Du lịch

Hà Tĩnh: Đặc sản mực “nháy” Vũng Áng sẵn sàng vào mùa khai hội

Đến hẹn lại lên, cứ vào độ tháng 3 trở đi món ngon nức tiếng mực “nháy” Vũng Áng lại trở thành điểm hẹn hấp dẫn cho du khách gần xa có dịp ghé về quê hương Hà Tĩnh.

Năm này mùa mực “nháy” dường như đến sớm hơn mọi năm và tất cả đã sẵn sàng khai hội đón đông đảo du khách gần xa về thưởng thức món đặc sản này. Việc chuyển về vị trí mới, sạch sẽ, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi .v.v sẽ là điểm cộng cho món mực “nháy” Vũng Áng của năm nay.

Chia sẻ với PV Môi trường và cuộc sống, Ông Chu Văn Hậu chủ bè Hậu Thìn cho biết: năm nay con mực “nháy” có sớm hơn và so với mọi năm thì lượng khách đến ăn mực “nháy” đông hơn hẳn. Dù mới đầu mùa nhưng bình quân mỗi ngày gia đình bán được 20 – 30kg mực “nháy”, với mức giá từ 400 – 500 ngàn đồng/kg (giá tùy theo sản lượng đánh bắt từng ngày) là tín hiệu mừng cho một mùa mực “nháy” bắt đầu.

Hiện nay tất cả các hạng mục đã được xây dựng đảm bảo cho nhu cầu kinh doanh của người dân đặc biệt là âu nuôi mực và hải sản, đường dẫn về khu kinh doanh cùng bãi đậu xe rộng rãi hơn trước. Cùng với đó các chủ hộ kinh doanh đã mạnh tay đầu tư xây dựng các điểm kinh doanh rộng, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách về đây thưởng thức món mực “nháy” Vũng Áng.

Bãi đậu xe cho khách rộng rãi đảm bảo cho số lượng lớn người và phương tiện về đây

Ông Chu Văn Nghị chủ bè Hữu Nghị cho biết thêm: hiện nay dưới âu nuôi hải sản của gia đình của như các hộ bạn đã chuẩn bị đầy đủ các loại hải sản tươi sống như: mực nháy, tôm, ghẹ, cá .v.v trong tâm thế sẵn sàng phục vụ đông đảo du khách về thưởng thức. Theo đó năm nay bè của ông ngoài món mực “nháy” luộc sẽ có thêm món mực nướng, mực hấp bia, cá nướng, cá hấp, sò, cháo cá .v.v

Món mực nhảy luộc tươi ngon

Mực nháy Vũng Áng ngon nức tiếng bởi sự chăm chút, tỉ mẫn của người dân khi đánh bắt ngoài khơi cho đến lúc lên bàn cho thực khách thưởng thức. Những con mực tươi sống được những người thợ lành nghề đi câu trong đêm, sau đó được thả nuôi vào trong khoang thuyền trữ nước biển rồi đem về bán cho các chủ bè hoặc các chủ bè chủ động chạy ra ngoài thu mua. Sau đó được đem thả vào các âu nuôi trong nguồn nước biển sạch.

Từng con mực tươi sống nhấp nháy được vớt lên cho du khách thưởng thức.

Mực sau khi mua từ các thuyền câu, được thả nuôi sống tụ nhiên trong nguồn nước biển sạch

Chính vì thế khi vớt lên để chế biến cho thực khách những chú mực tươi sống nhảy tanh tách, thân hình luôn nhấp nháy và dường như tên gọi mực “nhảy” hay mực “nháy” được bắt nguồn từ hình dáng những chú mực tươi ngon này.

Có nhiều cách chế biến mực “nháy” nhưng thông dụng nhất vẫn là mực để nguyên con vớt lên từ âu nuôi rửa sạch cho vào chảo luộc ngay. Gia vị không thể thiếu khi ăn là mù tạt hoặc nước mắm gừng, kẹp lá lốt.

Mực nháy ngon đang được luộc trên chảo

Về Hà Tĩnh thưởng thức món mực “nháy” tươi ngon bên bờ biển trong xanh thơ mông, ngắm những gam màu phát triển tươi mới giữa trái tim KKT Vũng Áng chắc chắn sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm khó quên mỗi dịp ghé về.

Chưa vào mùa chính kinh doanh nhưng lượng khách đổ về ăn mực nháy từ đầu năm đã rất đông

Chuyển về vị trí mới khang trang, sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi, cùng với sự chuẩn bị chu đáo của hơn 18 hộ kinh doanh nơi đây, mùa mực “nháy” Vũng Áng 2019 đã thật sự bắt đầu khai hội đón đông đảo du khách gần xa về thưởng thức.

Về vị trí mới, các bè nổi trước đây được chủ hộ kinh doanh xây dựng kiên cố, khang trang, sạch đẹp, thoáng mát

Tất cả 18 điểm bè nổi trước đây đã làm tất để sẵn sàng đón số lượng lớn du khách gần xa về thưởng thức đặc sản mực nháy.

Tác giả: Hoàng Lý

Nguồn tin: Moitruong.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP