Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân kêu trời vì nhà máy xử lý rác thải xả thải mù mịt

Hơn một tháng nay, nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đã khiến nhiều hộ dân ở xã Kỳ Tân, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lâm vào cảnh khốn đốn, cuộc sống đảo lộn khi ngày ngày phải đối mặt với mùi hôi thối và ruồi, muỗi…

Nhiều hộ dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa phản ánh với Báo về việc họ đang bị nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNMT Phú Hà và nhà máy rác của TX Kỳ Anh gây ra cảnh khốn đốn.

Hàng ngày, các hộ dân nơi đây đang phải tìm mọi cách chống chọi mùi hôi thối, bụi bẩn, ruồi muỗi… Người dân tỏ ra bức xúc trước việc chính quyền cho xây dựng nhà máy xử lý rác thải quá gần khu dân cư, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của họ.

hatinh

Nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà được xây dựng ngay sát nơi ở 34 hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

“Không còn con đường sống nữa.” – Chị Nguyễn Thị Nguyệt (người dân địa phương) nói với Đời sống & Pháp luật.

Người dân này cho hay, từ ngày nhà máy đi vào hoạt động, họ hầu như không dám ở nhà vì lúc nào cũng mù mịt khói bụi, mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bu kín, tiếng ồn từ nhà máy vang lên suốt ngày đêm.

Vì không chịu nổi mùi hôi thối, gia đình chị tạm thời phải bỏ lại căn nhà không, dựng một chiếc lều tạm cách hơn 200m nhưng cũng không cải thiện được tình hình. Người dân đã gửi đơn thư kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết.

Hà Tĩnh: Dân kêu trời vì nhà máy xử lý rác thải xả thải mù mịt - Ảnh 1

Không chịu nổi sự ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác thải, gia đình chị Nguyệt phải lập nhà tạm “lánh nạn”.

Bà Trương Thị Hồng, chủ kinh doanh hàng tạp hóa ngay trước cổng công ty xử lý rác thải cho biết: “Bán quán mà ngày nào cũng phải đóng im ỉm, mùi hôi thối bốc lên nằng nặc. Bụi bẩn của xe ra vào nhà máy rác thì không thể nào chịu được. Từ ngày nhà máy đi vào hoạt động cả làng chúng tôi nhà nào cũng xuất ruồi nhặng nhiều vô kể, đêm đi ngủ cũng phải bịt tai và đeo khẩu trang vì tiếng ồn và mùi hôi thối”.

Hà Tĩnh: Dân kêu trời vì nhà máy xử lý rác thải xả thải mù mịt - Ảnh 1

Mỗi ngày, gia đình bà Trương Thị Hồng phải sử dụng hàng chục tấm bẫy ruồi như thế này.

Trả lời báo Đời sống & Pháp luật, ông Lê Văn Phâng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân thừa nhận việc người dân phản ánh là có cơ sở. “Trước đây quy hoạch bãi rác cách dân cư xa hơn nhưng nay lại xây dựng sát dân. Chúng tôi cũng không hiểu vì sao.” – Ông Phâng nói.

Hà Tĩnh: Dân kêu trời vì nhà máy xử lý rác thải xả thải mù mịt - Ảnh 1
Ông Lê Văn Phâng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cho rằng việc người dân phản ánh là đúng và có cơ sở.

Ông Nguyễn Giang Đông, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh cho biết: “Trước vấn đề người dân phản ánh, Phòng cùng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã làm việc với nhà máy và yêu cầu nhà máy vận hành đúng dây chuyền đã thiết kế, cũng như khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại trong khuôn viên để đảm bảo môi trường sống trong lành cho nhân dân”.

Tại Công ty TNHH Môi trường Phú Hà, chúng tôi bị bảo vệ ngăn cản, đe dọa không cho quay phim, ghi hình.

HỒ THẮNG – QUỐC HOÀN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP