Người đương thời

Hà Tĩnh: Đại úy An ninh giỏi chuyên môn, say mê công tác

Thông minh, luôn khiêm tốn, nhẹ nhàng, hòa đồng với mọi người – Đó là cảm nhận đầu tiên của tôi về Đại úy Trần Xuân Phong, Đội trưởng, Phòng An ninh xã hội Công an tỉnh Hà Tĩnh.

ss
Đại úy Trần Xuân Phong, Đội trưởng, Phòng An ninh xã hội         Công an Hà Tĩnh.

Đại úy Trần Xuân Phong được sinh ra trong một gia đình có truyền thống công tác trong lực lượng Công an nhân dân nên từ khi còn bé, hình ảnh người chiến sĩ vẫn luôn là hình tượng       anh theo đuổi. Điều đó đã trở thành niềm yêu thích ăn sâu vào tiềm thức, khiến Phong quyết tâm học tập với mong muốn được khoác lên mình bộ quân phục của lực lượng. Với ước mơ       hoài bão trở thành chiến sỹ Công an để giữ sự bình yên cho quê hương, năm 2002 Phong thi đỗ vào trường Trung cấp An ninh nhân dân – Bộ Công an. Sau nhiều năm học tập, anh được Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh phân công công tác tại Phòng An ninh xã hội Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Trong thời gian đầu nhận công tác, anh Phong gặp không ít khó khăn. Nhưng với niềm đam mê công việc và lòng yêu nghề, người chiến sỹ trẻ này đã luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm công tác từ các đồng đội. Anh đã thể hiện được tố chất của người trinh sát an ninh khi liên tiếp tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp diễn ra trên địa bàn, cùng đồng đội lập nhiều chiến công. Trong quá trình công tác, anh luôn dành nhiều thời gian để nghiên cứu địa bàn, đặc điểm đối tượng. Đặc biệt, anh luôn gần gũi với nhân dân, từ đó kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của họ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy khối lượng công việc rất nhiều nhưng nhờ biết sắp xếp thời gian, công việc khoa học và chủ động trong công tác nên đồng chí đều đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự hăng say sáng tạo, Đại úy Trần Xuân Phong từng bước khẳng định mình. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị rất yên tâm khi giao công việc cho anh. Anh được lãnh đạo phòng tin tưởng bổ nhiệm giữ chức vụ Đội phó rồi Đội trưởng Đội nghiệp vụ của phòng. Với cương vị mới là cán bộ chỉ huy, anh đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cho Đội, tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ phụ trách địa bàn; nắm chắc tình hình trên tất cả các lĩnh vực để tham mưu trực tiếp cho lãnh đạo phòng báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh để chỉ đạo các ngành, các địa phương xử lý ổn định các vụ việc có liên quan  đến ANTT không để xảy ra tình huống bị động bất ngờ.

Nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên những địa bàn phức tạp, nên trong công tác gặp nhiều khó khăn đòi hỏi bản thân anh phải có những hiểu biết nhất định, biện pháp nghiệp vụ khéo léo để từ đó tham mưu cho lãnh đạo giải quyết thấu đáo, kịp thời từng vụ việc nổi lên. Đối với sự việc ngày 26/4, lợi dụng hiện tượng cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung, 2 đối tượng Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn vào khu công nghiệp Formosa để quay phim, chụp hình, phỏng vấn một số đối tượng quá khích tại một số vùng biển bị thiệt hại rồi về cắt, ghép phát tán lên các trang mạng phản động nhằm xuyên tạc, gây kích động trong quần chúng nhân dân. Phan Xuân Phòng đã cùng đồng đội tham gia đấu tranh làm rõ hành vi của 2 đối tượng, triển khai kế hoạch kiềm tỏa trên 10 đối tượng khác, phòng ngừa các hoạt động tụ tập biểu tình, gây rối.

Anh tâm sự: “Để hoàn thành nhiệm vụ, ngoài việc luôn học hỏi, trau dồi kiến thức, vận dụng chuyên môn nghiệp vụ đã học ở trường, những kinh nghiệm từ người đi trước, bản thân tôi còn phải xây dựng một tác phong làm việc khoa học, chú trọng xây dựng mối quan hệ gắn bó để được nhân dân ủng hộ, giúp đỡ. Và điều cốt yếu là không ngại khó, ngại khổ và phải đam mê, tâm huyết, có trách nhiệm với công việc mà mình đang làm”.

Là một đảng viên trẻ, ngoài nhiệm vụ công tác, anh còn tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn thanh niên, tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, nhất là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân…Anh xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cần được gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cụ thể hóa vào từng phần việc phù hợp với nhiệm vụ công tác của mình, từ đó thực hiện quy trình công tác hiệu quả và có biện pháp tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo phù hợp theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công. Trong công tác đoàn thanh niên, anh từng giữ trọng trách Phó bí thư Chi đoàn, cùng với tập thể Ban chấp hành Chi đoàn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng các công trình phần việc thanh niên, tham gia tất cả các phong trào do tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phát động. Năm 2015, anh đã được Giám đốc Công an tỉnh và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tặng danh hiệu gương thanh niên tiêu biểu.

Đại tá Dương Đình Kim, Trưởng phòng An ninh xã hội nhận xét: “Đại úy Phong là một cán bộ mẫu mực trong các mặt công tác của đơn vị, luôn xung kích, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được phân công. Nhờ tính nhạy bén, năng động, sáng tạo, nhiệt tình, chịu khó nên đồng chí luôn được sự tín nhiệm của đồng chí, đồng đội. Trần Xuân Phong thực sự là một tấm gương sáng về tinh thần làm việc và nhiệt huyết của tuổi trẻ, cống hiến sức lực và trí tuệ cho sự phát triển của Công an Hà Tĩnh nói chung và lực lượng an ninh xã hội nói riêng”.

Và như một lời khẳng định, Đại úy Trần Xuân Phong chia sẻ rằng: “Trên con đường đã lựa chọn, tôi luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân, luôn rèn luyện tác phong công tác, học tập nâng cao bản lĩnh chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng trau dồi kiến thức và cống hiến để trở thành người cán bộ tận tuỵ với công việc, không hoang mang dao động trước thủ đoạn tinh vi xảo quyệt của tội phạm góp phần giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đó là trách nhiệm và cũng là vinh dự của một người chiến sĩ  khoác trên mình màu áo Công an nhân dân”.

Với những nỗ lực của mình, đại úy Trần Xuân Phong xứng đáng là tấm gương sáng cho nhiều chiến sĩ trẻ noi theo. Liên tục từ năm 2013 – 2015 đồng chí Trần Xuân Phong đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, nhiều lần được Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng. Anh nhiều lần được đơn vị biểu dương và vinh dự được chọn là điển hình tiên tiến trong “Phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc” năm 2015. Đại úy Trần Xuân Phong đã góp phần không nhỏ cùng Phòng An ninh xã hội đạt danh hiệu đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở” năm 2015 và góp phần phát huy truyền thống của đơn vị “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới”.

ANH LÊ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP