Các Sở - Ban - Ngành

Hà Tĩnh: Cty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh vi phạm Luật Lao động

Công nhân (CN) Cty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) làm việc trong môi trường độc hại thu nhập chỉ từ 3 – 4 triệu đồng/ tháng, trong khi Giám đốc hưởng lương 22 triệu, kế toán 16 triệu. CN thu dọn rác cả năm chỉ được nghỉ vào ngày mồng 1 Tết cổ truyền, không được trả tiền làm thêm giờ.

CN quét rác đi làm từ 3h sáng, đêm làm đến 20h, vất vả nhưng lương chỉ hơn 3 triệu/tháng
CN quét rác đi làm từ 3h sáng, đêm làm đến 20h, vất vả nhưng lương chỉ hơn 3 triệu/tháng

Cả năm chỉ được nghỉ ngày mồng 1 Tết

Chị N.T.T, phường Bắc Hồng, CN Cty Cổ phần Môi trường đô thị TX Hồng Lĩnh mấy năm nay. Chị được giao phụ trách 2km đường của thị xã Hồng Lĩnh, buổi sáng dậy đi làm từ 3 h đến 8 h; buổi chiều đi từ trước 18h cho đến 20h. Chị làm việc liên tục, không có khái niệm thứ bảy hay chủ nhật, đêm đông rét buốt hay ngày hè nắng đổ lửa.

Khi được hỏi về thu nhập, chị T. nói: “Lương bọn em tháng 3,2 triệu, cộng 300 nghìn tiền độc hại, ngoài ra không có thêm gì cả”.

Vừa qua, một số CN Cty CP Môi trường Đô thị Hồng Lĩnh có đơn phản ánh làm việc không có ngày nghỉ, không được trả tiền làm thêm giờ, thu nhập quá thấp, nghỉ ngày nào thì bị trừ lương; còn lãnh đạo Cty lương đến 22 triệu/tháng, ngoài ra còn có thu nhập khác như tiền “thù lao”, nghỉ việc không bị trừ lương.

“Cả năm chúng tôi chỉ được nghỉ vào ngày mồng 1 Tết Âm lịch, lên hỏi thì Giám đốc trả lời đây là công việc đặc thù, không làm được thì nghỉ”, đơn viết.

Đơn cũng phản ánh số tiền “công tác phí” và tiếp khách” của Cty lên tới khoảng 300 triệu/năm, tiền chi cho xe biển xanh phục vụ lãnh đạo lên tới hơn trăm triệu.

Hai cơ chế trong một Cty

Làm việc với ông Bùi Văn Phát, Giám đốc Cty Cổ phần Môi trường đô thị Hồng Lĩnh, được biết lương của Giám đốc Cty là 22 triệu/tháng, Phó Giám đốc là 18 triệu và kế toán là 16 triệu/tháng.

Cty hiện đang sử dụng xe Camry biển xanh BKS 38A 0397.

Ông Phát cho biết, Cty trực thuộc UBND tỉnh; có 52 cán bộ, công nhân viên, từ năm 2011 là Cty TNHH MTV, từ năm 2015 chuyển sang Cty cổ phần, Nhà nước nắm 88% vốn điều lệ. Theo ông Phát, mức thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên là 4,8 triệu đồng/người/tháng (thực chất, mức lương bình quân của Giám đốc – Phó Giám đốc- Kế toán trưởng là 18,6 triệu/tháng, cán bộ công nhân viên là 4 triệu/tháng – PV). Mức lương xếp theo Nghị định 205 (và nay là Nghị định 51), đã được Sở LĐTBXH Hà Tĩnh phê duyệt.

Năm 2015, Cty có lợi nhuận 194 triệu.

Theo ông Phát, lương của lãnh đạo và của CN được xây dựng theo hai văn bản, quy định khác nhau.

PV hỏi: Giám đốc không phải bỏ vốn đầu tư, làm việc văn phòng, mà hưởng lương tới 22 triệu/tháng; trong khi người lao động quần quật trên đường chỉ được 3 – 4 triệu tháng, ông Phát trả lời đây là quy định của Nhà nước, dựa theo Nghị định số 51/2013/NĐ-CP ngày 14.5.2013.

Tuy nhiên, Nghị định 51 chỉ quy định chế độ tiền lương đối với cán bộ lãnh đạo, Kế toán trưởng trong Cty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu. Trong khi đó, Cty Môi trường đô thị Hồng Lĩnh đã chuyển sang mô hình Cty cổ phần hơn một năm, nhưng chế độ tiền lương vẫn áp dụng theo Nghị định 51.

Với kiến nghị của CN làm việc liên tục không được trả tiền làm thêm giờ, ông Bùi Văn Phát cho biết đây là nghề đặc thù, nên đã bố trí ngày làm việc 7 giờ, không có chế độ nghỉ hàng tuần, đúng Luật Lao động.

CN cũng phản ánh khi nghỉ việc gia đình thì đều bị trừ lương, trong khi cán bộ lãnh đạo không bị chế tài, ông Phát cho biết nội quy lao động chỉ áp dụng đối với công nhân, còn lãnh đạo Cty không áp dụng, mà thực hiện theo quy định khác (?).

Trước thông tin chi phí “tiếp khách” hàng năm của Cty lên tới 150 triệu, ông Phát cho biết số tiền đó ngoài tiếp khách còn chi cho các hoạt động đại hội, lễ tiết khác. Chi phí “công tác phí” khoảng 150 triệu/năm, ông Phát cũng cho hay là  “hợp lý”.

Phóng viên đề nghị cung cấp bảng kê chi tiết chi phí cho các khoản “tiếp khách” và “công tác phí”  lên tới khoảng 300 triệu/năm, nhưng ông Phát và ông Trần Thăng Long, Phó Giám đốc Cty từ chối.

Vi phạm Luật Lao động

Bà Hoàng Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật lao động – LĐLĐ tỉnh Nghệ An, cho biết, theo Luật Lao động 2012, mỗi tuần, NLĐ được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục (điều 110). NLĐ làm thêm giờ được trả tiền ít nhất bằng 150% đến 300%. Làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương, được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày (Điều 97).

“Cần phải đấu tranh cho NLĐ được nghỉ 24 giờ liên tục trong một tuần”, bà Hương nói. Việc NLĐ làm việc không có ngày nghỉ, làm việc ban đêm không được trả thêm tiền là trái luật.

Theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4.8.2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công, thì Cty CP không có trong danh mục được trang bị và sử dụng xe công.

Clip nỗi cực nhọc của nhân viên quét rác:

CN quét rác đi làm từ 3h sáng, đêm làm đến 20h, vất vả nhưng lương chỉ hơn 3 triệu/tháng
Với bộ đồ bảo hộ, CN quét rác trằn mình ngoài đường nắng gắt
Xe Camry biển xanh đậu trước tiền sảnh trụ sở Cty Môi trường đô thị Hồng Lĩnh.

QUANG ĐẠI – QUỐC CƯỜNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP