Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân bức xúc vì công trình làm đường kém chất lượng?

Thời gian qua, nhân dân khối 8, P. Đậu Liêu, TX. Hồng Lĩnh vô cùng bức xúc trước tuyến đường giao thông nông thôn thi công kém chất lượng, có dấu hiệu rút ruột công trình, gây thất thoát ngân sách.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị liên tục nhận được đơn phản ảnh, kiến nghị của bà con nhân dân khối 8, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) về việc UBND phường xây dựng tuyến đường của khối có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Theo phản ánh của người dân, đơn vị thi công kém chất lượng, mặt đường bong tróc có dấu hiệu rút ruột công trình

Tiếp đơn PV đã về tìm hiểu tại tuyến đường giao thông nông thôn từ nhà ông Nguyễn Văn Thắng đến nhà Trần Trung Hải để thị sát, tìm hiểu thực tế thì được ông Phùng Đại Cường và nhân dân nơi đây cho biết sự việc: “Đầu năm 2019 tổ dân phố 8 được UBND phường đưa về dự án làm 369m đường bê tông, tổng dự toán 1.437 triệu đồng, trong đó chi phí xây lắp 1.047 triệu đồng. Do ông Trần Mạnh Hà là đơn vị thi công có địa chỉ tại tổ dân phố 2, phương Đậu Liêu. Nhưng trong suốt quá trình thi công, người dân không thấy công ty ông Trần Mạnh Hà thi công, mà toàn bộ thi công công trình là do ông Trần Văn Mạnh đứng ra thi công, vì vậy, nên chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường vì sao đơn vị thi công không hề có mặt, không có giám sát A và B dẫn đến thi công thiếu, kém chất lượng và có dấu hiệu rút ruột công trình”.

Bảng tổng hợp dự toán công trình tại tổ dân phố số 8, Phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh

Trao đổi thêm với một số người dân thuộc khối 8, phường Đậu Liêu bức xúc cho biết: "Trong suốt thời gian thi công, không bao giờ có kỹ thuật, giám sát của bên A và bên B, mà UBND phường lại giao cho ông Trần Văn Mạnh, thợ xây của khối tự lấy dân ra thi công giống như của nhà mình vậy, nên đã xảy ra tình trạng thi công không đúng thiết kế, dự toán của công trình, làm thất thoát quá nhiều về vật tư, vật liệu gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình”.

Chúng tôi được biết theo thiết kế là phải bóc đất phong hóa chở đi chỗ khác, sau đó đổ đất cứng đủ K để san lấp mặt bằng, dùng máy lu lèn chặt, trước khi đổ phải lót tấm bạt ni lông chống thấm lên mặt đường thì mới được đổ bê tông, đường này cho dân đưa vét ra cào cỏ, rác đi là đưa bê tông về đổ trùm lên là xong, nên chất lượng kém, thiếu. Trong thiết kế đã ghi rõ độ dày, chiều rộng và chiều dài, nhưng ông Mạnh chỉ đạo thợ đổ, xây không có hạng mục nào đúng cả, hệ thống mương, công thoát nước, trong dự toán thiết kế là đổ bê tông trực tiếp có đan thép 10mm x 6mm thông suốt toàn tuyến, tổng dự toán cả tuyến hơn 6 tấn thép, nhưng khi thi công thợ dùng gạch 10x10 xây hai bờ lên cao khoảng 40 phân sau đó đúc nắp rời ghép lên, không hề có thép, không đổ đáy mương, cống, dân phát hiện phản đối nhiều lần nhưng bên thi công không tiếp thu mà vẫn cho thợ thi công”.

Việc thi công cống thoát nước nhếch nhác khiến người dân bức xúc

Sau khi nhân dân có đơn phản ánh lên các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng thì phường đã kết hợp với khối tổ chức 05 cuộc họp để giải trình, giải thích nhưng dân không chấp nhận vì: Công trình này là do UBND phường Đậu Liêu làm chủ đầu tư, có đầy đủ thiết kế, dự toán, có bên B là ông Trần Mạnh Hà nhận thi công, nhưng trong suốt 5 cuộc họp thì phường lại để cho ông khối trưởng giải trình với dân là hết sức vô lý và coi thường dân, theo quy định thì chủ đầu tư là người phải trả lời giải trình những vướng mắc trước nhân dân, còn về phần khối chỉ là thành viên trong ban giám sát cộng đồng mà thôi. Vì vậy, việc ông khối trưởng đứng lên giải trình với dân là không đúng thẩm quyền. Điều đang nói ở đây là năm lần họp ông khối trưởng trả lời năm số liệu khác nhau.

Để rộng đường dư luận, nhóm PV đã liên hệ với ông Thái Lương, Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu nhiều lần nhưng ông Lương không hợp tác và liên tục tìm cách từ chối, thậm chí còn có thái độ coi thường PV.

Trao đổi với ông Bùi Chiến Thắng, Bí thư Đảng bộ phường Đậu Liêu (nguyên là Chủ tịch phường Đậu Liên) ông Thắng cho biết: “Công trình này là do UBND phường chủ đầu tư, đây là công trình chỉnh trang đô thị cho nên về kinh phí là Nhà nước và nhân dân cùng làm (50/50) vì vậy, UBND phường không mở đấu thầu công khai mà chỉ chọn một người có đủ năng lực về hành vi dân sự để đứng ra thi công là được, còn về thiết kế, dự toán và bên B là chỉ hình thức thủ tục để thị xã thanh, quyết toán”

Nhiều người dân ở phường Đậu Liêu bức xúc nói: “Trong phường có nhiều tuyến đường bê tông của dân tự làm giá thành rất rẻ, chất lượng đường lại tốt, ở đây giá thành thì đội lên cả trời mà chất lượng đường thì quá kém, thậm chí còn thiếu nhiều hạng mục đơn vị thi công không thực hiện cụ hể như: trong thiết kế phải bóc lớp đất phong hóa chuyển đi nơi khác rồi đắp đất cứng đủ độ K vào dùng máy lu lu đầm chặt đủ độ K 95, phía ta ly đường nhưng đơn vị thi công cũng không làm, tận dụng luôn đất phong hóa đắp vào không qua máy lu lèn chặt, lớp phía dưới mặt đường phải có bạt ni lông chống thấm nhưng đơn vị không thực hiện, đá đổ bê tông là 1x2 nhưng họ dùng đá 3x4, xi măng rất ít nên mặt trên đã bị bong ra cục bộ. Quá trình thi công, người dân đã kiến nghị, làm rùm beng cả lên nhưng phường, thị xuống kiểm tra qua loa rồi thôi.

UBND phường Đậu Liêu không mở đấu thầu công khai mà chỉ chọn một người có đủ năng lực về hành vi dân sự để đứng ra thi công

Theo hồ sơ thiết kế, dự toán thì tuyến đường này có chiều dài là 369m, chiều rộng là 0,3m, đổ bê tông dày 15cm, có hệ thống mương thoát nước hai bên lề đường. Với mức đầu tư ban đầu là: 1.495 triệu đồng, phần xây dựng trước thuế 1.078 triệu đồng. Nhưng theo bản báo cáo của ông Trần Văn Mạnh là người đứng ra nhận và trực tiếp thi công thì đến thời điểm bàn giao công trình mới chi hết toàn bộ là 375 triệu đồng, Như vậy? số tiền chênh lệch giữa quyết toán cân đối với đơn vị thi công trên 800 triệu đồng này ở đâu?. Ai đã nhận số tiền này, nhân dân đang chờ câu trả lời từ phía cơ quan chức năng. Việc công trình này có đảm bảo được chất lượng hay không vẫn cần câu trả lời thỏa đáng từ cơ quan chức năng.

Tác giả: Văn Phú

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP