Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đẩy mạnh cải cách thủ tục Hành chính, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp

Có thể thấy đâu đó trong kí ức của bè bạn, Hà Tĩnh là một mảnh đất cằn cỗi, đầy nắng và gió, nơi mà đất chưa mưa đã thấm, chưa nắng đã khô, có lẽ thế mà con người nơi đây cũng trở nên chịu thương, chịu khó. Nằm dọc dải miền Trung ấy, có ai ngờ rằng có một ngày Hà Tĩnh như một bông hoa tươi thắm đang nấp mình dưới những tán cây nay đã đến tuổi bung thì. Sự chuyển mình mạnh mẽ đó, Hà Tĩnh đã tạo ấn tượng cho bạn bè trong nước và cả quốc tế về sự vươn mình trong thu hút đầu tư.

Công cuộc cải cách thủ tục hành chính đã góp phần cải thiện, thu hút môi trường đầu tư, phát triển doanh nghiệp tạo bước đệm cho Hà Tĩnh vươn mình . Hiểu được điều này, trong những năm qua, Sở kế hoạch & đầu tư Hà Tĩnh-cửa ngõ thu hút sự đầu tư vào tỉnh đã mở cửa, cải cách thủ tục, tạo sự thông thoáng trong kêu gọi đầu tư về với tỉnh nhà.

hatinh24h
Tru sở, sở kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh

Cải cách hành chính đã mở ra cơ chế mới trong thu hút đầu tư, giúp doanh nghiệp đầu tư vào Hà Tĩnh tăng lên, bên cạnh đó doanh nghiệp tỉnh nhà có cơ hội giao lưu, học hỏi với các doanh nghiệp ngoài tỉnh và quốc tế. Môi trường đầu tư tại Hà Tĩnh đã mở rộng cánh cửa, một môi trường đầu tư mới mẻ, đầy tiềm năng không chỉ dừng lại ở các nhà đầu tư  trong nước mà cả quốc tế. Một khi cơ chế đã mở, đòi hỏi doanh nghiệp tỉnh nhà cũng phải năng động, nhạy bén bởi môi trường đầu tư lúc này không chỉ riêng trong tỉnh với nhau mà đó là nơi hội tụ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Trao đổi với PV ông Trần Tú Anh-Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh cho biết:

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, những năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư không ngừng nỗ lực thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm đơn giản hóa TTHC, tạo cơ hội thuận lợi cho các nhà đầu tư. Căn cứ các công văn hướng dẫn thực hiện công tác CCHC của UBND tỉnh, hàng năm Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, trong đó chú trọng rà soát thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng phương án rút ngắn thời gian thực hiện TTHC trong thẩm quyền giải quyết của Sở. Để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, Sở chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động toàn thể cán bộ, công chức viên chức, cùng “chung tay cải cách TTHC” với tinh thần, trách nhiệm cao. Làm tốt vai trò tham mưu về xúc tiến đầu tư; tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư gắn với phát triển kinh tế đối ngoại, các sự kiện hội nghị, diễn đàn lớn; tham mưu tổ chức thành công các hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapo, Đức. Kịp thời công bố danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi khuyến khích đầu tư, cùng với đó là hệ thống chính sách khá đồng bộ về hỗ trợ khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát triển sản xuất, thu hút đầu tư.

Các nhà đầu tư đến đăng ký kinh doanh tại trụ sở ké hoạch đầu tư nhanh gọn giảm bớt thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ công trình trên địa bàn

Các nhà đầu tư đến đăng ký kinh doanh tại trụ sở ké hoạch đầu tư nhanh gọn giảm bớt thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ công trình trên địa bàn

Đặc biệt quy trình giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh Sở kế hoạch và đầu tư tiếp tục được cải tiến thêm một bước khi thực hiện Nghị định 43/2010/NĐ-CP, áp dụng đăng ký trực tuyến qua Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia theo quy trình giải quyết mới, thống nhất dùng chung mã số doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế, giảm thời gian thành lập doanh nghiệp xuống còn 5 ngày làm việc, đăng ký thay đổi từ 8 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.

Bên cạnh đó, trong việc triển khai Luật doanh nghiệp 2014, Phòng Đăng ký kinh doanh xử lý hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp không quá 2 ngày; thực hiện đồng thời các thủ tục: cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp, đăng tải thông tin mẫu dấu của doanh nghiệp lên Cổng thông tin quốc gia. Theo Luật Doanh nghiệp 2014, thời gian đăng ký doanh nghiệp là 3 ngày, 3 ngày thông báo con dấu; như vậy, đã rút ngắn được 4 ngày so với quy định Luật doanh nghiệp. Trong thời gian qua Sở đã cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ và 1/2 thời gian giải quyết các TTHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh; các TTHC cắt giảm thuộc lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp và đầu tư; theo đó, có 61/97 TTHC (chiếm 62,9%) cắt giảm thành phần hồ sơ, 128/512 thành phần hồ sơ (chiếm 25%) được cắt giảm trên tổng thành phần hồ sơ hiện có của các TTHC, cắt giảm 51,6% tổng số thời gian giải quyết TTHC.

Mặt khác Sở kế hoạch và đầu tư cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định 22/2011/QĐ-UBND quy định trình tự, thủ tục đầu tư các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; thống nhất quy trình, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, giới thiệu địa điểm, khảo sát, phê duyệt quy hoạch, cấp giấy chứng nhận đầu tư; xác định trách nhiệm cụ thể của các sở ngành liên quan. Kịp thời tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư phù hợp các Luật xây dựng, đất đai, đầu tư mới ban hành, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, giao một cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ của nhà đầu tư, tăng cường trách nhiệm các cơ quan phối hợp, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư không quá 15 ngày, rút ngắn 20 ngày so với quy định của Luật đầu tư 2014; tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện các thủ tục chuẩn bị và triển khai dự án đầu tư. Để hỗ trợ cán bộ công chức trong thực hiện CCHC, Sở chú trọng hiện đại hoá công tác hành chính nhà nước như tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc nhất là trang bị hệ thống máy tính nhằm ứng dụng tin học trong quản lý hành chính nhà nước. 100% các phòng chuyên môn nghiệp vụ được nối mạng internet khai thác thông tin phục vụ cho công tác. Sở cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; ứng dụng phần mềm quản lý nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng cơ bản. Các trang thiết bị phục vụ hoạt động công tác của cán bộ được mua sắm bổ sung kịp thời; đặc biệt quan tâm trang bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa, một cửa liên thông các thiết bị văn phòng hiện đại phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức cá nhân.

Với những nỗ lực của tỉnh về phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư thời gian qua, trong đó có vai trò tham mưu quan trọng của Sở Kế hoạch và Đầu tư về cải cách hành chính, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, đã tác động tích cực đến phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư trên địa bàn Hà Tĩnh. Đến cuối năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 5.000 doanh nghiệp; tăng 5,6 lần so với thời điểm năm 2005; số DN thành lập giai đoạn 2011-2015 tăng 44% so với giai đoạn 2006-2010. Thu hút đầu tư đạt kết quả cao, thuộc các tỉnh dẫn đầu cả nước, nhất là thu hút FDI; trên địa bàn tỉnh có 426 dự án đầu tư trong và ngoài nước; trong đó 60 dự án có vốn đầu tư nước ngoài tổng vốn đăng ký 16,5 tỷ USD; thu hút nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đầu tư trên địa bàn; tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh KKT Vũng Áng, KT-XH của tỉnh và cả khu vực.

Nhờ công tác cải cách hành chính nhằm đơn giản hóa thủ tục các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư tại Hà Tĩnh góp phần phát triển Kinh tế xã hội địa phương.

Nhờ công tác cải cách hành chính nhằm đơn giản hóa thủ tục các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư tại Hà Tĩnh góp phần phát triển Kinh tế xã hội địa phương.

A_6191 (1)

Ông Trần Tú Anh cho biết thêm: Thời gian tới, Sở tiếp tục đẩy mạnh CCHC theo hướng đồng bộ, hiệu quả, tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục rà soát tổng thể, sửa đổi Bộ TTHC lĩnh vực đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài, đăng ký doanh nghiệp, theo hướng vừa bảo đảm phù hợp Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư 2014 và Nghị định, Thông tư hướng dẫn, vừa đơn giản hóa thủ tục và thời gian giải quyết, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và nhà đầu tư trong thực hiện các thủ tục gia nhập thị trường và chuẩn bị đầu tư dự án. Tiếp tục  tập trung tham mưu, chỉ đạo các bộ phận liên quan tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp; tham mưu xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2016 và những năm tiếp theo; làm tốt vai trò tham mưu xúc tiến đầu tư; tăng cường hợp tác, phát triển kinh tế đối ngoại.

Như vậy, công tác CCHC là một giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH nhằm xây dựng một nền hành chính nhà nước hiện đại, năng động, hiệu quả và giảm phiền hà. Việc Sở kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh tích cực thực hiện CCHC là điều kiện căn bản góp phần đạt các mục tiêu phát triển KT-XH ở tỉnh nhà ngày một phát triển.

Lê Giáp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP