Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân ''tố'' hàng loạt sai phạm tại UBND thị trấn Thạch Hà

Hồ sơ có dấu hiệu tẩy xóa, hợp thức để cấp hàng chục tấn xi măng cho riêng 1 hộ cá nhân để làm đường trong khu nuôi trồng thủy sản của gia đình. Thu hồi đất công rồi lại bồi thường cho hộ gia đình, bồi thường GPMB thiếu minh bạch gây thất thoát nguồn ngân sách nhà nước. Đó là những sai phạm tại thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) khiến cán bộ Đảng viên và người dân vô cùng bức xúc.

Tạp chí Quê Hương Ngày Nay nhận được đơn của tập thể ban cán sự tổ dân phố (TDP) 9 và người dân thị trấn Thạch Hà, tố cáo ông Nguyễn Văn Liêm - Tổ trưởng TDP 9 lộng quyền, làm trái quy định pháp luật.

Bồi thường đợt 2 (đấu giá đất ở đợt 1)

Trong đơn tố cáo của tập thể ban cán sự TDP 9 và trích biên bản họp liên đoàn cán bộ tổ dân phố mở rộng nêu rõ những sai phạm của ông Nguyễn Văn Liêm - Tổ trưởng TDP 9, UBND thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà khi thu hồi đất.
Thực hiện theo quyết định phê duyệt quy hoạch khu dân cư Bắc thị trấn Thạch Hà đấu giá đất ở tại nhà văn hóa cũ thuộc TDP 9, trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng, hội đồng BTGPMB thực hiện không đúng quy trình, như đo đạc diện tích; niêm yết giá; không thông báo cho bí thư, cấp ủy, liên đoàn cán bộ và nhân dân TDP biết; không có quyết định thu hồi đất cho từng hộ. Mà chỉ giao cho cá nhân ông Liêm tự lập danh sách các hộ dân, cố ý làm sai lệch hồ sơ dẫn đến bồi thường sai đối tượng. Khai khống hồ sơ bồi thường để trục lợi nguồn ngân sách nhà nước trong khi ông Liêm không có đất tại khu vực đó.

Ban cán sự tổ dân phố 9, kiểm tra khu vực đất công do UBND thị trấn Thạch Hà quản lý bị ông Nguyễn Văn Liêm - Tổ trưởng TDP 9 lập hồ sơ bồi thường cho cá nhân và em trai, chiếm hơn 76 triệu đồng tiền ngân sách nhà nước.

Cụ thể, tháng 11/2011 hội đồng BTGPMB tiến hành thu hồi đất tại khu vực nhà văn hóa cũ thuộc TDP 9, tổng diện tích thu hồi là 2.718 m2 trong đó 822 m2 đất nhà văn hóa cũ là đất công do thị trấn Thạch Hà quản lý.

Tuy nhiên, khi lập danh sách bồi thường, ông Nguyễn Văn Liêm - Tổ trưởng TDP 9 đã lập khống hồ sơ hơn 400m2 đất thuộc quản lý của nhà nước để đưa vào bồi thường cho cá nhân ông Liêm 220m2 và em ruột là Nguyễn Duy Tỷ 220m2 với số tiền 76.352.000đ. Ngoài ra ông Liêm còn cắt 220m2 đất của ông Trần Đình Trọng là thương binh1/4 để lập hồ sơ bồi thường cho bà Ngô Thị Hoa 220m2 với số tiền 38.176.000đ. Trong khi ông Liêm, ông Tỷ và bà Hoa không hề có đất tại khu vực đó.

Ông Phan Danh Lý – Bí thư TDP phản ánh đất hoang hóa hàng chục năm nhưng bồi thường cho 4 hộ dân là loại đất 2 lúa.

Bồi thường đợt 3 (đấu giá đất ở đợt 2)

Được biết, tháng 6/2018 UBND huyện Thạch Hà ban hành quyết định số 4596/QĐ -UBND phê duyệt dự án quy hoạch đất tại khu vực đồng Mỏ Diều ngoài ở tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà để đấu giá đất ở với diện tích thu hồi hơn 4.733,5m2 và chi trả tiền bồi thường GPMB vào tháng 10/2018 với số tiền 905.551.755 đồng.

Theo biên bản làm việc của tập thể ban cán sự TDP 9, trong quá trình bồi thường cho 4 hộ dân gồm: ông Nguyễn Văn Liêm - Tổ trưởng TDP, ông Nguyễn Duy Tỷ, ông Nguyễn Duy Huấn (cả 3 đều là anh em ruột) và bà Nguyễn Thị Minh. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện bồi thường GPMB khi thu hồi đất đã để xảy ra một số sai phạm, thiếu minh bạch.

Nguồn gốc đất bồi thường cho 4 hộ dân tại khu vực mỏ Diều, nguyên trước đây là đất hoang hóa hàng chục năm, đất sạch thuộc quản lý của UBND thị trấn Thạch Hà. Được dự án đo đạc từ năm 2012, tuy nhiên UBND thị trấn Thạch Hà làm sai quy trình hồ sơ cấp đất cho 4 hộ dân nói trên.

Hồ sơ bồi thường lập một cách sơ sài, cây hoang dại mọc như vậy nhưng bồi thường là đất trồng lúa.

Hội đồng BTGPB huyện Thạch Hà lập hồ sơ một cách sơ sài, thiếu chặt chẽ. Toàn bộ hồ sơ GPMB không được đóng dấu của người đứng đầu hội đồng bồi thường.
Tại hồ sơ bồi thường GPMB các hộ dân đều được bồi thường đất trồng lúa, được hỗ trợ chuyển đổi nghề. Tuy nhiên, thực tế đất tại khu vực bồi thường đều không được sử dụng canh tác trồng lúa mà đất để trở thành hoang hóa lâu năm. Các loại cây hoang dại mọc tốt, thậm chí còn cả cây tre và cây bạch đàn.

Ông nguyễn Sỹ Nghĩa - Nguyên bí thư, tổ trưởng TDP 9 thời kỳ từ 2001 đến 2012 bức xúc: “Đất ở khu vực đồng Mỏ Diều, trước đây là đất hoang hóa hàng chục năm không ai sử dụng, đất thuộc quản lý của nhà nước. Nhưng không hiểu sao các hộ dân này được giao đất không thông qua TDP họp xét. Đặc biệt khu đất mỏ Diều ngoài được giao cho 4 hộ với diện tích gần 5000 m2 gồm: Ông Nguyễn Thanh Liêm - Tổ trưởng TDP và hai người anh em ruột ông Liêm và một hộ có hộ khẩu ở xã khác”.

“Từ xét giao cấp đất, bồi thường GPMB đều không thông qua TDP cũng như người dân, đất không canh tác trồng lúa hay cây hoa màu khác mà để đất trở thành hoang hóa cả chục năm lại được bồi thường đất 2 lúa”, ông Nghĩa cho biết thêm.

Trao đổi với ông Phan Danh Lý - Bí thư tổ dân phố 9 thị trấn Thạch Hà cho hay: Việc thực hiện thu hồi đất để quy hoạch theo chủ trương của huyện là đúng, nhưng việc bồi thường không đúng thực tế theo quy định của nhà nước.

Luật đất đai 2013 đã quy định rõ tại điểm h, điều 64. Đất trồng cây hàng năm không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục; đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời hạn 18 tháng liên tục; đất trồng rừng không được sử dụng trong thời hạn 24 tháng liên tục sẽ thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

Tập thể ban cán sự TDP 9, Đảng viên còn tố cáo ông Nguyễn Văn Liêm tẩy xóa hồ sơ đăng ký làm đường giao thông tổ dân phố 9, theo chính sách nhà nước hỗ trợ 100% xi măng, thực hiện kế hoạch xây dựng công trình trên địa bàn thị trấn năm 2018. Tuy nhiên, ông Liêm tẩy xóa hồ sơ đăng ký để được cấp 15 tấn xi măng cho riêng cá nhân ông Liêm làm đường trong khu nuôi trồng thủy sản của gia đình.

Ông Phan Danh Lý - Bí thư TDP là người lập hồ sơ khẳng định: Hồ sơ đăng ký là do tôi lập, ghi nội dung là không đăng ký nhưng bị ông Liêm tẩy xóa và tự viết vào hồ sơ đăng ký làm đường trong khu nuôi trồng thuỷ sản của gia đình ông Liêm.

“Tất cả những sai phạm của UBND thị trấn và cá nhân ông Liêm, tập thể ban cán sự TDP yêu cầu UBND thị trấn cung cấp đầy đủ hồ sơ để chúng tôi đối chiếu làm rõ sai phạm trả lời cho người dân rõ. Tôi yêu cầu giám định hồ sơ và làm rõ trách nhiệm của UBND thị trấn và ông tổ trưởng tổ dân phố này”, ông Lý bức xúc.

Trước những sai phạm của UBND thị trấn Thạch Hà và ông Nguyễn Văn Liêm mà bị tập thể ban cán sự TDP 9, cán bộ Đảng viên TDP 9 thị trấn Thạch Hà phát giác tố cáo. Đề nghị các cơ quan chức năng, Thanh tra vào cuộc xác minh làm rõ nội dung đơn thư tố cáo để tránh tình trạng khiếu nại tố cáo kéo dài gây đoàn kết nội bộ trong Đảng và mất lòng tin đố với nhân dân
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Xuân Bắc

Nguồn tin: Tạp chí Quê hương ngày nay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP