Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cụ ông 105 tuổi chia sẻ bí quyết sống thượng thọ

Dù đã 105 tuổi nhưng cụ Nguyễn Cao Toàn (xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn minh mẫn, thường xuyên tập thể dục và tự làm mọi sinh hoạt cá nhân. Cụ cũng thường xuyên nhắc nhở con cháu về lối sống, đạo đức hàng ngày để được trường thọ.

Cụ Nguyễn Cao Toàn sinh năm 1913, ngụ tại xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh. Thời trai trẻ cụ làm thợ may. Sau năm 1945, cụ giữ chức chủ tịch xã và kinh qua nhiều vị trí cốt cán ở địa phương.

Năm nay cụ Toàn 105 tuổi, cụ có 7 người con, 20 người cháu và 22 chắt. Gia đình cụ có nhiều người sống thọ, gần nhất là cụ bà Lê Thị Mày (mất năm 2013, thọ 101 tuổi) và người em trai Nguyễn Cao Quý (nay đã 89 tuổi).

Cụ Toàn thường xuyên tập thể dục mỗi ngày.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng trí nhớ cụ vẫn rất tốt và có khiếu hài hước. Trong câu chuyện với những vị khách trẻ, cụ luôn chêm vào những mẩu chuyện vui cười tinh tế.

“Mỗi bữa cụ ăn 1 bát cơm nhưng ít khi bỏ bữa. Ngày ngủ 8 tiếng và sáng dậy sớm tập thể dục nhẹ quanh nhà mà không cần đến chiếc gậy hay một sự trợ giúp nào của người thân. Trước đây, cụ rất thích làm thơ, ngâm thơ, đọc báo, nhưng thời gian gần đây, do mắt kém hơn nên cụ thường xuyên nghe đài để cập nhập tin tức thời sự hàng ngày”- ông Nguyễn Cao Cừ (75 tuổi, con trai đầu của cụ Toàn) cho biết.

Vợ chồng người em trai cụ Toàn nay cũng đã 89 tuổi nhưng vẫn minh mẫn, khỏe mạnh.

Với cụ Toàn, tập thể dục mỗi ngày là việc không thể thiếu. Cụ cho biết: “Trước đây, mỗi buổi sáng tôi đi bộ 4 đến 5 km nhưng giờ không đi được xa thì lại có những bài tập thể dục khác thay thế như vận động tay chân, tự xoa bóp các huyệt đạo trên đầu và trên các khớp xương. Mỗi lần tập của tôi chỉ kéo dài từ 10 đến 15 phút, mỗi ngày tôi tập 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều”.

Cụ còn có đôi tai rất thính, đứng xa 3 - 4 mét nói nhỏ cụ đã phân biệt tiếng của người thân hay người lạ. Cụ còn tự vận động đi lại tự túc mọi sinh hoạt cá nhân như giặt đồ, cắm nước, pha trà...

Cụ Toàn thường cập nhật thông tin qua đài.

Chia sẻ về bí quyết sống lâu trăm tuổi, cụ Toàn nói: “Chẳng có gì đâu, chỉ là tôi ăn uống điều độ; ăn thì ít thịt mà chủ yếu rau củ quả, sáng tối chịu khó thể dục thể thao cùng với đời sống văn hóa, văn nghệ phong phú; không uống rượu bia hay hút thuốc lá. Điều đặc biệt mà tôi nghĩ mình sống được lâu là tôi chưa bao giờ giận dữ hay ghen ghét đố kỵ với ai, luôn tạo cho mình trạng thái vui vẻ và thoải mái”.

Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam vừa tặng giấy chúc mừng thượng thọ cho cụ Toàn.

Cụ Toàn còn cho biết, cụ thường xuyên dặn dò con cháu trong cuộc sống luôn mẫu mực, những gì mình không muốn thì đừng bao giờ làm cho ai để đến khi về già tinh thần luôn thoải mái, không dằn vặt về những sai lầm trong quá khứ.

Tác giả: Hà Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP