Hà Tĩnh Bình Yên

Hà Tĩnh: Đảm bảo An toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong mùa mưa lũ,  lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh  đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến đường thuỷ nội địa, đặc biệt là tại các tuyến đò dọc, đò ngang chở khách qua sông, qua đó góp phần nâng cao ý thức của các cấp, các ngành và các chủ phương tiện  trong việc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

hatinh24h 01

Đại tá Nguyễn Phúc Tiến – Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh cho biết: Để chủ động trong công tác đảm bảo TTAT giao thông trên tuyến đường thủy nội địa trong mùa mưa bão đang đến gần, lực lượng cảnh sát đường thủy nội địa Công an tỉnh tham mưu cho Ban giám đốc chỉ đạo công an các huyện, thành phố, thị xã triển khai công tác PCLB, chuẩn bị lực lượng, phương tiện thiết yếu sẳn sàng ứng cứu khi có yêu cầu; Đồng thời phối hợp với cấp ủy chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tầng lớp nhân dân nêu cao ý thức chấp hành luật giao thông đường thủy nội địa; bên cạnh đó lực lượng Cảnh sát đường thủy tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đò dọc, đò ngang qua sông, qua đó góp phần nâng cao ý thức của các nhà đò trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản cho nhân dân trong mùa mưa bão.
Lực lượng chức năng tiến hành kiềm tra an tòan ở các bến đò ngang

Được biết trên các sông như sông Ngàn phố, Sông La, Sông Lam, sông Ngàn Sâu có nhiều  phương tiện giao thông đường thủy hoạt động, và nhiều đò ngang chở người dân đi lao động và học sinh qua sông đi học. Do vậy, khi mùa mưa bão đang đến gần thì giao thông đường thủy luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn bất ngờ, đáng tiếc vì lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng cao, lại có thêm nhiều điểm nước xoáy, nhiều luồng lạch nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông. Nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện tàu, bè và các bến đò ngang trong mùa mưa lũ, lực lượng cảnh sát đường thủy nội địa Công an tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp với công an các huyện, thị xã, Thành phố, các lực lượng chức năng, cấp ủy chính quyền địa phương tiến hành thống kê, kiểm tra các phương tiện giao thông đường thủy trên địa bàn một cách đồng bộ để chủ động khi có mưa bão xẩy ra. Theo Đại tá Dương Văn Trường – Trưởng công an huyện Hương Sơn: Hương sơn là địa bàn thường xẩy ra lũ quét, ngập lụt trong mùa mưa bão. Do vậy để chủ động ứng cứu kịp thời khi có bão lũ xẩy ra, Công an huyện Hương Sơn đã  chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền công tác phòng chống lụt bão tới người dân ở các vùng thường xẩy ra lũ quét, ngập lụt; bên cạnh đó chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẳn sàng ứng cứu khi được điều động. Với phương châm nhanh chống, kịp thời, hiệu quả,  giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản khi có  bão lũ xẩy ra.

Bến đò an tòan ở xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ thông qua tuần tra, kiểm tra, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ bến bãi, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống lụt bão; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về an toàn bến bãi, phương tiện chở khách, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, quá số người quy định, người lái phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn; kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện an toàn hoạt động. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT đường thủy, tuyên truyền hướng dẫn cho người đi đò chấp hành nghiêm các qui định của chính quyền địa phương cũng như chủ nhà đò. Từ đầu năm 2015 lại nay, lực lượng cảnh sát đường thủy đã phát hiện và xử phạt hàng chục lượt lượt chủ phương tiện tham gia giao thông vi phạm các lỗi như: Chở quá tải, không có chứng chỉ chuyên môn, thiếu trang thiết bị an toàn; đồng thời kiên quyết đình chỉ, cấm lưu hành đối với các trường hợp, các phương tiện không đảm bảo an tòan; không có thiết bị cứu hộ; tổ chức ký cam kết đối với những tổ chức, cá nhân có phương tiện lưu thông trên tuyến nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường thủy nội địa.

Tuy nhiên, trên thực tế ý thức của một số người dân vẫn còn chủ quan, chưa tự giác chấp hành nghiêm Luật giao thông đường thủy. Vì vậy, trong thời gian tới, các ngành, các cấp, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định về Luật giao thông đường thủy, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.

Văn Hùng / CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP