Văn hoá Dân gian

Hà Tĩnh dâng Kẹo Cu đơ và Rượu Nhung hươu tại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm nay, Hà Tĩnh là 1 trong 8 tỉnh vinh dự được dâng lễ vật. Lễ vật của Hà Tĩnh dâng lên Giổ Tổ Hùng Vương gồm: kẹo cu đơ và rượu nhung hươu.



Ông Võ Hồng Hải – Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Tĩnh cho biết, đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh về dự Giỗ Tổ Hùng Vương và dâng lễ vật do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự dẫn đầu.


Lễ vật của Hà Tĩnh dâng lên Giổ Tổ Hùng Vương gồm 2 sản vật nổi tiếng: kẹo cu đơ và rượu nhung hươu.


Chiều 18/4 (9/3 âm lịch), Hà Tĩnh sẽ cùng 7 tỉnh bạn dâng lễ vật góp giỗ tại Trung tâm lễ hội. Cùng với dâng sản vật kẹo cu đơ và nhung hươu, Hà Tĩnh còn đóng góp 150 triệu đồng vào các hoạt động Giỗ tổ Hùng Vương và tôn tạo di tích đền Hùng.


Kẹo Cu Đơ được làm từ nguyên liệu mật mía, lạc nhân có thêm mạch nha, gừng và được đổ vào hai miếng bánh tráng (bánh đa) ép lại. Kẹo cu đơ xuất phát từ vùng Hương Sơn – Hà Tĩnh từ những năm 40 của thế kỷ trước. Loại kẹo này rất dẻo và dính, có thể ăn không hoặc thưởng thức cùng với nước chè xanh.


Từ lâu Hươu sao Hương Sơn đã trở nên nổi tiếng với cặp nhung chất lượng tuyệt vời. Dựa vào nguồn dược liệu quý giá này, Công ty CP Dược Hà Tĩnh đã tiếp thu kinh nghiệm chế rượu thuốc trong dân gian, kết hợp với ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đã cho ra đời sản phẩm Rượu Nếp Sâm Nhung nổi tiếng, có tác dụng bồi dưỡng cơ thể khi suy nhược, chống quá trình lão hoá, lưu thông khí huyết, chống mệt mỏi.


Ngoài việc bồi bổ cơ thể sản phẩm này còn có thể dùng để chiêu đãi bạn bè, khách quý như một thứ rượu hảo hạng và còn là món quà tặng quý giá đậm đà bản sắc quê hương Hà Tĩnh.


Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10-3 âm lịch hàng năm), đã trở thành ngày Quốc giỗ. Vào ngày này, con cháu mang trong mình dòng máu Lạc Hồng dù ở phương trời nào cũng hướng về vùng đất Tổ, tưởng nhớ sâu sắc công đức dựng nước, làm nên thời đại Hùng Vương và nhà nước đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam; dâng lên Vua Hùng những sản vật do chính mình làm ra.


Bá Tân

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP