Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đang điều tra vụ nghi thắt cổ của học viên cai nghiện

Sáng 8/4, ông Nguyễn Văn Sỹ - Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh- giáo dục- Lao động xã hội Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa có văn bản số: 08/CV-TTCBGDLĐXH, Báo cáo sự việc đối tượng cai nghiện ma túy có hành vi thắt cổ tự tử.

Bệnh nhân Trang đang trong cơn nguy kịch

Báo cáo của Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục- Lao động xã hội Hà Tĩnh có nội dung: "Học viên Võ Quốc Trang (SN: 16/04/1993,trú tại Thôn Tân Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh; Tiếp nhận vào Trung tâm ngày: 22/12/2017, theo Quyết định số 08/2017/QĐ-TA ngày 15/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà; với thời gian cai nghiện chữa trị bắt buộc là 24 tháng.

Sau khi tiếp nhận, học viên được kiểm tra sức khỏe, test nhanh kết quả (+) dương tính với ma túy: heroin; Học viên được thực hiện quy trình cắt cơn giải độc theo phác đồ điều trị tại Bệnh xá. Sau thời gian cắt cơn giải độc, học viên được chuyển về khu quản lý giáo dục lao động trị liệu phục hồi. Tuy nhiên do học viên có lối sống hưởng thụ từ trước (bản thân học viên đã có tiền sự) nên quá trình chữa trị học viên có nhiều biểu hiện tâm lý không ổn định, thường xuyên có tư tưởng trốn chạy khỏi Trung tâm; nên Phòng đã bố trí phòng ở riêng 2 học viên để theo dõi, quản lý.

Vào lúc 09h00 ngày 07/4/2018, học viên cùng phòng với học viên Võ Quốc Trang là học viên Nguyễn Nhật Minh đi thăm gặp thân nhân (theo quy định Trung tâm tổ chức cho thân nhân và học viên thăm gặp vào ngày thứ 7 hàng tuần), học viên Võ Quốc Trang ở lại trong phòng một mình đọc sách. Đến 09h30, học viên Nguyễn Nhật Minh thăm gặp xong trở về phòng, được cán bộ mở cửa phòng thì phát hiện học viên Võ Quốc Trang đã dùng dây rút quần đùi buộc vào song sắt cửa sổ phòng treo cổ tự tử. Ngay lập tức cán bộ trực khu hô hoán, gọi cán bộ y tế và các học viên khác cắt dây, đỡ học viên xuống và thực hiện sơ cứu tại chỗ; đến 09h40 xe cấp cứu chở ra bệnh viện huyện Cẩm Xuyên, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để cứu chữa, tuy nhiên đến nay học viên chưa tỉnh và có nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhân Trang bị một vết thương quanh cổ

Khi xảy ra sự việc, Trung tâm đã báo cáo kịp thời với Lãnh đạo Sở, công an huyện Cẩm Xuyên, công an xã Cẩm Quan ( nơi đơn vị trú đóng), công an huyện Thạch Hà và gia đình học viên, tiến hành lập biên bản sự việc, giữ nguyên hiện trường và lấy lời khai các nhân chứng sự việc theo quy định".

Tuy vậy, theo ông Võ Quốc Tâm, cha đẻ của nạn nhân thì nguyên nhân thì sự việc dẫn đến tình trạng trên của con ông là không bình thường: “Nhìn vết thương trên cổ con trai tôi, chúng tôi nghi ngờ đây không phải là vết thắt do con trai tôi tự thắt cổ chết mà chúng tôi nghi ngờ có ai đó giết con trai tôi rồi dựng hiện trường giả”.

Cũng theo ông Tâm, tối qua sau khi con tôi đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, biết con tôi đã chết não không thể cứu sống, đại diện Ban giám đốc Trung tâm chữa bệnh- Giáo dục Lao động- Xã hội tỉnh Hà Tĩnh là ông Lê Đình Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm đã đến bệnh viện có thương lượng với gia đình tôi là sẽ hỗ trợ gia đình tôi 50 triệu đồng tiền lo mai táng. Gia đình chưa đồng ý, mời công an đến làm việc, tuy nhiên, khi công an huyện Cẩm Xuyên đến làm việc thì ông Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm đã từ chối hỗ trợ số tiền đã có ý thương lượng trên. Không những vậy, hiện con ông đang trong cơn nguy kịch nhưng vẫn chưa nhận được sự động viên, thăm hỏi của cán bộ Trung tâm, khiến gia đình càng thêm bức xúc.

Ông Võ Quốc Tâm, cha đẻ của nạn nhân chăm sóc con

Trao đổi với chúng tôi về việc như nội dung phản ánh của ông Tâm, ông Nguyễn Văn Sỹ- Giám đốc Trung tâm chữa bệnh- Giáo dục Lao động- Xã hội tỉnh Hà Tĩnh nói: Quy định về khoản tiền mai táng phí cho các học viên bị chết tại Trung tâm chỉ cho phép hỗ trợ tối đa 8 triệu đồng. Việc ông Sơn hứa với gia đình nạn nhân hỗ trợ 50 triệu đồng là do ông Sơn nói ra, Trung tâm cũng đang yêu cầu ông Sơn giải thích về việc này.

Hiện, vụ việc đang được các cơ quann chức năng điều tra làm rõ

Tác giả: NGUYỄN NGỌC VƯỢNG- XUÂN HOÀNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP