Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dấu hiệu thi công gian dối, sai thiết kế tại công trình tiền tỷ

Một dự án có ý nghĩa quan trọng với địa phương nhưng nhà thầu thi công gian dối, sai thiết kế, thiếu đảm bảo an toàn, khiến người dân bức xúc và lo ngại về chất lượng công trình…Đó là những gì đã xảy ra tại dự án Sửa chữa công đường trục chính vào trung tâm xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) do Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Tuấn Anh thi công.

Thi công gian dối, sai thiết kế!

Thời gian gần đây, Pháp luật Plus nhận được phản ánh của người dân xã Thạch Lưu (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) về việc Công trình đường trục chính vào trung tâm xã Thạch Lưu thi công gian dối, sai thiết kế, quá trình thi công thiếu đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại…khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Đường thi công sai đá thiết kế, bạt lót 2 bên lề đường (ảnh:Đức Phú)

Theo đó công trình do UBND huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài hơn 1.297m với tổng mức đầu tư hơn 4,3 tỷ đồng. Công trình do Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Tuấn Anh (có địa chỉ đóng tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh; do ông Nguyễn Đình Hòa làm Giám đốc) đơn vị tư vấn giám sát là Hợp tác xã tư vấn và dịch vụ nông thôn mới (địa chỉ thị trấn Thạch Hà).

Công trình được thiết kế nền đường rộng 6,5m; mặt đường rộng 3,5m; kết cấu mặt đường cũ, mở rộng gồm lớp mặt đường BTXM M250#, đá 1x2 dày 20cm, lớp bạt xác rắn… Mục tiêu dự án là duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, chống xuống cấp tuyến đường trục xã Thạch Lưu đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại; hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Dân lấy thước ra đo cho thầy mặt đường bê tông chưa đủ độ dày như thiết kế (ảnh:Đức Phú)

Nhận được phản ánh của người dân về việc nhà thầu thi công ẩu, gian dối, phóng viên đã về địa phương này để tìm hiểu sự việc. Vào thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường đã cho thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Tại khu vực nhà thầu đang thi công đổ bê tông mặt đường cho thấy nhà thầu thầu thi công đá 2x4 thay vì đá 1x2 so với thiết kế ban đầu. Điểm nữa đó là về thiết kế bạt xác rắn nhà thầu đã dùng thủ thuật “che mắt thánh” bằng cách chỉ trãi bạt hai bên mặt đường còn ở giữa bỏ trống rồi đổ bê tông lên để che khuất. Đáng nói hơn, vào thời điểm các công nhân đang đổ bê tông nhưng lại không có mặt đơn vị tư vấn giám sát, cũng như giám sát của chủ đầu tư nên nhà thầu cứ vậy “tự tung tự tác”.

Đất chưa nhiều đá phong hóa đá tảng, tràn xuống ruộng lúa của người dân (ảnh:Đức Phú)

Ngay khi thấy nhóm PV, một người dân địa phương có kinh nghiệm nhiều năm làm xây dựng đã dùng thước đi đo nhiều đoạn đường đã đổ bê tông xong và đã cho có dấu hiệu gian dối. Tại hiện trường cho thấy bề mặt bê tông một số đoạn đã không đạt độ dày so với thiết kế. Có đoạn bề mặt bê tông chỉ đạt 16cm, có đoạn đạt 17cm đoạn 18 cm thậm chí có những đoạn mặt đường chỉ đạt 14cm thay vì 20cm như thiết kế. Cùng với đó, đất mà nhà thầu sử dụng chứa rất nhiều đá phong hóa, đá tảng, có những cục rất to nằm ngổn ngang hai bên lề đường khiến người người dân nghi ngại về chất lượng đất mà nhà thầu sử dụng.

Ngoài ra, dù là dự án giao nhau với rất nhiều đường dân sinh nhiều người qua lại nhưng nhà thầu thiếu biển cảnh báo.

Là người trong nghề xây dựng nhiều năm giám đốc một nhà thầu tại địa phương cho biết: “Hiện tại đá 1x2 giá dao động từ 290 – 330 ngàn/khối còn đá 2x4 dao động từ 160-180 ngàn/khối do vậy thay đổi đá thì nhà thầu sẽ lợi hơn nhiều. Tuy nhiên, việc thay đổi đá so với thiết kế này có thể nói là rất “ẩu” và “liều”. Ngoài việc giá cả thì mác bê tông khi đổ đá 1x2 so với mác đổ đá 2x4 cũng khác nhau hoàn toàn và chất lượng công trình cũng rất khác…”.

Huyện có làm ngơ trước sai phạm hay không?

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Đình Hòa, Giám đốc Công ty CP tư vấn và đầu tư xây dựng Tuấn Anh thừa nhận những phản ánh và cho hay việc “thiếu biển báo an toàn là có thật”, còn việc trãi bạt “đã dặn kĩ thuật rồi..”, việc đổ sai đá thiết kế là chỉ có “vài xe đá”!?

Trao đổi với PV, ông Phạm Thanh Linh, Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thạch Hà thừa nhận những phản ánh của PV là có thật và cho biết: “Thiết kế đá 1x2 nhỏ quá nên đổ đá lên loại to hơn. Nhận được phản ánh của PV chúng tôi đã cho lập biên bản về việc trai bạt xác rắn không đúng quy định và đổ đá sai thiết kế. Chúng tối sẽ làm việc với nhà thầu và đơn vị giám sát để chấn chỉnh lại…Về trách nhiệm giám sát thì không phải lúc nào cũng ở trên được…!?”.

Đường không có biển cảnh báo gây nguy hiểm cho người dân

Trong khi đó, ông Trần Quốc Việt, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thạch Hà thì cho biết: “Trước mắt em cứ để ban quản lý và huyện xử lý nhà thầu có chi ta sẽ tính sau, để nhà mình tự giải quyết nội bộ đi tỷ đã. Dân thì muôn hình vạn trạng nhưng dân nói đúng thì mình phải giải quyết…Hôm bọn em lên đó thì giám sát bị ốm, còn phụ trách giám sát là phó phòng thì bận và cán bộ kĩ thuật giám sát thì bận công việc gia đình…”.

Trước những giải thích của nhà thầu và đại diện chủ đầu tư người dân đặt câu hỏi rằng có hay không việc cố tình thi công ẩu gian dối của nhà thầu và sự bao che, thông đồng của chủ đầu tư. Bởi việc thi công của nhà thầu là diễn ra từ lâu nhưng phải đến có phản anh của PV thì mới bắt đầu xử lý chấn chỉnh?

Được biết, trong nhiều năm qua đoạn đường trên đã xuống cấp rất trầm trọng khiến giao thông qua lại rất khó khăn, nguy hiểm. Ngay khi có dự án sữa chữa trên, người dân rất phấn khởi.Tuy nhiên , với kiểu thi công và giám sát như trên thì người dân địa phương đang hết sức quan ngại chất lượng công trình.

PhapluatPlus.vn sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Tác giả: Phan Quyên

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP