Trời đã xế chiều mà nắng vẫn còn gắt, cái nắng cháy da cháy thịt của mảnh đất trung du huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Chiếc xe bus dừng ven đường, một người đàn ông dáng người đàn ông gầy gò, chống nạng khập khiễng bước xuống. Anh tên là Nguyễn Trung Hải, 45 tuổi. Anh vừa vượt quãng đường 65km từ TP Vinh (Nghệ An) về vùng quê nghèo xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đểtrông nom người vợ mới trải qua cuộc phẫu thuật xương sống.

Bố mẹ mất sớm, anh bám víu vào cuộc sống bằng nghề sửa điện dân dụng và đi làm thuê cho các lò gạch nhưng thu nhập cũng chẳng đáng là bao… Bất hạnh không buông tha anh, khi cách đây vài năm, trong một lần đi đóng gạch thuê, anh Hải gặp nạn và đã vĩnh viễn mất đi một chân.

Gia cảnh anh Nguyễn Trung Hải đang rất khó khăn, cơ cực.

Hoàn cảnh như vậy nên anh Hải cũng chẳng dám mơ cho mình một mái ấm. Nhưng rồi qua mai mối của mọi người, anh may mắn gặp chị Nguyễn Thị Bích, 38 tuổi  – một người phụ nữ tảo tần cùng quê, và hai người nên duyên vợ chồng. Tuy chị Bích không có nghề nghiệp ổn định nhưng cuộc sống hai người cũng coi như tạm ổn. Khó khăn vất vả hơn khi ba đứa con lần lượt ra đời, chị Bích bươn chải chạy ngược xuôi, ai thuê gì làm nấy nhưng vẫn không đủ tiền để trang trải cuộc sống gia đình.

Cuối tháng 7 vừa rồi, trong một lần đi làm thuê, không may chị Bích bị ngã gãy cột sống lưng. Tai nạn lần này của vợ là cú sốc lớn đã đẩy anh vào tình thế gần như tuyệt vọng, không chỗ bấu víu.

Khi nghe bệnh viện ở quê cho biết cần phải chuyển lên tuyến trên gấp, anh tất tả khắp nơi vay mượn lo chi phí chuyển lên Bệnh viện Ba Lan, TP Vinh. Tại đây, các bác sĩ thông báo phải phẫu thuật sớm, mặc dầu có bảo hiểm hộ nghèo và số tiền còn lại vay mượn của bạn bè lúc chị Bích còn điều trị tại bệnh viện quê vẫn không đủ lo chi phí phẫu thuật, tiền viện phí, thuốc men.

Chị Nguyễn Thị Bích giờ chỉ có thể nằm một chỗ vì tai nạn chấn thương cột sống.

Ca phẫu thuật chỉ cứu được mạng sống cho chị Bích chứ không thể giúp chị đứng lên đi lại bình thường. “Vợ có bảo hiểm hộ nghèo, được miễn giảm 80% viện phí nhưng gia đình vẫn phải đóng thêm 15 triệu. Số tiền này phải vay mượn khắp nơi mới trang trải đủ” – anh Hải buồn rầu nói.

Từ hai tuần nay, sáng nào anh cũng chống nạng ra bắt xe từ Sơn Diệm ra Vinh để vào viện chăm sóc vợ, chiều tối lại tất tả về lo cửa nhà rồi cơm nước cho ba con thơ. Cũng may 3 đứa con anh cuộc sống tuy khó khăn, vất vả nhưng cũng tự trông nhau khi bố mẹ vắng nhà. Thằng cu lớn Nguyễn Trung Đức năm nay mới 13 tuổi, hàng ngày bố lên viện chăm mẹ, Đức đẻ cho hai em (6 tuổi và 4 tuổi) trông nhau rồi ra đồng bắt thêm con cua, con tép để cải thiện bữa  ăn…

Trong căn nhà chật chội, thiếu ánh sáng, chỗ làm việc nhỏ của anh Hải cũng là chỗ tiếp khách, đôi mắt thâm quầng hết nhìn đàn con nheo nhóc lại nhìn xa xăm: “Hiện giờ vợ tôi đã được phẫu thuật thành công nhưng sẽ không thể trở lại như trước, tôi chân đã chẳng còn lành lặn di chuyển khó khăn, nay vợ lại gặp tai nạn gãy đốt sống lưng nằm một chỗ. Đôi lúc tôi cảm thấy thật bất lực, nhiều lúc không ngủ được lòng rối bời, rớt nước mắt thương vợ thương con”.

Căn nhà và cũng là “xưởng” chữa điện gia dụng của anh Hải.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hồ Đình Khuyên, Trưởng thôn 5, xã Sơn Diệm cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình anh Hải rất đáng thương. Chồng bị tai nạn mất một chân, vợ bây giờ nằm một chỗ lại phải nuôi 3 cháu ăn học. Vừa qua, chính quyền, các đoàn thể quần chúng của xã, của thôn cũng kêu gọi quyên góp ủng hộ nhưng chẳng đáng là bao vì người dân Sơn Diệm còn nghèo. Rất mong các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ…”.

Chiều muộn, những tia nắng cuối ngày đang vội vã lẩn trốn dưới rặng núi. Anh Hải lập cập chống nạng giục con đi tắm rồi cũng loay hoay chuẩn bị cơm tối. Rời nhà anh lòng trong tâm trạng nặng trĩu, thầm mong có một phép màu nào đó đến với gia đình anh, giúp anh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hoàn cảnh gia đình anh rất cần được giúp đỡ từ lòng của những tấm lòng thơm thảo. Mọi sự giúp đỡ của quý vị xin được gửi về địa chỉ anh Nguyễn Trung Hải, thôn 5, xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Số điện thoại: 0935329055.

Nguyễn Minh Tú