Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Dân vùng lũ bức xúc vì Bệnh viện tổ chức đi du lịch Phú Quốc

Trong khi người dân cả nước đang ngày đêm hướng về đồng bào miền Trung, dành mọi điều kiện về vật chất, tinh thần để chia sẻ phần nào khó khăn với những mảnh đời bất hạnh đang trong cảnh “màn trời chiếu đất”, bữa đói, bữa no do xả lũ ồ ạt, thì Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) lại tổ chức cho cán bộ, viên chức đi du lịch Phú Quốc.

Theo thông tin phản ánh của người dân, sáng ngày 18.10.2016, khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc thì thấy có rất ít bác sĩ và nhân viên y tế đến làm việc. Hỏi thăm thì được biết, Bệnh viện đang tổ chức cho những người này đi du lịch. Vì công việc thăm khám không được thuận lợi như trước nên người dân đã gọi điện đề nghị phóng viên đến xác minh để làm rõ sự việc.

Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc, cơ quan vừa tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi du lịch mà không xin phép cơ quan chủ quản – Sở Y tế.

“Tôi đã gần 60 tuổi, gần về hưu rồi”

Bác sĩ, chuyên khoa II, ông Lê Thế Nhiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc xác nhận với PV là có chuyện cán bộ, nhân viên của bệnh viện đi du lịch nhưng đây là hoạt động thường niên, cơ quan tổ chức cho anh em đi tham quan chứng tích chiến tranh.

Cũng theo Giám đốc bệnh viện, đoàn gồm 12 người, thời gian đi là 6 ngày – 5 đêm. Địa điểm du lịch là đảo Phú Quốc và một số địa bàn miền Nam có chứng tích chiến tranh. Chi phí cho một tua du lịch này hết 17 triệu đồng/người, bệnh viện cấp cho 14 triệu, còn 3 triệu đồng, ai đi thì phải đóng góp.

Vị Lãnh đạo này còn cho biết, danh sách cán bộ, nhân viên đi du lịch lần này là do chủ trương của Đảng ủy, được Công đoàn tổ chức. Danh sách ban đầu có cả Giám đốc cùng đi nhưng là Huyện ủy viên cho nên phải ở nhà để tham gia cùng đoàn với huyện và chỉ đạo, bám sát cơ sở. Tuy nhiên khi PV đề nghị được xem hồ sơ thể hiện quá trình bình bầu, xét duyệt thì vị lãnh đạo này chỉ cho xem qua chứ không được phép chụp lại.

PV đặt vấn đề là trước khi tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi tham quan du lịch, ông có gửi công văn xin phép Sở Y tế – cơ quan chủ quản hay không? Ông Nhiên khẳng định rằng: “Đây là đơn vị tự chủ về tài chính, nguồn kinh phí này không phải là ngân sách của tỉnh. Họ chỉ quản lý về con người mà thôi. Còn về vấn đề an toàn của cán bộ, nhân viên đi du lịch, nếu có điều gì xảy ra, tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Bác sĩ, chuyên khoa II, ông Lê Thế Nhiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc trong trạng thái có phần “chuếnh choáng” do hơi men. Mặt mũi đỏ au, mùi rượu nồng nặc, nhiều câu nói được lặp đi lặp lại.

Về thông tin có 4 bác sĩ trưởng khoa đi cùng đoàn du lịch, Giám đốc bệnh viện khẳng định một cách chắc chắn là chỉ có Trưởng khoa Nội và Trưởng khoa Ngoại đi thôi. Tuy nhiên khi PV đề nghị cho xem danh sách để nắm rõ chức danh, nhiệm vụ, bộ phận của các thành viên trong đoàn thì ông Nhiên khi thì đổ lỗi cho Kế toán đi vắng, khi lại cho rằng bộ phận Văn thư không nắm được và hứa sẽ cung cấp sau.

PV đặt câu hỏi là số lượng y, bác sĩ đi đông như vậy, thiếu vắng những con người chủ chốt như vậy, liệu có ảnh hưởng đến công tác thăm khám và phòng chống dịch bệnh lây lan sau lũ hay không? Giám đốc Bệnh viện khẳng định rằng: “Tôi đã phân công đầy đủ cả. Vẫn đảm bảo đủ quân số xuống cơ sở để làm công tác chống dịch. Nông thôn mới 35 người có mặt đầy đủ, không ảnh hưởng gì”.

Trước lúc chia tay, ông Nhiên còn nói thêm: “Vì cái này cho nên tôi đã báo cáo với Phó chủ tịch UBND huyện cả rồi, nhưng tôi chỉ báo cáo bằng miệng chứ không làm văn bản”. Thấy vậy, PV thắc mắc về tính pháp lý của “báo cáo miệng” và ai sẽ chịu trách nhiệm thì vị này cao giọng: “Không ai ngoài thủ trưởng phải chịu trách nhiệm. Ông Nhiên phải chịu chứ ai chịu nữa. Có gì xảy ra thì ông Nhiên chịu chứ đổ cho ai nữa. Kỷ luật thì kỷ luật ông Nhiên chứ kỷ luật ai nữa”.

Trong quá trình làm việc tại Bệnh viện, chúng tôi thấy rằng trạng thái của ông Nhiên có phần “chuếnh choáng” do hơi men. Mặt mũi đỏ au, mùi rượu nồng nặc, thái độ bất cần, nhiều câu nói được lặp đi lặp lại: “Tôi đã 60 rồi, gần về hưu rồi, kinh nghiệm đời cũng nhiều rồi, khổ sướng cũng nhiều rồi. Các chú cứ phản ánh, không sao cả, cái đó có Thanh tra Sở”.

Không xin phép Sở Y tế là sai.

Sở Y tế Hà Tĩnh, cơ quan chủ quản nhưng không hề hay biết việc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi du lịch.

Sau khi nghe chúng tôi phản ánh nội dung vụ việc, Thạc sĩ Trần Thái Sơn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh liền điện thoại cho nhân viên và hỏi: “Bệnh viện Can Lộc tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi du lịch có xin ý kiến Sở Y tế hay không?”. Sau đó cũng chính ông Sơn hỏi tiếp rằng: “Không à?”.

Một lúc sau, ông Sơn lại gọi điện cho ông Nhiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc và hỏi: “Hình như bên ta đang có tổ chức cho đi du lịch à? Mười người à? Ai làm trưởng đoàn đó? Anh Chung à? Lãnh đạo không có ai đi à? Bên anh có làm công văn xin Sở Y tế không? Tình hình tiếp nhận bệnh nhân khám chữa bệnh ngoài kia như thế nào? Đáng lẽ phải có công văn xin ý kiến của Lãnh đạo Sở Y tế chứ?”.

Sau hai cuộc điện thoại để xác nhận thông tin thì ông Trần Thái Sơn xác nhận có việc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc tổ chức cho cán bộ nhân viên đi du lịch nhưng không có văn bản xin ý kiến của Sở Y tế.

Ông Sơn cũng cho biết: “Việc đi du lịch là do Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc tự tổ chức chứ Lãnh đạo Sở không hề hay bết. Hàng năm, ngành y tế vẫn tổ chức cho cán bộ đi tham quan, du lịch, học hỏi. Đi với số lượng như vậy thì cũng không ảnh hưởng lắm, tuy nhiên đi vào dịp này thì cũng bất lợi”.

PV đặt vấn đề là khi một đơn vị trực thuộc tổ chức đi du lịch mà không có văn bản xin phép cơ quan chủ quản là đúng hay sai, thì Phó Gián đốc Sở Y tế Trần Thái Sơn khẳng định: “Tất nhiên là không đúng rồi. Về nguyên tắc là phải xin phép Sở Y tế, bởi vì còn liên quan đến nhiều thứ. Bình thường không có vấn đề gì thì thôi, có vấn đề gì thì ai chịu trách nhiệm?”.

“Từ trước đến nay, khi các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức đi du lịch, họ thường có văn bản xin phép Sở Y tế và Sở cũng chưa từ chối bao giờ. Việc xin phép phải được thượng tôn nhằm đảm bảo công tác quản lý cán bộ”, ông Sơn nói thêm.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Trần Hoàn – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP