát triển công nghệ cao và hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ công nghệ trong bảo quản, chế biến các sản phẩm. Chú trọng hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực của Tỉnh như rau quả, nấm, lợn, tôm, bò, hươu. Đảm bảo 80% các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh được đăng ký bảo hộ thương hiệu và hình thành hệ thống quản lý, phát triển tài sản trí tuệ. Đẩy mạnh hình thành và phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn Tỉnh; xây dựng và phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ; phát triển mạnh mẽ dịch vụ khoa học và công nghệ.

Tại buổi làm việc Đoàn công tác của Hội đồng và Lãnh đạo đạo Tỉnh đã trao đổi và thảo luận về các vấn đề liên quan đến hoạt động nghiên cứu và chính sách phát triển khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Đặc biệt là một số đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh về: xây dựng Trung tâm giống Hươu và nhà máy chế biến các sản phẩm từ Hươu Sao; dự án nâng cấp mở rộng quy mô giống cam và bưởi Phúc Trạch; dự án bảo quản, chế biến rau, củ, quả xuất khẩu; dự án hỗ trợ chuyển giao công nghệ tưới tiết kiệm của Isarael cho một số cây trồng cạn; công nghệ xử lý tro xỉ nhà máy nhiệt điện tại Khu kinh tế Vũng Áng; công tác đào tạo, tư vấn, hỗ trợ phát triển nguồn lực KH-CN cho Khu kinh tế Vũng Áng; đề xuất Chính phủ bổ sung trạm quan trắc phóng xạ tại Khu kinh tế Vũng Áng vào quy hoạch mạng lưới quan trắc phóng xạ Quốc gia.

Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia Hoàng Văn Phong và các thành viên của Đoàn công tác đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, đặc biệt là những đóng góp về khoa học và công nghệ trong sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Hà Tĩnh. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Hội đồng Chính sách khoa học và Công nghệ Quốc gia xin tiếp thu và hứa sẵn sàng hợp tác, đồng hành với tỉnh Hà Tĩnh để đẩy mạnh phát triển khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Hoàng Hà/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP