Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân "tố" doanh nghiệp "thờ ơ" nổ mìn làm hư hỏng nhà cửa

Thời gian gần đây, cuộc sống của người dân ở thôn Phúc Lập (xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh) dường như bị đảo lộn hoàn toàn từ khi Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng (thuộc Cty Tập đoàn Hoành Sơn) đã nhiều lần nổ mìn trong quá trình thi công Đập chứa nước Rào Trổ làm rung chuyển, nứt vỡ nhiều nhà dân xung quanh.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại thôn Phúc Lập (xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh) để ghi nhận về tình trạng nhân dân tại đây phản ánh về việc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng (Công ty Tập đoàn Hoành Sơn) đã nhiều lần nổ mìn thi công bất chấp sự an toàn về người và tài sản của nhiều hộ dân sống xung quanh.

Nhiều vết nứt trong nhà ông Hoàng Văn Hảo (thôn Phúc Lập, xã Kỳ Thượng)

Theo người dân địa phương cho biết, công ty Hoành Sơn đã nhiều lần nổ mìn nhưng không thông báo trước cho dân được biết để phòng tránh đến khi đất, đá hất lên đổ vào nhà khi đó dân mới tá hỏa chạy trốn, rất nguy hiểm.

Ông Hoàng Văn Hảo (thôn Phúc Lập, xã Kỳ Thượng) bức xúc chỉ vào những vết nứt dài trên bức tường nhà mình nói: "Khoảng 12h trưa ngày 17/8, cả gia đình tôi đang ăn cơm bổng nge tiếng nổ ầm ầm làm rung chuyển cả khu vực, đồng thời đất đá bay tung tóe vào nhà làm vỡ cả mái rạp fibro xi măng, tôi hoảng hốt chạy ra thì mới biết công ty Hoành Sơn nổ mìn phá đá thi công đập.

Sau đó chúng tôi phát hiện nhiều vết nứt trên tường nhà, không chỉ nhà tôi bị mà nhiều nhà xung quanh đều bị nứt như thế, ngay chiều hôm đó người dân đã báo chính quyền địa phương đến ghi nhận lập biên bản sự việc nhưng đến nay chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu phía công ty Hoành Sơn phối hợp để khắc phục hậu quả cho dân nhưng phía công ty không quan tâm và cố tình làm ngơ".

Bà Vũ Thị Hà (Bí thư chi bộ thôn Phúc Lập, xã Kỳ Thượng) nói: "Từ năm 2016 đến nay Công ty Hoành Sơn đã rất nhiều lần nổ mìn để thi công đập, trước đây khi nổ họ có báo với chính quyền địa phương để có phương án thông báo về tận thôn xóm, các hộ dân biết để phòng tránh. Nhưng sau họ tiếp tục nổ mìn mà không thấy thông báo về xã gì hết, rất may chưa có liên quan gì đến người mới chỉ làm hư hỏng một số nhà dân.

Nhiều ngôi nhà trong khu vực này cũng bị nứt tường cùng lúc

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đức Anh - Trưởng Công an xã Kỳ Thượng xác nhận: "Đúng quả thật trước đây khi nổ mìn thì công ty Hoành Sơn có đến xã làm các thủ tục thông báo để nổ nhưng lần nổ gần đây họ không thông báo với địa phương nên chúng tôi không biết cụ thể họ nổ mìn, chỉ khi dân bị hư hỏng nhà thì ban công an xã đã kịp thời đến lập biên bản. Việc nổ mìn làm hư hỏng nhà dân là có thật vì trước đây công ty Hoành Sơn đã đền bù khắc phục cho mấy hộ dân cũng do nổ mìn thi công, lần này chúng tôi cũng đã liên lạc với công ty để phối hợp xác định nguyên nhân dẫn đến gây thiệt hại về tài sản của dân nhưng vẫn chưa thấy bên phía công ty Hoành Sơn về làm việc, nhân dân cũng đang rất bức xúc".

Thiết nghĩ, việc doanh nghiệp nổ mìn thi công trên công trường không có phương án về đảm bảo an toàn đã làm hư hỏng nhiều nhà dân và gây bức xúc dư luận. Sau đó không phối hợp để có biện pháp xử lý hậu quả, chưa trả lời thỏa đáng cho người dân, cố tình để sự việc lắng chìm. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền tỉnh Hà Tĩnh sớm vào cuộc giải quyết những kiến nghị để công ty Hoành Sơn đền bù tài sản chính đáng của Nhân dân.

(Còn nữa)

Tác giả: Hoàng Hiệp

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP