Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân ‘tố’ sỹ quan công an nhận hàng trăm triệu đồng chạy việc rồi ‘mất hút’

Đại uý Đồng Tiến Sinh nhận 220 triệu đồng để “chạy việc” và 60 triệu đồng để chuyển đơn vị cho con trai ông Nguyễn Huy Kỳ nhưng không thực hiện đúng cam kết.

Phản ánh đến báo Gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Huy Kỳ (60 tuổi, trú tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh, TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết gia đình ông và ông Đồng Tiến Sinh (trú tổ dân phố Hưng Thịnh, phường Sông Trí, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh; công tác tại Công an TX. Kỳ Anh) quen biết nhau qua việc mua bán đất đai. Từ đó, ông Sinh giới thiệu mình có khả năng “chạy việc” cho con trai ông Kỳ vào ngành công an.

“Biết con tôi học xong chưa có nghề, anh Sinh nói với vợ chồng tôi là có thể ‘chạy’ cho cháu vào ngành công an. Thấy anh Sinh đang làm công an và anh Sinh nói đã ‘chạy’ được cho nhiều người rồi nên vợ chồng tôi tin tưởng”, ông Kỳ cho biết.

Giấy biên nhận do ông Đồng Tiến Sinh viết, thể hiện thoả thuận "chạy việc" cho con trai ông Nguyễn Huy Kỳ với số tiền 220 triệu đồng

Ngày 8/12/2015, vợ chồng ông Nguyễn Huy Kỳ và ông Đồng Tiến Sinh thống nhất viết “giấy biên nhận” với nội dung ông Sinh nhận của gia đình ông Kỳ số tiền 220 triệu đồng “để lo công việc cho cháu Nguyễn Huy Hạnh đi nghĩa vụ công an, công tác trong lực lượng công an nhân dân và giúp cho cháu vào biên chế”. Trong giấy này, ông Sinh yêu cầu anh Hạnh (con trai ông Kỳ) trong quá trình thực hiện nghĩa vụ phải chấp hành đầy đủ, nghiêm túc mọi quy định của đơn vị, không để bị kỷ luật.

Chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Lan (vợ ông Kỳ) đến một ngân hàng trên địa bàn thị xã Kỳ Anh chuyển số tiền 220 triệu đồng vào tài khoản mang tên Đồng Tiến Sinh.

Đến tháng 2/2016, anh Nguyễn Huy Hạnh nhập ngũ (nghĩa vụ công an), tham gia huấn luyện tại một đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Bốn tháng sau, anh Hạnh được điều động đến một đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tại tỉnh Quảng Nam.

“Con tôi vào Quảng Ngãi được hơn một tháng thì nó gọi điện nói muốn được về đơn vị nào đó gần nhà. Thương con nên vợ chồng tôi gọi hỏi nhờ chú Sinh, chú Sinh nói muốn chuyển về đơn vị ở Hà Tĩnh thì mất 60 triệu đồng. Vợ chồng tôi đồng ý, tôi mang 50 triệu đến nhà đưa cho chú Sinh, cộng với 10 triệu trước đó vợ chồng tôi cho chú Sinh vay nữa là 60 triệu”, bà Nguyễn Thị Lan kể.

Ông Nguyễn Huy Kỳ và bà Nguyễn Thị Lan trao đổi sự việc với phóng viên

Theo ông Kỳ, mặc dù ông Đồng Tiến Sinh nhận tiền nhưng sau đó không thể giúp con trai ông chuyển đơn vị, ông Kỳ nhiều lần hỏi nhưng không có kết quả. Ít tháng sau, ông Kỳ yêu cầu ông Sinh trả lại tiền và đề nghị không thực hiện chuyển đơn vị cho con trai ông này nữa. Ông Sinh đồng ý và hứa sẽ trả lại 60 triệu đồng.

“Hơn hai năm qua vợ chồng tôi đi hỏi nhưng chú Sinh hứa lần này đến lần khác mà không chịu trả tiền. Chúng tôi gọi điện liên tục nhưng chú Sinh không nghe máy, đến nhà tìm thì chú Sinh tránh mặt”, ông Kỳ bức xúc nói.

Mâu thuẫn đỉnh điểm khi mới đây, tháng 1/2019, anh Nguyễn Huy Hạnh nhận quyết định xuất ngũ, không được biên chế vào ngành công an như lời cam kết của ông Đồng Tiến Sinh trước đó.

“Chú Sinh không có khả năng xin cho con tôi vào ngành công an nhưng đã lừa vợ chồng tôi. Chú Sinh hứa sẽ chạy cho con tôi vào biên chế nhưng con tôi 3 năm liền là chiến sĩ tiên tiến nhưng vẫn phải xuất ngũ?”, ông Kỳ nói trong sự tức giận.

Giấy nhận tiền thể hiện thoả thuận ông Đồng Tiến Sinh nhận chuyển đơn vị cho anh Nguyễn Huy Hạnh

Trao đổi với phóng viên, ông Đồng Tiến Sinh thừa nhận việc thoả thuận, giao nhận tiền giữa ông Sinh và vợ chồng ông Kỳ là đúng sự thật. Tuy nhiên ông Sinh cho rằng số tiền 220 triệu đồng của gia đình ông Kỳ là chỉ để “chạy” cho anh Hạnh đi nghĩa vụ công an chứ không đủ để xin vào biên chế.

“Số tiền 220 triệu đồng là để lo cho cháu đi nghĩa vụ, còn về biên chế thì thời điểm ba năm trước với số tiền đó là rất khó, bây giờ là tiền tỷ”, ông Sinh nói.

Ông Sinh cho rằng mình đã xin được cho anh Nguyễn Huy Hạnh vào nghĩa vụ công an theo đúng thoả thuận, theo đó, ông Sinh chỉ có trách nhiệm trả lại số tiền 60 triệu đồng cho ông Kỳ.

Khi phóng viên nêu ý kiến của ông Nguyễn Huy Kỳ cho rằng trong “giấy biên nhận” ông Sinh đã cam kết phải “lo công việc cho cháu Nguyễn Huy Hạnh đi nghĩa vụ công an, công tác trong lực lượng công an nhân dân và giúp cho cháu vào biên chế” với giá 220 triệu đồng, lúc này ông Sinh phân trần: “Ý là số tiền đó là để lo đi nghĩa vụ, còn sau này tôi sẽ cố gắng giúp cho cháu vào biên chế”!?

Về việc ông Kỳ yêu cầu trả lại “tiền chuyển công tác” nhưng hơn 2 năm qua ông Sinh chưa trả, ông Sinh lý giải do bản thân gặp khó khăn.

Thông tin mới nhất về sự việc, ông Nguyễn Huy Kỳ cho biết đã làm đơn gửi đến Công an Thị xã Kỳ Anh và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh, tố cáo ông Đồng Tiến Sinh có hành vi lừa đảo bằng hình thức “chạy việc” để chiếm đoạt tiền.

Hiện ông Nguyễn Huy Kỳ đã gửi đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng đề nghị điều tra vụ việc.

Về việc này, Thượng tá Ngô Đức Ninh – Trưởng công an thị xã Kỳ Anh xác nhận đơn vị này đã nhận đơn của ông Nguyễn Huy Kỳ và đang trong quá trình xác minh, điều tra.

“Công an thị xã Kỳ Anh sẽ điều tra làm rõ, nếu là vấn đề dân sự thì sẽ hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền, nếu là hình sự sẽ tiến hành xử lý theo theo quy định pháp luật. Đồng thời, nếu đồng chí Sinh vi phạm các quy định của ngành thì sẽ xử lý nghiêm”, thượng tá Ninh cho biết.

Thượng tá Ninh cho biết thêm, mới đây đơn vị này vừa tiến hành kỷ luật với hình thức Khiển trách đối với ông Đồng Tiến Sinh do có những vi phạm liên quan đến quy định ngành. Cùng với đó, ông Sinh bị luân chuyển từ Đội Cảnh sát giao thông đến đội Văn phòng – Tổng hợp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại thời điểm tiến hành thoả thuận và nhận tiền “chạy việc” của gia đình ông Nguyễn Huy Kỳ, ông Đồng Tiến Sinh làm việc tại Đội CSGT. Hiện ông Sinh mang hàm Đại uý.

Tác giả: Trọng Hùng

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP