Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân chặn đường không cho thi công vì quá ô nhiễm

Hàng chục chiếc xe tải chở đất đua nhau chạy, không che chắn, không tưới nước… khiến cho con đường mới đổ đất bụi bay mù mịt, ruộng của dân có nguy cơ mất trắng khi bụi đất nhuộm trắng xóa cánh đồng…

Thông tin với Báo Đời sống & Tiêu dùng, người dân xã Thạch Điền (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) thể hiện sự bức xúc với quá trình thi công dự án nâng cấp đường vào trung tâm hành chính xã gây ô nhiễm môi trường, khai thác đất rầm rộ… dù đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết.

Ông Nguyễn Đình Hồng, người dân địa phương cho biết: “Con đường này vừa mới đi vào thi công gần 1 tuần nay nhưng khiến cho người dân chúng tôi vô cùng khổ sở, nhà lúc nào cũng phải cửa đóng then cài. Dù là thi công dự án nhưng đơn vị thi công không hề có biện pháp bảo vệ môi trường, những chiếc xe tải chở đất chạy với tốc độ cao, không che bạt, đất đỏ trên con đường họ mới đổ cứ theo gió bay hết vào nhà, đã thế cả đám ruộng của dân bị đất đỏ nhuộm trắng xóa đang có nguy cơ mất trắng rồi không biết dân lấy gì mà ăn, ông Hồng nói”.

Dân mang gốc cây ra chặn đường không cho xe của đơn vị thi công đi qua

Trong khi đó ông Hoàng Đức Thái bức xúc: “Dù ảnh hưởng đến dân như vậy chúng tôi đã phản ánh lên UBND xã rồi nhưng họ vẫn không chịu giải quyết, buộc người dân chúng tôi phải lấy gậy gộc chặn lại không cho xe đơn vị thi công tiếp tục làm”.

Theo ông Thái thì đây là đường dự án, đáng phải lấy đất ở mỏ nhưng đơn vị này lại đào đất của dân thi công, xe trọng tải lớn cứ mặc nhiên cày xéo con đường, làm đất đá vương vãi khắp nơi mà cũng không tưới nước.

Theo quan sát của phóng viên, con đường vào khu hành chính xã đã bị người dân chặn lại không cho xe đơn vị thi công vào. Cả một cánh đồng lúa của người dân đã bị nhuộm trắng xóa. Không những thế, hầu như đơn vị thi công không bóc phong hóa, mà cứ để vậy cho đổ đất lên trên để thi công điều này khiến cho người dân nghi ngờ về chất lượng công trình.

Toàn bộ đất thi công công trình được nhà thầu lấy từ một số hộ dân ở thôn Tùng Sơn. Tại thời điểm phóng viên có mặt hàng chục chiếc xe tải thay phiên nhau vào “ăn đất”, thậm chí vì khoảng cách khá ngắn nên rất nhiều xe không che chắn bạt, khiến bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Lê Xuân Ngọc- Chủ tịch UBND xã Thạch Điền cho biết: Đoạn đường đang thi công thuộc Dự án nâng cấp đường vào trung tâm hành chính UBND xã, do Công ty CP xây dựng Hồng Sơn thi công, với tổng chiều dài hơn 800m, vốn đầu tư 4,5 tỷ đồng.

“Những vấn đề phóng viên phản ánh, UBND xã cũng đã thông báo với đơn vị thi công, việc xe chạy bùn đất đổ xuống ruộng nguy cơ khiến lúa không thể trổ bông được, chúng tôi cũng đã yêu cầu đơn vị thi công tưới nước tránh ảnh hưởng đến người dân tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa thực hiện”, vị Chủ tịch xã giải thích.

Thắc mắc về nguồn đất phục vụ thi công dự án, ông Ngọc phân trần: “Để thi công tuyến đường này, xã đã phải đối ứng hơn 500 triệu đồng để doanh nghiệp kêu gọi vốn đầu tư vào. Vậy nên xã đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp thi công lấy đất của địa phương, để bù vào phần tiền đối ứng của xã với doanh nghiệp”.

Trong khi đó một cán bộ giám sát công trình lại khẳng định: “Đất được đơn vị thi công lấy đó là đúng, còn vấn đề ô nhiễm môi trường và bóc phong hóa sơ sài những vấn đề các em phản ánh anh rất cảm ơn có gì anh sẽ nhắc nhở với nhà thầu”.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin sự việc.

Tác giả: Diễm Phước

Nguồn tin: Báo Đời sống & Tiêu dùng

  Từ khóa: dân chặn đường , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP