Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đau đầu những “cánh diều vô chủ” treo lơ lửng trên đường dây điện

Là nét đẹp văn hóa trong dân gian, thú chơi tao nhã của người dân, nhưng thả diều đang thực sự gây ra hàng loạt mối nguy cho an toàn lưới điện, tính mạng của chính người dân trên địa bàn huyện miền núi Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Hương Sơn được xem là "thủ phủ" của thú chơi diều tại Hà Tĩnh. Thú chơi diều gần như xuất hiện ở trên khắp cả 30 xã, thị trấn. Người chơi diều đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Sẽ không bất ngờ khi ở mảnh đất này, nhiều cậu bé đã có thể tự chế tác cả những con diều sao lớn sẵn sàng thi thố với những người lớn tuổi có thâm niên chơi diều.

Là nét đẹp văn hóa trong dân gian, thú chơi tao nhã của người dân, nhưng thả diều đang thực sự gây ra hàng loạt mối nguy cho 350 km đường dây trung thế, 750 km đường dây hạ thế trên địa bàn.

Thống kê của Điện lực Hương Sơn cho biết, mỗi năm trên địa bàn huyện Hương Sơn xẩy ra hàng chục sự cố chập điện, mất điện do người thả diều gây nên. Nguyên nhân là diều hoặc dây diều vướng, cuốn chặt vào hệ thống dây truyền tải, từ đường trung thế xuống hạ thế như ảnh trên.

Những con diều vướng vào đường dây điện treo lơ lửng giữa không trung. Những lúc gió giật mạnh, mưa lớn, những cánh diều này thực sự là mối nguy lớn cho sự an toàn lưới điện.

Một con diều cỡ lớn, chiều dài lên tới hơn 3m đung đưa trên đường dây trung thế ở địa bàn huyện Hương Sơn. Việc truy tìm chủ nhân con diều để xử lý hậu quả người gây ra sự cố gặp khó khăn, vì không ai chịu nhận diều của mình.

Công nhân Điện lực Hương Sơn phải vất vả xử lí một sự cố chập điện do người dân thả diều gây ra trong đợt nắng nóng vừa qua.

Mặc dầu hiện nay Điện lực Hương Sơn đã được trang bị một xe nâng cẩu chuyên dùng cho xử lí các sự cố đặc biệt, nhưng khi sự cố xảy ra với những cánh diều vô chủ ở các địa bàn có cây cối to cao, đường sá khó đi lại thì việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là với những sự cố xảy ra trên những đường dây nằm giữa cánh đồng, thì việc dùng xe cẩu là bất khả kháng. Trong những trường hợp này công nhân ngành điện đã phải rất vất vả dùng sao chuyên dụng của ngành điện tẩm dầu vào giẻ để đốt cho diều và dây diều cháy hết, sau đó kiểm tra mới cho đóng điện trở lại.

Hậu quả của những sự cố chập, mất điện do tình trạng thả diều gây ra là vô cùng lớn. Theo Điện lực Hương Sơn, có những sự cố do diều gây ra khiến ngành điện thiệt hại hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Không những ngành điện thiệt hại mà đời sống, sản xuất kinh doanh của người dân cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Mỗi sự cố liên quan đến diều có khi phải mất hàng tiếng đồng hồ ngưng cung ứng điện để xử lí.

Để khắc phục và hạn chế sự cố chập điện đã nói ở trên, Điện lực Hương Sơn đã có công văn gửi lên lãnh đạo UBND huyện và các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, nhằm tuyên truyền vận động nhân dân nêu cao ý thức bảo vệ an toàn lưới điện. Tuy nhiên, theo một cán bộ ngành điện ở Hương Sơn, mối nguy về tình trạng thả diều đối với an toàn lưới điện là vẫn rất lớn.

Tác giả: Lý Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP