Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Cứu thành công bệnh nhân sốc phản vệ “chết sống lại“

Sáng nay (20.5), tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Cẩm Xuyên,  bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hùng (56 tuổi, trú tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã tỉnh táo sau khi được cấp cứu thành công.

Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vừa cứu thành công một ca sốc phản vệ cực nặng mà bệnh nhân nghĩ mình đã “chết sống lại”.
Bác sỹ Nguyễn Quang Nguyên - Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng được cứu thành công. Ảnh: Trần Tuấn
Bác sỹ Nguyễn Quang Nguyên – Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng được cứu thành công. Ảnh: Trần Tuấn

Bệnh nhân kể, trưa 19.5, sau khi ngủ dậy lúc 14h, ông đã ăn bát cơm chiều với tép. Tuy nhiên, sau khi ăn xong thì cảm thấy khó chịu, nóng ruột, người ngứa, mắt sưng. Áp huyết tụt nên người nhà đã đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên cấp cứu.

“Khi đến viện, tui nghe rợn từ đầu xuống xương sống rồi lịm luôn, không biết gì nữa. Tim lúc đó có lẽ không đập nữa. Một lúc sau được cấp cứu mới tỉnh lại rồi khỏe dần. Tui nghĩ mình đã chết rồi, không ngờ vẫn được bác sĩ cứu sống. Đời này tui không thể quên ơn các y, bác sỹ đã cứu mình”, – bệnh nhân Hùng nghĩ mình bày tỏ.

Theo bệnh nhân Hùng, ông là người có tiền sử bị bệnh nhồi máu cơ tim, cao áp huyết. Như hôm qua, nếu không nhập viện kịp thời, không được Êkip y, bác sỹ vững chuyên môn, tận tâm cứu chữa thì đã không thể qua được.

Bác sỹ Nguyễn Quang Nguyên – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Cẩm Xuyên – cho biết, Khoa tiếp nhận bệnh nhân Hùng lúc 16h30 ngày 19.5. Sau khi trực tiếp thăm khám, nhận thấy bệnh nhân tức ngực, khó thở, mạch quay không bắt được, huyết áp không đo tay được nên chẩn đoán, bệnh nhân bị sốc phản vệ và đã tích cực điều trị theo phác đồ sốc phản vệ.

Khi tiến hành tiêm bắp liều adrenalin nhưng không đáp ứng được. Sau đó, bác sỹ chuyển sang tiêm tỉnh mạch thì một lúc sau huyết áp ổn trở lại và chuyển qua bơm tiêm điện. Bệnh nhân sau đó được cứu thành công, sức khỏe tốt lên dần.

Đến 8h sáng nay, sau khi kiểm tra, thấy sức khỏe bệnh nhân đã ổn, không phải chuyển adrenalin nữa. Bệnh nhân đã muốn xuất viện nhưng bác sỹ còn giữ lại để tiếp tục theo dõi. Dự kiến vài ngày nữa sẽ cho xuất viện.

Cũng theo Bác sỹ Nguyên, trước đó, Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Cẩm Xuyên đã cứu thành công 6 trường hợp sốc phản vệ nặng. Đáng chú ý, có trường hợp bệnh nhân là phụ nữ đang chuyển dạ sinh thì sốc phản vệ đã được cứu kịp thời. Sau đó, bệnh nhân vẫn sinh con an toàn, khỏe mạnh.

Bệnh nhân bị sốc phản vệ kể lại giây phút mình suýt chết được cứu thành công

Trần Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP