Hà Tĩnh Bình Yên

Hà Tĩnh: Dấu ấn sau những án nóng được triệt phá thành công nơi vùng biên

Với mong muốn giữ bình yên cho nhân dân, không bỏ lọt tội phạm, Công an huyện Hương Sơn liên tiếp phá nhiều vụ án trọng điểm, xứng đáng danh hiệu người chiến sỹ công an nhân dân vừa hồng vừa chuyên.

Là một huyện miền núi có địa hình đồi dốc hiểm trở, với Cửa khẩu quốc tế Cầu Trèo thông thương với nước bạn Lào, Hương Sơn luôn là điểm nóng của các loại tội phạm. Điều này cũng là thử thách cho lực lượng Công an huyện Hương Sơn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm.

Vượt lên tất cả mọi khó khăn, lực lượng Công an huyện Hương Sơn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã khởi tố, điều tra gần 30 vụ án trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; bắt giữ gần 40 đối tượng để xử lý theo pháp luật.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, tại huyện Hương Sơn liên tục xảy ra nhiều vụ án nóng, có tính chất phức tạp. Nhưng, với quyết tâm không bỏ lọt tội phạm, Công an huyện Hương Sơn đã tích cực vào cuộc điều tra, xử lí nghiêm khắc đối tượng.

Một trong số những vụ phải kể đến là mâu thuẫn trong lúc đi chơi giữa nhóm Thái Văn Luận (SN 1992), Phạm Anh Đào (SN 1986), đều trú thôn Ngọc Tĩnh, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn và nhóm của Hồ Xuân Nam và Thái Văn Thơ, cùng SN 1995, trú tại thôn Yên Sơn, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Để giải quyết, Luận và Đào đã gọi đồng bọn là Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1985), Nguyễn Quốc Diện (SN 1990) và Nguyễn Anh Ba (SN 1992), cùng trú xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn mang theo 3 con dao cùng đến nhà tìm gặp Nam và Thơ.

Tại đây, không tìm được Thơ, nhóm này cầm dao chém ông Thái Văn Giáp (bố của Thái Văn Thơ) đang đứng trước ngõ nhiều nhát, khiến nạn nhân bị thương nặng.

Vụ án dường như đi vào ngõ cụt khi nhóm đối tượng đã bỏ trốn ngay sau khi gây án và hầu như không để lại bất cứ dấu vết nào. Không những thế, do bị hại lại không hề quen biết nhóm đối tượng nên công tác điều tra lần ra tung tích hung thủ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng các phương pháp nghiệp vụ sắc bén, sau 3 tháng, Công an huyện Hương Sơn đã điều tra và thu thập đủ bằng chứng chứng minh nhóm 5 đối tượng trên chính là thủ phạm, đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 tên này.

Dấu ấn sau những án nóng được triệt phá thành công nơi vùng biên - Ảnh 1

Đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng tại cơ quan công an.

Vụ bắt đối tượng vừa mới ra tù tiếp tục giở trò đồi bại với cụ bà vừa mới xảy ra hồi cuối tháng 6 vừa qua cũng đã minh chứng cho sự vào cuộc nhanh nhạy, xử lí nghiêm khắc đối tượng của Công an Hương Sơn.

Theo đó, Nguyễn Văn An (SN 1991), trú tại xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn là đối tượng vừa mới mãn hạn mức án 7 năm tù với tội danh Hiếp dâm. Nhưng chỉ sau ít ngày ra tù, tên yêu râu xanh này lại tiếp tục thực hiện hành vi đồi bại cưỡng hiếp một bà 63 tuổi là hàng xóm gần nhà.

Là một đối tượng đã có tiền án, An rất ma mãnh và lì lợm nhưng khi nhận được đơn tố cáo của nạn nhân, chỉ sau 1 ngày gây án hung thủ đã bị bắt giữ và phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Thành tích cũng phải kể đến khi đơn vị này liên tiếp phá thành công nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép ma túy trên địa bàn. Đơn cử như vụ bắt đối tượng Phan Văn Huấn (SN 1979), trú tại xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), một mắt xích quan trọng trong đường dây có thâm niên buôn bán ma túy trên địa bàn.

Gần đây nhất là chuyên án 470L vừa được triệt phá thành công, bắt giữ đối tượng Trần Văn Đức (SN 1966), trú tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội khi đang cất dấu 2kg ma túy dưới ghế xe khách từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Được biết, Đức là tên “trùm” ma túy có tiếng, từng qua mặt lực lượng chức năng để buôn bán ma túy trái phép.

Dấu ấn sau những án nóng được triệt phá thành công nơi vùng biên - Ảnh 2

Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ – Trưởng Công an huyện Hương Sơn.

Song song với những vụ án được phá nhanh, cũng có những vụ đang trong quá trình điều tra, đòi hỏi sự thận trọng, tránh oan sai, không bỏ lọt tội phạm nên Công an Hương Sơn luôn tính toán kỹ lưỡng, vào cuộc đồng bộ. Trong số đó, có vụ án mâu thuẫn do tranh dành lãnh địa cày cấy hay vụ việc ông Dương Trí, trú thôn 5, xã Sơn Giang chém anh Trần Ngọc Thuấn (SN 1979), là hàng xóm cạnh nhà sau khi hai bên đôi co về mức giá thuê xe.

Sự việc xảy ra khoảng 11h ngày 11/6, anh Trần Ngọc Thuấn đến tại nhà ông Dương Trí, cùng trú xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn to tiếng về mức giá Trí thường lấy khi làm xe ôm chở mẹ Thuấn đi (mẹ Thuấn bị liệt từ nhỏ – PV).
Tại đây, sau khi to tiếng, hai bên xảy ra xô xát, ông Trí đã lấy dao chém Thuấn 1 nhát phía bên phía đầu phải. Sự việc này khiến người nhà của Thuấn và người dân địa phương rất bất bình.

Nhận thông tin, CQĐT Công an huyện Hương Sơn đã vào cuộc điều tra, củng cố đầy đủ hồ sơ nhưng sau gần 1 tháng vụ án vẫn chưa khởi tố vụ án vì vụ việc còn nhiều tình tiết cần phải làm rõ, tránh gây oan sai.

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều những vụ án đã được Công an huyện Hương Sơn đã phá thành công. Dù rằng, vẫn còn nhiều khó khăn phải đối mặt, nhưng với thành quả đạt được, các cán bộ, công an huyện Hương Sơn đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tạo niềm tin mãnh liệt và được người dân địa phương ghi nhận.

Nhìn lại chặng đường hoạt động vừa qua, Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn phấn khởi chia sẻ: “Kết quả đã đạt được chính là sự nỗ lực, tinh thần kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm của anh em chiến sĩ. Hy vọng rằng, thời gian tới, Công an Hương Sơn sẽ gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa, xứng đáng với danh hiệu người chiến sĩ công an nhân dân vừa hồng vừa chuyên”.

Ngân Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP