Kinh tế

Hà Tĩnh: Đầu tư gần 29,5 tỷ đồng nạo vét cảng Cửa Sót

Cảng Cửa Sót, huyện Lộc hà (Hà Tĩnh) vừa được đầu tư 29,5 tỷ đồng để nạo vét, khơi thông luồng lạch, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền neo đậu mỗi khi có mưa bão, phát triển KT - XH và an ninh quốc phòng.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nạo vét Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) có tổng mức đầu tư 29,5 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Tàu thuyền mắc cạn ở lạch Cửa Sót (ảnh T.T)

Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh và các nguồn hợp pháp khác. Thời gian khởi công dự án sẽ triển khai trong quý III/2020.

Tuyến nạo vét có chiều dài gần 1,8km, nhằm xử lý cấp bách hiện tượng bồi lấp cửa sông tại khu vực Cửa Sót; đảm bảo thông thủy, an toàn cho tàu thuyền ra vào và neo đậu tránh trú bão. Bãi chứa vật liệu nạo vét được bố trí tại thôn Phú Nghĩa, thị trấn Lộc Hà trên diện tích khoảng 6,7ha.

Trước đó, năm 2017, trước tình trạng bùn cát bồi lấp luồng lạch Cửa Sót gây khó khăn cho hoạt động ra khơi và hậu cần nghề cá, ngành nông nghiệp Hà Tĩnh đã chi 41 tỷ đồng nạo vét luồng lạch.

Dự án được triển khai năm 2017 và hoàn thành tháng 6/2018. Theo thiết kế, luồng và vùng neo đậu cảng cá Cửa Sót có độ sâu bình quân -3m, đảm bảo cho tàu thuyền có công suất lên đến 300 CV ra vào an toàn.

Tuy nhiên, những năm gần đây, diễn biến, mức độ bồi lắng trong khu vực cảng diễn ra mức độ khá nhanh. Kết quả thí nghiệm của cơ quan chuyên môn cho thấy, tốc độ bồi lắng ở cảng cá Cửa Sót bình quân 100.000m3/năm.

Thực trạng luồng lạch không còn đảm bảo chiều sâu, mớn nước cho tàu cá neo đậu và ra vào, dẫn đến khó khăn, nguy hiểm khi có mưa bão, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa và an ninh quốc phòng trên địa bàn, vì vậy việc nạo vét tuyến luồng vào khu neo đậu là rất cần thiết và cấp bách.

Tác giả: Phúc Nhân

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP