Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đất công cho thuê với giá rẻ như cho

Từ một trụ sở Đội thuế, gần 250 m2 đất công nằm ở vị trí đắc địa tại trung tâm thị trấn (TT) Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) được giao cho doanh nghiệp thuê. Điều khiến cho dư luận khó hiểu nhất là việc, UBND tỉnh Hà Tĩnh “ưu ái” cho doanh nghiệp này thuê với giá mỗi m2 đất chỉ là 3,25 nghìn/tháng, với bản hợp đồng có thời hạn 50 năm mà không tổ chức đấu giá.

Thời gian gần đây, người dân TT Nghèn có nhiều ý kiến về khu "đất vàng" (trước đây là trụ sở Đội thuế Nghèn) do UBND tỉnh Hà Tĩnh quản lý, nay biến thành cửa hàng xe máy Bình Thủy thuộc Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân. Khu đất này nằm ngay tại Ngã ba TT Nghèn, có 2 mặt tiền đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (QL1A) và đường Nguyễn Thiếp (TL 6).

Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân thuê được đất công giá rẻ như cho...

Theo đó, khu “đất vàng” này rộng gần 250m2 được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân (số 24, Phan Đình Phùng, Phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) thuê vào năm 2016, với mục đích là để làm siêu thị tổng hợp. Đáng nói là, hơn một nửa số diện tích (149,1m2) mà UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân thuê lại nằm trong quy hoạch đất giao thông.

Theo hợp đồng số 90/2016/HĐTĐ ký ngày 18/8/2016, giữa Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh và Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân, tổng diện tích mà công ty này được cho thuê là 231,2m2, với giá thuê đất là 38,880 đồng/m2/năm, tính ra mỗi tháng công ty này chỉ phải trả cho Nhà nước hơn 3000 đồng/m2.

Cũng theo hợp đồng số 90/2016/HĐTĐ và Quyết định số 2202/QĐ – UBND, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao diện tích “đất vàng” nói trên cho Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân thuê với thời hạn 50 năm, tuy nhiên không thông qua đấu giá. Hình thức sử dụng đất: Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Quyết định cho Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân thuê đất trụ sở Đội thuế Nghèn do ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký

Việc lấy tài sản công cho doanh nghiệp thuê với giá rẻ như cho không chỉ gây bức xúc trong dư luận, mà nó còn gây thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước. “Đây trước là trụ sở Đội thuế Nghèn, sau khi cơ quan thuế chuyển đến vị trí mới nhiều người đã muốn thuê lại nhưng không được vì đây là tài sản công. Không biết Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân làm như thế nào mà thuê lại được, điều khiến cho chúng tôi không khỏi băn khoăn nữa là việc công ty này thuê được khu đất vàng này với giá rẻ như cho không mà không phải đấu giá…” - Ông Ngô Anh Tuấn, một người dân sống gần đó cho biết.

Trước những băn khoăn của người dân, pv đã có buổi làm việc với bà Lê Thị Như Thủy – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân. Tại đây, bà Thủy cho biết: “Chúng tôi được UBND tỉnh cho thuê từ năm 2016, còn mọi vấn đề liên quan khác thì các em (pv) gặp cơ quản lý nhà nước tìm hiểu chứ chị cũng không rõ, vì họ cho chị thuê thì chị thuê…”.

Về giá trị thuê đất, sử dụng đất, ngay sau khi liên hệ làm việc được với Sở Tài chính và Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Tĩnh chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Trần Quốc

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP