Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Đang chuyển dạ, hoảng hồn vì thông báo ‘phản ứng với HIV’

Vợ chuẩn bị chuyển dạ, bất ngờ anh Định nhận được thông báo của BV sản phụ có phản ứng với HIV sau khi test nhanh và bắt buộc phải chuyển viện.

Theo trình bày của anh Văn Ngọc Định (trú xã Thạch Đồng, TP Hà Tĩnh), sáng 10/2 anh đưa vợ là Hồ Thị Cam đến BV đa khoa TP Hà Tĩnh để sinh.

Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh

Đến 11h, sau khi làm các thủ tục, thăm khám, vợ anh được vào phòng chờ sinh. Tuy nhiên, ngay sau đó, gia đình nhận được thông tin từ Trưởng khoa Sản, trường hợp vợ anh phải chuyển lên BV đa khoa tỉnh.

“Bác sĩ Hoa, Trưởng khoa sản chỉ thông báo vợ tôi test nhanh có phản ứng HIV, và không giải thích gì thêm khiến tôi hoảng loạn.

Dù tôi có phân trần trước đó có đưa vợ đi kiểm tra kết quả bình thường, nhưng bác sĩ vẫn khẳng định và yêu cầu chuyển viện” – anh Định nói.

Nghi ngờ trước phần test của BV thành phố, anh Định nhờ người quen làm ở trung tâm phòng, chống HIV/AIDS đến lấy máu về xét nghiệm giúp vợ mình. Sau đó anh đưa vợ lên nhập viện tỉnh.

Trong quá trình làm thủ tục nhập viện cho vợ, anh Định lại tiếp tục gọi người ở phòng khám ngoài vào BV đến lấy máu cho cả vợ chồng để test nhanh HIV.

“Thực sự lúc đó tôi rất hoảng loạn, nhưng cố kìm nén để vợ khỏi nghi ngờ”, anh Định chia sẻ.

Sau 15’, phòng khám ngoài thông báo kết quả test máu nhanh sau của 2 vợ chồng không phản ứng với HIV. Sau đó, vợ tôi sinh con bình thường…

Giấy chuyển viện của sản phụ Cam có ghi “test nhanh HIV có phản ứng”

Hai ngày sau đó, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS cũng có thông báo kết quả tương tự.

Giám đốc BV thành phố nói gì?

Giám đốc BV TP Hà Tĩnh, bác sĩ Trần Nguyên Phú cho biết, bất cứ test xét nghiệm nào cũng có độ đặc hiệu và không đặc hiệu. Độ đặc hiệu của nó chỉ 9,999% và tỉ lệ độ không đặc hiệu rất nhỏ. Vì những sai sót trên nên người thầy thuốc buộc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Còn bác sĩ Nguyễn Thị Tố Hoa (Trưởng khoa Sản) thì nói, đối với sản phụ Hồ Thị Cam, ở khoa xét nghiệm làm tới 3 lần test nhanh HIV đều có phản ứng nên mới chuyển viện lên tuyến trên để có chế độ chăm sóc tốt hơn cho mẹ con sản phụ.

Kết quả xét nghiệm máu của sản phụ Cam từ Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS. 

Vẫn theo bác sĩ Hoa: “Test nhanh phản ứng với HIV nhiều khi chỉ báo hiệu một loại virus gần giống nó, chỉ là sàng lọc ban đầu. Nếu ngay lúc đó mà giải thích với người nhà có phản ứng HIV thì gây nghi kị lẫn nhau, người nhà không đồng thuận”.

Bác sĩ Nguyễn Cơ Thạch thông tin, lúc chuyển viện, sản phụ cổ tử cung đã mở 4 phân. Giấy chuyển viện chỉ có tính chất tham khảo. phần test nhanh HIV chỉ mang tính sàng lọc, không có ý nghĩa – nếu nghi ngờ mới chuyển sang Trung tâm phòng chống HIV/AIDS làm xét nghiệm mới kết luận được.

Một bác sĩ ở BV ĐK tỉnh Hà Tĩnh cho hay, BV thành phố cho sản phụ chuyển viện vì lý do test nhanh phản ứng HIV là đùn đẩy trách nhiệm lên tuyến trên…

Một lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, chưa nhận phản ánh, tuy nhiên sẽ kiểm tra sự việc.

Đậu Tình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP