Người đương thời

Hà Tĩnh: Đảng viên bị khai trừ chỉ vì nợ 29kg thóc?

Dư luận ở Hà Tĩnh không khỏi “sốc” trước thông tin ông Nguyễn Công Khoa (xã Thường Nga, huyện Can Lộc) bị khai trừ khỏi Đảng vì gia đình nợ 29kg thóc sản. Vậy thực hư chuyện này như thế nào?

Chuyện ông Khoa bị khai trừ khỏi Đảng vì thiếu 29kg thóc sản được phản ánh trong bối cảnh có nhiều dư luận về tình trạng “sưu cao thuế nặng” tại xã Thường Nga. Nhiều người đề nghị làm sáng tỏ vụ việc và kỷ luật cán bộ nếu có sai phạm. Để tìm hiểu thực hư, chúng tôi tìm về xã Thường Nga, được biết sự việc liên quan đến ông Nguyễn Công Khoa đã diễn ra cách đây 24 năm.

Ông Trần Đình Hài – nguyên Bí thư Đảng bộ xã Nga Lộc thời kỳ những năm 1980 – cho biết: “Hồi đó có chủ trương vận động những đảng viên thiếu gương mẫu, không hoàn thành nhiệm vụ nghỉ sinh hoạt Đảng để khỏi ảnh hưởng phong trào chung. Lúc đó tôi còn nhớ có ông Khoa và một số trường hợp khác, trong đó có người sai phạm bị kỷ luật”.

Gặp ông Nguyễn Công Khoa và vợ tại nhà vào sáng 25.7, ông cho biết: “Lúc đó tôi mới phục viên về địa phương, hoàn cảnh rất khó khăn, nên không đóng nộp đầy đủ các khoản theo quy định. Do đó, tổ chức có đến vận động tôi nghỉ sinh hoạt, xóa tên đảng viên. Năm đó là 1991”. Ông Khoa nói: “Nói tôi bị khai trừ là hơi nặng. Lúc giơ tay tuyên thệ dưới lá cờ Đảng, nếu mình không hoàn thành nhiệm vụ thì nên tự rút”.

Ngày 25.7.2015, Đảng ủy xã Thường Nga đã làm việc với ông Nguyễn Công Khoa và kết luận: “Ông Khoa sinh năm 1954, vào Đảng năm 1980; năm 1991, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân không hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định của Nhà nước, nên ông viết đơn xin ra khỏi Đảng. Tổ chức Đảng đã làm thủ tục xóa tên đảng viên. Ông Nguyễn Công Khoa nhất trí ký vào biên bản.

“Đáng tiếc, báo chí phản ánh không nêu rõ thời gian ông Nguyễn Công Khoa ra khỏi Đảng. Qua làm việc, ông Nguyễn Công Khoa cũng thừa nhận là ông bị xóa tên đảng viên chứ không phải bị khai trừ ra khỏi Đảng như nội dung báo phản ánh gây hiểu lầm. Sự việc này gây ảnh hưởng đến tổ chức Đảng ở địa phương, làm chúng tôi rất mệt mỏi” – ông Phan Công Khoan – Bí thư Đảng bộ xã Thường Nga – cho biết.

QUANG ĐẠI – QUỐC CƯỜNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP