Địa Chí Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân Kỳ Nam xót xa nhìn mai nở sớm

Chỉ gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thế nhưng người dân trồng mai ở xã Kỳ Nam (TX. Kỳ Anh – Hà Tĩnh) lại đang phấp phỏng lo lắng vì năm nay mai đã bung nở quá sớm.

Tại xã Kỳ Nam, cứ mỗi độ tến đến xuân về mấy chục hộ trồng mai lại phấn khởi vì có thêm khoản thu nhập từ cây mai.

Thế nhưng, năm nay do mùa đông không lạnh như mọi năm nên nhiều diện tích trồng mai đã nở rộ; màu vàng của mai càng rực rỡ bao nhiêu thì người nông dân lại càng lo lắng bấy nhiêu.

Phần lớn diện tích trồng mai của gia đình ông Xuân mai đã nở vàng rực.

Ông Nguyễn Viết Xuân, thôn Minh Thành, xã Kỳ Nam (TX. Kỳ Anh), người có thâm niên 20 năm trồng mai ngậm ngùi chia sẻ: “Nhà tôi trồng khoảng 500 gốc mai, đến dịp Tết lại có thêm thu nhập từ cây mai. Thế nhưng, năm nay thời tiết nóng lên, mai nở sớm quá, cả nhà chúng tôi nhìn mai nở mà xót quá.”

“Các năm trước thời tiết thuận lợi, cứ vào dịp Tết tôi có thể bán được 50 đến 60 triệu tiền mai; năm nay thu nhập không ăn thua giờ phải cắt tỉa để chờ sang năm tới thôi”, ông Xuân mặt buồn thiu nói.

Đưa PV ra thăm vườn mai, ông Xuân kể, nghề trồng mai có từ lâu đời ở Kỳ Nam. Theo ông, ngoài niềm đam mê cây cảnh thì đây cũng là một nghề cho nguồn thu nhập khá. Thế nhưng, do thời tiết, hơn một nửa khu vườn của gia đình ông đã nở, còn những gốc khác thì lại nở quá muộn.

 Ngoài những gốc cây đã nở, số còn lại thì lại nở quá muộn, không đúng dịp tết.Ông Xuân cho rằng,, do mùa đông năm nay không lạnh, không lường trước được.

Cùng xã, hộ gia đình ông Trần Văn Cửu cũng trong tình trạng tương tự, mặc dù, còn hơn 2 tuần nữa mới đến Tết thế nhưng giờ vườn mai nhà ông Cửu đã nở hết cả.

Ông Cửu nói: “Gia đình tôi có hơn 100 gốc cây mai, hiện đã bán được một số gốc cây rồi còn lại do mai bung nở sớm quá nên chắc không ai mua nữa. Công sức, tiền bạc cả năm chăm bón cho vườn mai giờ thất thu nặng rồi chú ơi!”.

Nghề trồng mai quá bấp bênh

Ông Nguyễn Đình Vin, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh) cho chúng tôi biết, nghề trồng mai tại xã Kỳ Nam tuy cho thu nhập tốt cho các hộ gia đình, thế nhưng nghề này cũng lắm rủi ro do phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết, sâu bệnh.

Vườn mai năm nay tại xã Kỳ Nam thất thu nặng do một số vườn nở sớm quá hoặc có một số diện tích thì lại chưa ra búp.

“Ngày trước, xã có nhiều hộ dân trồng mai, nhưng hiện nay người dân đang giảm diện tích trồng mai lại vì quá bấp bênh.

Xã đang lên phương án để giúp bà con trồng mai về kỹ thuật cũng như phân bón để người dân có thể sống tốt bằng nghề này”, ông Vin nói.

Một số hình ảnh PV Infonet ghi nhận tại vườn mai xã Kỳ Nam:​

Tiểu Long – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP