Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Dân ngỡ ngàng trước ‘cuộc đua’ tăng phí

Hết cầu Bến Thủy nay đến cầu Rác, hay thậm chí là vé gửi xe vào chợ cũng đua nhau tăng giá. Thực trạng đua nhau tăng phí này đang diễn ra tại Hà Tĩnh khiến người dân bất bình.

Gần đây, tại Hà Tĩnh, câu chuyện tăng giá phí qua cầu Bến Thủy (nối hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh) vẫn chưa lắng xuống thì những ngày qua, người dân xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lại tiếp tục ngỡ ngàng trước mức phí mới khi qua cầu Rác (nằm trên địa bàn).

Theo đó, bắt đầu từ sáng ngày 19/2, tại điểm thu phí cầu Rác, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 20 nghìn đồng/lượt lên 35 nghìn đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 30 nghìn đồng/lượt lên 50 nghìn đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit tăng từ 160 nghìn đồng/lượt nay lên 200 nghìn đồng/lượt…

Vốn mức thu từ trước đến nay đã cao, nay lại điều chỉnh tăng thêm khiến những người tham gia giao thông thường xuyên trên tuyến đường này hết sức bất bình.

Hà Tĩnh: Dân ngỡ ngàng trước 'cuộc đua' tăng phí

Mức tăng phí qua cầu Rác thấp nhất là 35.000 đồng/lượt.

“Chúng tôi đã phải chịu một mức phí quá cao rồi giờ lại còn tiếp tục tăng nữa. Thử hỏi, như tôi một ngày trung bình phải đi qua ít nhất là 4 lượt thì tiền đâu mà trả?”, anh Nguyễn Trường Giang (SN 1976, trú thị xã Kỳ Anh), một nhân viên ngân hàng làm việc tại TP Hà Tĩnh thường xuyên phải đi qua trên tuyến đường này không giấu nỗi sự bức xúc.

Chị Nguyễn Thị Loan (SN 1980), một bác sỹ làm việc tại TP Hà Tĩnh bất bình: “Tôi không hiểu Bộ Tài Chính phê duyệt thế nào mà cứ bắt dân đóng những khoản phí vô lý đến vậy. Đành rằng, người dân phải có nghĩa vụ đóng nộp thuế, rồi phí này phí nọ nhưng không có nghĩa là bạ đâu cũng thu phí và áp dụng kiểu è cổ dân như thế”.

Hà Tĩnh: Dân ngỡ ngàng trước 'cuộc đua' tăng phí

Việc tăng phí tại trạm thu phí cầu Rác khiến nhiều người không đồng tình.

Trước phản ứng của dư luận, ông Thái Sơn, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (đơn vị được Tập đoàn Sông Đà giao nhiệm vụ quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh – PV) cho biết: “Trạm thu phí Cầu Rác được xây dựng từ lâu, trước đây dùng để thu phí trên tuyến đường Quốc lộ 1A, sau này dùng để thu phí cho đoạn đường tránh TP Hà Tĩnh. Hệ thống đường tránh cũng là đoạn đường thuộc tuyến giao thông quốc lộ 1A, nếu như không sử dụng Trạm thu phí Cầu Rác để thu cho đoạn đường này thì trạm này cũng sẽ sử dụng thu phí cho mục đích nâng cấp, sửa chữa cho tuyến đường quốc lộ trong quá trình sử dụng”.

Bên cạnh tăng phí đường bộ, tại Hà Tĩnh, một số điểm trông giữ xe cũng bỗng dưng tăng phí khiến người dân không khỏi bất ngờ, trong đó có điểm trông giữ xe ở chợ TP Hà Tĩnh. Mức phí giữ xe ô tô ở đây từ 5.000 – 20.000 đồng/lượt.

“Ở Hà Tĩnh, chưa thấy ở đâu thu giá xe ô tô vào cổng đến 20.000 đồng như thế này cả. Chắc có lẽ đây là điểm duy nhất thu cao đến như thế. Lúc trưa đi làm về, rẽ vào chợ mua bó rau khoai 5.000 đồng mà tiền gửi xe đã mất đến 20.000 đồng”, chị Phan Loan (SN 1982), trú tại phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dân ngỡ ngàng trước 'cuộc đua' tăng phí

Giá gửi xe ô tô 20.000 đồng/lượt tại chợ Hà Tĩnh đã gặp phải phản ứng của dư luận.

Không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến kinh tế của người tiêu dùng, việc tăng phí gửi xe còn làm giảm hẳn số lượng khách ra vào chợ nên vấn đề kinh doanh, buôn bán của bà con tiểu thương nơi đây cũng ít nhiều gặp khó khăn..

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Duy Hòa, Trưởng ban Quản lý chợ Hà Tĩnh phân trần: “Khi trình đề xuất lên cấp trên, chúng tôi chỉ xin thu 10.000 đồng/xe thôi, kể cả thành phố cũng trình 10.000 đồng, nhưng tỉnh lại yêu cầu thu 20.000 đồng. Chúng tôi buộc phải thu theo mức phí tỉnh yêu cầu”.

“Nói thật, mình thấy việc thu phí tại Hà Tĩnh bất cập quá, cứ theo kiểu thích tăng là tăng mà không cần quan tâm đến phản ứng và tình hình thực tế của dân như thế nào. Chỉ trong thời gian ngắn, hết cầu Bến Thủy, nay lại cầu Rác, rồi cả vé gửi xe ở chợ cũng tăng cứ như chạy đua theo nhau vậy. Dân bất bình thì phản ánh thế thôi, chứ rồi cũng chính dân vẫn là người phải “cõng phí” hết cả”, anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1976), một giám đốc Doanh nghiệp tại TP Hà Tĩnh thẳng thắn bày tỏ.

Ngân Hà – Thúy Nga

  Từ khóa: Cuộc đua , Tăng phí , Ngỡ ngàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP