Hương Khê

Hà Tĩnh: Đất cấp hơn 10 năm vẫn không thể sử dụng

Hơn 77ha đất lâm nghiệp của 49 hộ dân tại xã Gia Phố, huyện Hương Khê được giao từ năm 1997, có đầy đủ giấy tờ hợp pháp nhưng đến nay vẫn không thể sử dụng. Những người được giao đất đã nhiều lần làm đơn đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý, nhưng chính quyền lại tỏ ra thiếu kiên quyết.

Hatinh24h 01
Bản đồ khu đất hợp pháp của người dân nhưng hơn 10 năm không được sử dụng. Ảnh: QT

Ông Phạm Hồng Sơn (xóm 12) đại diện cho hàng chục hộ dân tại xã Gia Phố, phản ánh: Năm 1997, ông Lê Văn Thân cùng 49 hộ dân khác thuộc đội I Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Hải (xã Gia Phố), được UBND huyện Hương Khê giao đất trồng rừng theo Quyết định số 239 QĐ/UB ngày 15/9/1997, với diện tích 77,16ha tại lô 6,7 và 9 thuộc tiểu khu 222. Ngày 17/9/1997, Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê đã có biên bản giao đất cho các hộ dân theo Quyết định số 239 của UBND huyện. Ông Lê Văn Thân là người đại diện cho các đồng chủ sử dụng diện tích đất rừng nói trên.

Sau khi được giao đất, các hộ dân đã tiến hành trồng rừng theo chương trình phủ xanh đất trống, đồi trọc. Đến năm 2000, Ban Quản lý rừng đầu nguồn Ngàn Sâu đã trồng cây lấn sang phần diện tích đất rừng mà ông Lê Văn Thân và các hộ dân tại Hợp tác xã Đông Hải được giao từ năm 1997.

Năm 2004, khi các hộ dân vào trồng cây keo trên phần diện tích đất rừng được giao thì đại diện UBND xã Gia Phố và Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê vào đình chỉ nhưng không nói rõ lý do.

Năm 2005, xảy ra tranh chấp ranh giới giữa xã Gia Phố và xã Lộc Yên (giáp ranh với diện tích đất rừng mà ông Thân và 49 hộ dân đã được giao trước đó) nên việc tiến hành sản xuất của các hộ dân bị gián đoạn.

Từ năm 2004 đến nay, những hộ dân bị xâm hại quyền sử dụng đất (QSDĐ) rừng đã làm đơn gửi chính quyền huyện Hương Khê cũng như các cơ quan có thẩm quyền nhưng không được giải quyết một cách dứt điểm.

Đến ngày 28/3/2008, ông Lê Văn Thân cùng các hộ dân có quyền lợi liên quan đã viết giấy ủy quyền cùng toàn bộ hồ sơ lâm bạ cho ông Phạm Hồng Sơn làm việc với các cơ quan chức năng nhằm đòi lại QSDĐ hợp pháp cho các hộ dân. Giấy ủy quyền này có con dấu và chữ ký xác nhận của ông Nguyễn Văn Cầm – Chủ tịch UBND xã Gia Phố.

Cũng trong thời điểm này, ông Lê Văn Thân tự ý làm giấy chuyển nhượng QSD 77,16ha đất rừng cho ông Phạm Tuấn Khuê ở xóm 5, xã Phú Phong. Việc làm này của ông Lê Văn Thân không thông qua và cũng không được sự đồng ý của các đồng chủ sở hữu QSDĐ còn lại.

Quyết định giao đất cho các hộ dân của UBND huyện Hương Khê. Ảnh: QT

Ông Phạm Hồng Sơn cho rằng, việc ông Lê Văn Thân không thông qua những hộ dân còn lại mà tự ý chuyển nhượng đất cho ông Phạm Tuấn Khuê là sai trái bởi vì QSD diện tích 77,16ha đất rừng không chỉ thuộc về ông Thân.

Ông Phạm Hồng Sơn đã trình đầy đủ những giấy tờ liên quan cũng như hồ sơ lâm bạ tới các cơ quan chức năng trong các cuộc làm việc. Trong khi đó, tại buổi làm việc kiểm tra hồ sơ của đoàn công tác huyện Hương Khê phối hợp với UBND xã Gia Phố, ông Phạm Tuấn Khuê không đến xuất trình bất cứ giấy tờ hợp pháp nào liên quan đến diện tích đất rừng nói trên.

Trao đổi với PV ngày 3/6/2015, ông Lê Ngọc Huân, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: “Hiện nay, Nhà nước đang tập trung giải quyết, việc cây đã giải quyết xong. Đến nay còn phần đất, các hộ của tiểu khu 26 có khởi kiện ra tòa, không biết tòa giải quyết thế nào. Quá trình giải quyết tỉnh cũng đã nắm được rồi, tôi về đây đang tập trung giải quyết, nhưng việc này đã 10 năm rồi vẫn giải quyết chưa xong nên giờ không thể ngày một ngày đôi được. Thời gian tới sẽ tiếp tục giải quyết, cái khó là đất cấp trùng lên đất của các thời kỳ trước. Do lịch sử để lại, trước đây đất đai quản lý không có bản đồ, địa giới”.

Vụ việc kéo dài nhiều năm nay, nguyên nhân một phần đến từ sự lúng túng trong giải quyết của chính quyền và các ngành chức năng của huyện Hương Khê. Nhiều cuộc họp được tổ chức, nhiều đoàn thanh tra với đầy đủ các thành phần được thành lập nhưng vẫn chưa có một quyết định dứt khoát, thỏa đáng nào được đưa ra. Trong khi đó, những người có QSDĐ vẫn phải bất lực nhìn phần đất hợp pháp của mình bị chiếm dụng. Họ đang ngóng chờ sự vào cuộc một cách quyết liệt từ phía chính quyền.

Quang Trần / Thanh Tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP