Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới

Với vai trò nòng cốt, xung kích trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, lực lượng Công an tỉnh nhà đã và đang vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,  bảo vệ vững chắc An ninh quốc gia và Trật tự An toàn xã hội trên địa bàn.

hatinh24h hatinh24h 01
Trong những năm gần đây, tình hình trên thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Các loại tội phạm khủng bố quốc tế, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm quốc tế đã và đang thực sự là mối đe dọa đối với an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, tình hình tội phạm vẫn đang diễn biến khó lường, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế xã hội. Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tội phạm, Đảng, Chính phủ đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp và chỉ đạo quyết liệt nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và cộng đồng trong cuộc chiến phòng chống tội phạm. Ngày 06/9/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1217/QĐ/TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2012 – 2015.

Phòng PC47 bắt 2 đối tượng tàng trữ trái phép các chất ma túy

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã gắn nội dung nhiệm vụ của Chương trình Mục tiêu Quốc gia phòng, chống tội phạm với thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm. Chủ động thực hiện các biện pháp công tác phòng ngừa, điều tra, mở các đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị của tỉnh và kỷ niệm các ngày lễ lớn,…Nhiều đơn vị, địa phương đã gắn việc triển khai công tác phòng, chống tội phạm với thực hiện các chương trình kinh tế – xã hội, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo; triển khai kế hoạch tổng thể phòng, chống ma túy đến xã, phường, thị trấn, thôn xóm, khối phố và các hộ dân cư.

Các đối tượng trộm cắp tài sản tại công trường POMOSA bị Công an Kỳ Anh bắt giữ

Các cấp, các ngành phối hợp với các đơn vị, địa phương, cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân về công tác PCTP dưới nhiều hình thức phong phú. Nhiều tin, bài, phóng sự về gương người tốt, việc tốt, công khai hình ảnh về tội phạm, tệ nạn xã hội…đã được tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh xã, các cuộc họp khu dân cư ở các địa phương, đặc biệt là các địa bàn trọng yếu để quần chúng nhân dân biết nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần đấu tranh, bài trừ các tệ nạn xã hội. Trong 5 năm, Ngành Tư pháp đã in ấn phát hành trên 150.000 tài liệu, in sao 20.000 băng đĩa tuyên truyền phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm cấp phát cho cán bộ và nhân dân với các nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng. Các huyện, thành phố, thị xã tổ chức ra quân mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy; phối hợp Đài phát thanh truyền hình tỉnh và các đài địa phương tổ chức tọa đàm chủ đề phòng chống tội phạm, phát hành 20.800 bản tin “Tuổi trẻ Hà Tĩnh” để tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống ma túy. Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên,… đã tổ chức 5.124 đợt tập huấn, tuyên truyền, thi tìm hiểu pháp luật về công tác PCTP cho hàng trăm lượt cán bộ cốt cán và hội viên, đoàn viên thanh niên,…; hơn 500 buổi tọa đàm, diễn đàn trưng bày hình ảnh, nói chuyện chuyên đề về tác động, ảnh hưởng của tội phạm, vi phạm pháp luật đối với đời sống xã hội và vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác PCTP. Nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến tại cộng đồng dưới hình thức các câu lạc bộ nhằm giúp đỡ, tạo việc làm cho những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

Công an Kỳ Anh thu giữ một lượng lớn súng tự chế

Những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh diễn biến phức tạp song dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy, Giám đốc Công an Hà Tĩnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn TTATXH, góp phần phục vụ hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà. Nhờ triển khai thực hiện liên tục, đồng bộ các giải pháp, công tác phòng, chống tội phạm đã có những chuyển biến tích cực. Có thể nói, thời gian qua toàn lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chung sức, đồng lòng để gặt hái những thành công trên mặt trận bảo vệ ANTT của tỉnh. Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phòng, chống tội phạm (2011 – 2015) trên địa bàn tỉnh, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống tội phạm (PCTP) đã được nâng lên; số vụ án phạm pháp hình sự, tội phạm nghiêm trọng giảm, các vụ trọng án được kiềm chế; trật tự an toàn xã hội được ổn định, an ninh chính trị được giữ vững. Trong 5 năm, các lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 2.205/2.781 vụ phạm pháp hình sự (đạt 79,3%), bắt 3.635 đối tượng, triệt phá 407 ổ nhóm, 1.479 đối tượng cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích,…thu hồi tài sản trị giá trên 56 tỷ đồng; các vụ trọng án (giết người, cướp tài sản,…) khám phá 305/338 vụ (đạt 90,2%); triệt phá, vô hiệu hóa 483 vụ, 990 đối tượng phạm tội về ma túy; phát hiện, xử lý 1.204 vụ, 1.505 đối tượng xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và môi trường. Lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn 1.184 đối tượng; đưa vào cơ sở giáo dục 135 đối tượng, trường giáo dưỡng 60 đối tượng. Bắt, vận động đầu thú 498 đối tượng truy nã.

 Phòng PC52 di lý đối tượng trốn truy nã từ Bình Dương ra Hà Tĩnh

Các ngành chức năng của Hà Tĩnh phối hợp với các tỉnh, huyện biên giới của Lào làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hai nước phối hợp bảo vệ ANTT, tăng cường các mặt công tác quản lý nhà nước về ANTT biên giới, đăng ký quản lý hộ khẩu, quản lý tạm trú, tạm vắng,…Sự phối hợp chặt chẽ, tích cực giữa các ngành chức năng của Hà Tĩnh và các ngành chức năng của 2 tỉnh Bô ly khăm xây và Khăm Muộn trong công tác đấu tranh PCTP đã mang lại hiệu quả thiết thực, giữ vững ANTT khu vực biên giới, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

 
 Lực lượng Cảnh sát Kinh tế Bắt giữ đối tượng cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng
       Trong thời gian tới, những diễn biến phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế thế giới, khu vực và trong nước chắc chắn sẽ tác động trực tiếp đến ANTT trên địa bàn tỉnh. Các thế lực thù địch, phản động sẽ đẩy mạnh các hoạt động “diễn biến hòa bình”, chống phá ta với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp và nguy hiểm hơn. Tình hình tội phạm sẽ càng đặt ra nhiều vấn đề mà lực lượng Công an cần tập trung giải quyết. Để công tác PCTP đạt kết quả cao, trong thời gian tới cần đổi mới cơ chế thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTP là yêu cầu cấp thiết. Quán triệt quan điểm công tác đấu tranh PCTP là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, gắn liền với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội, cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhằm huy động, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, kiềm chế và giảm sự gia tăng của các loại tội phạm. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác; quản lý, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tăng cương sự lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành chức năng và cán bộ chủ chốt trong công tác phòng, chống tội phạm. Phát huy tối đã hiệu quả công tác phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách với các sở, ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ PCTP. Quan tâm củng cố, xây dựng, bồi dưỡng lực lượng. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng chống tội phạm.

Anh Lê/ CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP