Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đào, quất đổ như ngả rạ sau một trận mưa gió, người bán “kêu trời’

Cơn mưa lớn đột ngột kèm theo gió mạnh vào 8h sáng 28 Tết đã gây thiệt hại lớn cho những người bán đào, quất ở Hà Tĩnh, hàng loạt cây cảnh đổ rạp xuống đất, gãy cành, hoa quả rụng tơi tả.

Quất đổ rụp, quả rụng như sung người buôn loại cây này chỉ biết "than trời".

Trời đổ mưa khiến con đường 70, TP Hà Tĩnh nơi hội tụ của những người buôn cây cảnh đìu hiu, càng thêm quạnh quẽ.

Hai bên đường, đào, quất, bưởi, mai... còn rất nhiều nhưng người mua ít lại so với 1 ngày trước đó. Do ảnh hưởng của trận mưa lớn, quất, đào rổ rạp xuống đất, kéo dài cả dãy, hoa quả rụng đầy gốc. Người bán ngán ngẩm chụm lại một góc tránh mưa.

Quất đổ rạp xuống đất.

Anh Võ Văn Bảy (SN 1981, trú P. Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) nhìn hàng trăm cây quất đổ như ngả rạ dưới mưa ngán ngẩm nói: “Ngày 28 là thời điểm người dân mua cây chưng Tết nhiều nhất, thời điểm này mới bán được 1/3 số quất, nay lại gặp mưa, đúng là trời không người người nông dân. Giờ đang chờ người đến dựng cây lên, chứ quả rụng nhiều quá. Thế này, giá cả phải hạ xuống chứ người mua lại chê lên chê xuống”.

Trong lúc anh Bảy đang cố dựng từng chậu cây quất lên, một vài khách hàng lại hỏi mua: “Anh ơi, cây này giá bao nhiêu?”, anh Bảy đáp “1,2 triệu một cây”. Người mua liền nói: “Cành thì gãy, quả rụng hết bán gì mà đắt thế, cây này 500 nghìn thôi”. Lúc này, anh Bảy nhìn tôi nói ngay: ‘Chị thấy chưa, giá trị của cây quất nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm, rụng quả là xuống tiền”. Rồi anh lại tiếp tục dựng từng chậu quất lên vừa cười vừa nói, “Nghề buôn “hoa” trời cho bao nhiêu dùng bấy nhiêu”.

Anh Nguyễn Văn Minh, một người bán đào đá tại đường 70 cũng cho biết: ‘Ngày hôm nay, các đơn vị nghỉ Tết để đi mua sắm, tưởng cơ hội ngày cuối để bán đào ai ngờ trời đổ mưa lớn. Cả dãy đào đổ rạp xuống, hoa cũng rụng tả tơi. Từ sáng đến giờ chưa bán được cây nào. Lỗ rồi".

"Năm nay thật sự bê bết, đầu tư hơn 100 triệu đồng đào thế nhưng giờ mới thu về 35 triệu. Cố xem từ giờ tới tối có bán được cây nào để vốn không", anh Minh mệt mỏi.

Mưa lớn kèo theo gió mạnh khiến hàng loạt cây quất cảnh, đào, hoa lan, hoa hồng… của tiểu thương bày bán tại đường 10 đổ rạp, nhiều cây quất quả rụng như sung. “Cây đổ, hoa rụng tuy không nhiều nhưng sẽ bị thiệt hại khá nhiều khi giá bán sẽ phải giảm xuống do cây 'xấu' hơn bình thường” – chị Mai Lan, người TP. Hà Tĩnh chia sẻ.

Quả rụng như sung.

Theo khảo sát Báo Giáo dục và Thời đại một số cây quất bình thường tiểu thương chào bán bán giá khoảng 300.000 – 1.000.000 đồng/cây, nhưng sau cơn mưa lớn một số tiểu thương chào bán bán đồng giá khoảng 150.000 - 500.000 đồng/cây.

Sự lo lắng, buồn bã hiện lên nét mặt khắc khổ của nhiều người bán cây cảnh ngày Tết. Họ chỉ mong khách hàng thấu hiểu, chia sẻ nhằm kiếm lại nguồn vốn để vui Tết, đón Xuân bên gia đình, người thân. Nếu không, mọi công sức sẽ "đổ sông, đổ bể".

Một số hình ảnh Báo Giáo dục và Thời đại ghi lại:

Gốc bật khỏi chậu đỡ.

Vì thế giá quất giảm mất một nửa.

Nhiều người bán quất chỉ biết 'kêu trời".

Anh Bảy buồn bã dựng lại tưng gốc quất dậy.

Không chỉ quất mà hàng loạt chậu đào cũng đổ như ngả rạ.

Những cành đào đá rụng hết hoa chỉ sau một cơn mưa lớn.

Hoa rụng tơi tả.

Những chậu hoa hồng đổ rạp sau một cơn mưa lớn. Người bán chán nản bỏ cây về nhà trong buồn bã.

Người buôn mai may mắn đã dựng rạp che mưa trước đó nên thiệt hại không lớn.

Nhiều tiểu thương chỉ mong trời ngừng mưa cho ngày cận tết.

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

  Từ khóa: quất , đào , Hà Tĩnh , mưa lớn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP