Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cty TNHHMTV Như Nam thi công đường bất chấp an toàn lưới điện

Ông Phạm Việt Hùng-Phó giám đốc Điện lực huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, trong quá trình tiến hành kiểm tra, đơn vị đã phát hiện dãy hệ thống cột điện ở thôn Hòa Tiến, thôn Ao Tròn xã Sơn Tiến đã bị một đơn vị thi công tuyến đường giao thông đào lên nham nhở dẫn đến nguy cơ gãy đổ, gây mất an toàn về hệ thống vận hành lưới điện.

Đơn vị thi công tuyến đường rồi đào luôn cả hệ thống chân cột điện để lấy đất làm mặt bằng là Cty TNHHMTV Như Nam, có trụ sở tại Khối 7, phương Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh.

Theo quan sát, có tới 5 cột điện ở thôn Hòa Tiến đã bị đơn vị này đào sâu hết cả phần chân móng, nhiều cột đã tròi lên cả trụ bê tông. Một số cột nằm giữa tim đường buộc phải di dời thì nhà thầu vẫn giử nguyên vị trí rồi tiến hành lấp đất chôn sâu xuống.

Khai thác đất vượt ra ngoài phạm vi cho phép

Ngay khi sự việc được phát hiện, phía Điện lực Hương Sơn đã tiến hành lập biên bản yêu phía nhà thầu dừng ngay việc thi công để cùng phối hợp với điện lực tiến hành di dời dãy cột điện nhưng CtyTNHHMTV Như Nam vẫn không tiến hành hợp tác.

Ông Phan Nhân Thọ, chỉ huy công trường (đơn vị thi công) cho biết, Tuyến đường Dự án cứu lũ vùng 2 tại xã Sơn Tiến dài 6km, có tất cả 32 cột điện nằm trong diện di dời (riêng thôn Hòa Tiến dài 2km, có 20 cột) để mở đường. Việc di dời đường điện và giải phóng mặt bằng thuộc phía UBND huyện Hương Sơn (chủ đầu tư). Đúng ra là nhà thầu chỉ tiến hành hành thi công khi phía chủ đầu tư đã giải phóng được mặt bằng sạch, nhưng do yêu cầu tiến độ thi công nên trong quá trình san lấp mặt bằng của tuyến đường đã ảnh hưởng đến đến tuyến đường điện nói trên.

“Hệ thống đường điện chưa được di dời, lưới điện vẫn hoạt động bình thường nhưng nhà thầu vẫn tiến hành thi công ngay phía dưới chân cột sẽ dẫn đến nhiều nguy hiểm như, máy múc có thể thúc đỗ cột điện làm đứt hệ thống dây dẫn, gây mất điện cục bộ, chập cháy và thậm chí chết người...Nếu sự cố xẩy ra thì mất rất nhiều thời gian để khắc phục”, ông Phạm Việt Hùng cho biết.

“Điện lực Hương Sơn cũng đã gửi văn bản tới các đơn vị liên quan và UBND huyện Hương Sơn đề nghị cùng phối hợp thực hiện. Tuy nhiên đến thời điểm này chưa thấy thấy đơn vị nào chủ động cùng hợp tác” ông Hùng nói thêm

Hệ thống đường điện nghiêng ngã vì CTy TNHH MTV Như Nam lấy đất

Điều 17, Thông tư số 31/2014/TT-BCT, ngày 2/10/2014 của Bộ Công Thương quy định về an toàn lưới điện, cụ thể: Khi triển khai các công trình xây dựng, giao thông (mở đường, nâng cấp hệ thống, cải tạo giao thông, xây dựng đê điều, xây dựng các công trình khác v.v…) có giao chéo hoặc đi gần đường dây dẫn điện cao áp, phải phối hợp với nghành điện để khảo sát hiện trường, thỏa thuận các biện pháp an toàn khi xây dựng các công trình trong hành lang lưới điện theo quy định.

Như vậy, việc Cty TNHHMTV Như Nam trong quá trình thi công tuyến đường ở xã Sơn Tiến đã không tuân thủ theo những quy định nói trên.

Ngoài việc gây mất an toàn về vận hành lưới điện trong quá trình thi công đường giao thông ở xã Sơn Tiến, Cty TNHHMTV Như Nam còn lợi dụng lấy đất ra ngoài khu vực của tuyến đường để phục vụ công trình.

Ông Trần Quốc Pháp-Trưởng Ban xây dựng Cơ bản huyện Hương Sơn cho biết: “ Sở dĩ phía chủ đầu tư chưa phối hợp cùng với Điện lực Hương Sơn tiến hành di dời những cột điện nằm trong tuyến đường là vì đến nay dự án vẫn chưa có kinh phí”.

Tác giả: Bắc Hạnh

Nguồn tin: Báo Doanh nghiệp và Thương hiệu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP