Thạch Hà

Hà Tĩnh: Dân “kêu trời” vì nước thải hồ tôm gây ô nhiễm

Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối cùng với rác thải và hàng loạt tôm chết chảy trực tiếp ra môi trường dân sinh từ các đường ống nhựa của các hộ nuôi tôm ven bờ biển Thạch Hải (Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Xả nước thải trực tiếp ra biển

Thạch Hải được biết đến là một bãi tắm đẹp, có tiềm năng  phát triển về du lịch vào mùa hè, vậy mà thời gian gần đây đang “chết mòn” vì ô nhiễm từ các hồ nuôi tôm không theo quy hoạch, thiếu khâu xứ lý nước thải… đã gây ô nhiễm môi trường ven biển một cách nghiêm trọng.

hatin24h

Nước thải từ các hồ tôm  trực tiếp chảy ra biển không qua xử lý.

Theo phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, chúng tôi có mặt tại các xóm Thượng Hải, Nam Hải, xã Thạch Hải để “mục sở thị” về vấn đề này. Ghi nhận tại nơi xả thải của các hồ nuôi tôm, dòng nước đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rất nhiều tôm chết đọng lại dưới mặt nước, rác thải ngổn ngang.

Ông Thuận (người dân xóm Nam Hải) bức xúc cho biết: Hiện tại, trong xóm có 5 hộ nuôi tôm, trong đó có một hộ đang tạm dừng. Hàng ngày các hồ nuôi tôm ở đây đều xả nước thải ra biển, kéo theo đó rất nhiều tôm chết khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Dòng nước từ hồ tôm chảy ra bãi biển.

“Họ về làm hồ tôm ở đây mà nhiều hộ không làm hồ lắng để xử lý nước thải mà cứ thế là xả trực tiếp ra biển gây ô nhiễm môi trường, cứ trở trời là bốc mùi hôi thối, người dân cũng đã nhiều lần phản ảnh việc này lên chính quyền rồi mà “đâu lại vào đó”, một người dân xóm Thượng Hải(xã Thạch Hải) bức xúc.

Chính quyền biết nhưng không xử lý?

Nhiều hồ tôm của các hộ dân đã đưa vào nuôi nhưng vẫn không thực hiện cam kết đảm bảo về môi trường.

Ông Nguyễn Hải Lý – Chủ tịch UBND xã Thạch Hải cho biết: Phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm từ nước thải của các hồ nuôi tôm là có thật. Phòng TN&MT, Sở TN&MT đã có lấy mẫu quan trắc để kiểm tra. Từ lúc các hộ dân bắt đầu đầu tư nuôi tôm đã cam kết phải có hồ xử lý nước thải nhưng hiện tại chỉ có ông Nguyễn Hữu Thực là có hồ lắng xử lý nước thải, và một hộ khác đang làm.

 “Phần lớn các hồ tôm đều xả nước thải trực tiếp ra biển, rồi sau đó lấy lại nước biển vào nuôi tôm khiến tôm nguy cơ mắc dịch bệnh cao. Vì thế, các hộ hứa trong năm tới sẽ có biện pháp xử lý. Đây không phải là vùng quy hoạch nuôi tôm mà chỉ có các hộ tạm thời làm hồ tôm trên phần đất chưa giải phóng mặt bằng của mỏ sắt Thạch Khê”. ông Lý cho biết thêm.

Hàng loạt tôm chết và các loại rác từ các hồ tôm thải ra.

Trao đổi với Pv, ông  Hoàng Việt Hùng – Trưởng phòng TNMT huyện Thạch Hà cho biết:  Phòng TNMTcó nhận được phản ánh từ người dân địa phương về tình trạng ô nhiễm nước thải của các hồ nuôi tôm ở xóm Nam Hải và Thượng Hải, xã Thạch Hải. Ngày 10/09/2015, chúng tôi có tổ chức đoàn xuống kiểm tra, có mời Sở TN&MT, có quan trắc về lấy mẫu nước kiểm tra trực tiếp tại nơi  xảy ra ô nhiễm và đã có kết quả. Nước thải tại thời điểm lấy mẫu kiểm tra đang nằm trong phạm vi cho phép (?). Đến nay vẫn còn một số hộ chưa thực hiện đúng cam kết môi trường theo quy định.

Việc nắm bắt cơ hội, sử dụng nguồn lực, điều kiện tự nhiên  để phát triển kinh tế từ việc nuôi tôm là rất đúng đắn. Tuy nhiên, tình trạng xả nước thải ô nhiễm từ các hồ nuôi tôm đã làm ảnh hưởng đến những hộ gia đình xung quanh và khiến vùng ven biển Thạch Hải đang dần “chết mòn” từng ngày. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để tìm hiều và đưa ra một phương án xử lý kịp thời để bảo vệ môi trường.

Trọng Dân – Linh Hằng/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP