Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Đất có sổ đỏ bị áp giá đền bù thành đất lâm nghiệp

Việc thu hồi để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án khu nhà ở hộ gia đình cho nhân viên công ty FSH (Formosa) tại phường Kỳ Liên – Thị xã Kỳ Anh, đang gặp phải sự phản đối kịch liệt và không đồng tình của các hộ dân là chủ đất bị dự án thu hồi, về việc hội đồng bồi thường giải phóng thị xã Kỳ Anh áp giá bồi thường một cách “rẻ mạt’’, mà theo các hộ dân là đất mà họ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn nằm trong tay mà lại bị “ hô biến ” áp giá đền bù thành đất lâm nghiệp…

hatinh

Hộ gia đình ông Trần Văn Hiếu đang trình bày sự việc

Trên đất có duy nhất “1 cây bạch đàn ’’ cũng cho là đất lâm nghiệp

Hộ gia đình ông Trần Văn Hiếu (Hinh) ở tổ dân phố Liên Phú, phường Kỳ Liên cho biết: Năm 1992 gia đình ông và hơn 10 hộ dân nữa được hội đồng cấp đất Kỳ Liên thời điểm đó đã cấp cho một mảnh đất kinh tế mới và gia đình ông đã khai thác, sử dụng phát triển kinh tế cho đến nay. Khi nhà nước có chủ trương thu hồi để phục vụ cho dự án thì thửa đất của gia đình ông bị thu hồi, áp giá bồi thường thuộc loại đất lâm nghiệp (chỉ 5000đ/m2 đất), trong khi đó đất màu thời điểm hiện tại là có giá bồi thường cao hơn rất nhiều.

denbu

Trên nền đất gia đình ông Trần Văn Hiếu chỉ có vỏn vẹn 1 cây, nhưng vẫn bị kết luận hiện trạng là loại đất lâm nghiệp

Do di chuyển nhà nhiều lần nên các giấy tờ liên quan đến thửa đất bị mất nên gia đình tôi không được công nhận là thuộc đất cấp,nhưng những cán bộ trong hội đồng cấp đất thời điểm ấy, có ông Trần Ngọc Ánh chủ tịch UBND, chủ tịch HĐCĐ (hội đồng cấp đất), ông Đinh Quang Cảnh chủ nhiệm hợp tác xã, phó chủ tịch HĐCĐ và ông Hoàng Thế Song phó chủ tịch UBND xã Kỳ Liên thời điểm đó đang là những nhân chứng sống đã xác nhận là chính họ đã cấp cho gia đình ông Hiếu là đất kinh tế mới. Khi kiểm tra thì được biết bản đồ cấp đất vẽ tay, ghi rõ từng hộ được cấp đất thời điểm đó vẫn đang được lưu trữ tại hồ sơ địa chính của phường Kỳ Liên.

Vì vậy nên hội đồng bồi thường GPMB thị xã Kỳ Anh xác định nguồn gốc đất bằng việc kiểm tra hiện trạng đất theo luật đất đai, hiện trạng theo ghi nhận duy nhất chỉ có “1 cây bạch đàn” trên cả bãi đất trống nên HĐGPMB và tổ công tác kết luận đây là đất lâm nghiệp vì có trồng loại cây lâm nghiệp này. Kết luận trên đã bị hộ gia đình ông Hiếu phản đối, không đồng ý, nhưng HĐGPMB thị xã Kỳ Anh vẫn áp giá bồi thường gửi tới các hộ gia đình…

Đất có sổ đỏ bị áp giá bồi thường thành đất lâm nghiệp

denbu1

Bản đồ vẽ tay thời điểm năm xưa, để xác nhận cấp kinh tế mới cho các hộ dân vẫn đang còn được lưu giữ tại hồ sơ địa chính

Còn về hộ gia đình ông Trần Công Kỷ ở phường Kỳ Liên cũng bị thu hồi phục vụ cho dự án trên, trong khi đó gia đình ông đang còn giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi rõ: số 379 QSDĐ, số tờ bản đồ số 3, thửa 76, diện tích 3281 m2, mục đích sử dụng đất màu, thời gian sử dụng lâu dài (Theo tài liệu 299 TTG), mặc dù trong GCNQSDĐ rõ ràng như thế nhưng trong giấy xác nhận của UBND phường Kỳ Liên về nguồn gốc sử dụng đất hộ gia đình ảnh hưởng dự án, thì đất ông Kỷ thuộc loại đất trồng cây lâm nghiệp.

Căn cứ vào đó hội đồng GPMB thị xã Kỳ Anh đã thực hiện áp giá, bồi thường đất cho hộ gia đình này với giá đền bù loại đất lâm nghiệp rẻ mạt, ông Trần Công Kỷ bức xúc: Tôi không đồng ý với giá hiện tại bồi thường theo giá đất lâm nghiệp, như thế là đang làm mất đi quyền lợi chính đáng và thiệt thòi cho gia đình tôi, cũng như các hộ dân khác bị thu hồi đất trong dự án. Vì thế tôi mong chính quyền địa phương xem xét kỹ càng để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

denbu2

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của của gia đình ông Trần Công Kỷ

Theo tìm hiểu của PV thì đất hộ gia đình ông Văn Minh Quốc, là đất liền kề với thửa đất ông Trần Công Kỷ cũng thuộc nhóm hộ đất cấp kinh tế mới cùng thời điểm năm xưa, năm 2010 đền bù dự án Phú Vinh, thì được áp giá, đền bù theo dạng đất màu.Thật khó hiểu trong khi các hộ liền kề cùng thời điểm cấp đất, đến nay lại được hội đồng GPMB kết luận áp giá sang loại đất khác (cụ thể là đất lâm nghiệp để nhận bồi thường với giá rẻ mạt).

Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Tiến Dũng phó chủ tịch hội đồng GPMB thị xã Kỳ Anh thì được biết: Chúng tôi đã rà soat kỹ càng hồ sơ trước khi quyết định áp giá đền bù, trước thông tin phản ánh này hội đồng sẽ làm việc kiểm tra lại nguồn gốc đất các hộ gia đình trên. Nhưng trên thực tế ông Trần Công Kỷ đã đưa và trình bày tất cả giấy tờ liên quan đến thửa đất trên của mình, thậm chí đã nhiều lần họp tiếp xúc phản ánh kịch liệt lên hội đồng GPMB thị xã Kỳ Anh và tổ công tác 415 của sở Tài nguyên môi trường tỉnh Hà Tĩnh nhưng họ đã phớt lờ, coi như không biết. Không như lời ông Nguyễn Tiến Dũng trao đổi với PV: là trước đây hộ gia đình ông Kỷ không đưa ra giấy chứng nhận QSDĐ này.

Trong dự án ảnh hưởng bị thu hồi đất của 3 hộ dân là Trần Văn Hiếu, Trần Công Kỷ và Trần Xuân Liên, chính những hộ này đang phản đối, không đồng tình với biên bản áp giá bồi thường về đất của hội đồng GPMB thị xã Kỳ Anh. Thiết nghĩ việc di dời, GPMB phục vụ xây dựng các dự án, nhằm phát triển kinh tế địa phương theo chủ trương của đảng và nhà nước. Tuy nhiên thị xã Kỳ Anh và Sở tài nguyên môi trường Hà Tĩnh phải kiểm tra, rà soát kỹ càng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, tránh những thiệt thòi đáng tiếc xảy ra, gây nên bức xúc kéo dài trong dư luận, nhằm đảm bảo sự công bằng cho nhân dân…

Ngọc Tình – Hoàng Lan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP