Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Dân vây trạm thu phí cầu Bến Thủy, quốc lộ 1A bị kẹt cứng

Cho rằng mình không sử dụng đường BOT (đường tránh TP.Vinh, Nghệ An), nhưng vẫn phải đóng phí nên người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) dùng xe ô tô kéo đến gần Trạm thu phí Bến Thủy 1 chặn xe, gây ách tắc giao thông.

Dan vay tram thu phi, quoc lo 1A bi ket cung gan 2 gio - Anh 1

Người dân Hà Tĩnh dùng ô tô chặn ngang đường khiến quốc lộ 1A bị tắc nghẽn gần 2 giờ đồng hồ

Vụ việc xảy ra vào lúc 8 giờ ngày 3.12. Nhiều người ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã kéo đến gần Trạm thu phí Bến Thủy 1, đoạn thuộc địa bàn thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân) căng băng rôn và dùng ô tô chặn ngang đường, không cho các phương tiện qua lại.

Những người chặn xe cho rằng, việc các phương tiện đi lại của người dân ở huyện Nghi Xuân khi qua cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 không tham gia giao thông trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP.Vinh và quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh nhưng vẫn phải trả phí BOT là bất hợp lý.

Dan vay tram thu phi, quoc lo 1A bi ket cung gan 2 gio - Anh 2

Hàng chục ô tô của người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) chặn ngang quốc lộ 1A để phản đối thu phí BOT

Theo ghi nhận của Thanh Niên, quốc lộ 1A hướng nam – bắc bị ách tắc gần 2 giờ, kéo dài khoảng 300 m từ cầu Bến Thủy vào đến ngã 3 Gia Lách (thuộc thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân).

Để giải quyết ùn tắc, CSGT thành phố Vinh đã hướng dẫn các xe chạy rẽ lên hướng cầu bến Thủy 2 để tiếp tục hành trình.

Cùng thời điểm trên, ông Ngô Sỹ Hồng, Phó giám đốc chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh, thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an thành phố Vinh (Nghệ An) và CSGT Công an huyện Nghi Xuân đã đến hiện trường, vận động người dân không tụ tập đông người, gây ách tắc giao thông .

Đến 9 giờ 45 phút cùng ngày, người dân đã rời khỏi quốc lộ 1A.

Dan vay tram thu phi, quoc lo 1A bi ket cung gan 2 gio - Anh 3

Người dân còn căng cả băng rôn để phản đối việc đóng phí BOT

Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Sỹ Hồng, Phó giám đốc chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh cho biết, ngày 11.11. 2016, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 255/2016/TT-BTC về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2 (nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) qua đó giảm giá vé 5.000 đồng/ lượt cho một số phương tiện.

Cụ thể, ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe khách vận tải hành khách công cộng giảm từ 45.000 đồng còn 40.000 đồng/lượt; ô tô từ 12 – 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 60.000 đồng còn 55.000 đồng/lượt; các loại phương tiện khác giữ nguyên giá vé.

“Vừa qua, các phương tiện khi đi qua cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 đã được giảm 5.000 đồng/lượt, áp dụng theo thông tư của Bộ Tài chính ban hành và có hiệu lực từ ngày 20.11. Tuy nhiên, người dân ở hai bên cầu vẫn mong muốn sẽ được miễn giảm hoàn toàn nên mới ra đường chặn xe. Nếu người dân có kiến nghị, khiếu nại gì thì phải gửi đơn lên lãnh đạo công ty để tổ chức đối thoại”, ông Hồng nói.

Dan vay tram thu phi, quoc lo 1A bi ket cung gan 2 gio - Anh 4

CSGT Công an TP.Vinh phải hướng dẫn các phương tiện đi vòng lên cầu Bến Thủy 2

Liên quan đến vấn đề này, vừa qua ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đề nghị cho di dời trạm thu phí BOT Bến Thủy đặt tại đầu cầu Bến Thủy 1 và 2. Theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, vị trí này không phù hợp, ảnh hưởng đến liên kết vùng, thu hút đầu tư và lượng khách du lịch từ Nghệ An sang huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Việc đặt trạm thu phí ở vị trí hiện tại khiến nhiều người dân ở huyện Nghi Xuân không đi trên tuyến đường BOT nhưng vẫn phải đóng phí là không hợp lý. Người đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị giảm giá vé qua trạm vì giá vé hiện nay quá cao.

Phạm Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP