Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cty CP Chăn nuôi Bình Hà- Cam kết một đằng, làm một nẻo

Ngay sau khi báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, kết luận “Cty thực hiện chưa đúng các giải pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực trang trại là có”.

  >> Nghi vấn Trang trại Bò sữa Hà Tĩnh gây ô nhiễm môi trường

hatinh

Người dân trong vùng dự án lo ngại ô nhiễm môi trường sẽ tiếp tục tái diễn
Thời gian qua, người dân thôn 4, 5 và 6 xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bức xúc phản ánh hoạt động chăn nuôi bò của Cty CP Chăn nuôi Bình Hà (Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống bà con.

Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh do Cty CP Chăn nuôi Bình Hà thực hiện bắt đầu khởi công từ ngày 15/5/2015, ngày 17/5/2015 động thổ xây dựng chuồng trại.

Dự án có quy mô 150.000 con bò, được triển khai trên địa bàn hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh với tổng diện tích hơn 5.000 ha, tổng vốn đầu tư 5.045 tỷ đồng.

 Đến nay, Cty đã trồng 750 ha cỏ, nhập về 30.000 con bò Úc, trong đó tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên là 14.000 con. Được đánh giá là “siêu” dự án khi về đầu tư trên địa bàn Hà Tĩnh, doanh nghiệp này đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa từ phía địa phương.

Cũng không thể phủ nhận kết quả bước đầu của dự án đã nâng tầm ngành chăn nuôi đại gia súc ở Hà Tĩnh. Nhưng kỳ vọng về việc giải quyết một số lượng lớn lao động hay cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường thì chưa được như mong muốn.

Đỉnh điểm là những bức xúc của người dân sống trong vùng dự án, khi phải hứng chịu mùi hôi thối, nước thải từ phân bò đổ trực tiếp ra môi trường.

Sau khi báo chí lên tiếng phản ánh, ngày 8/4/2016, Sở TN- MT Hà Tĩnh đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, kết luận: “Tình trạng ô nhiễm môi trường quanh khu vực trang trại là có. Cty thực hiện chưa đúng các giải pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt”.

Theo đó, rất nhiều hành vi vi phạm của Cty CP Chăn nuôi Bình Hà bị phanh phui, như Cty chưa xây dựng hệ thống biogas; hồ sinh học không lót bạt HDPE chống thấm; chưa xây dựng các hạng mục công trình xử lý môi trường theo quy hoạch được duyệt; không niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường của dự án tại địa điểm thực hiện dự án và trụ sở UBND cấp xã nơi thực hiện dự án để dân biết, kiểm tra giám sát.

Chưa thực hiện lập hồ sơ xác nhận hoàn thành các công trình xử lý môi trường, trình cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Xử lý xác bò chết chưa đúng quy trình theo báo cáo ĐTM đã được phê duyệt; khu vực xử lý không đúng theo quy hoạch; thu gom chất thải rắn (phân) chưa triệt để, để phân rơi vãi dọc tuyến đường; hố tập kết phân không nằm trong quy hoạch, không có lót bạt chống thấm, không có mái che; chưa trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho công nhân.

Được biết, việc xử lý hành chính về hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của Cty CP Chăn nuôi Bình Hà đang chờ quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ngoài ra, dự án có một số hạng mục phát sinh so với báo cáo ĐTM như xưởng cơ khí, giếng khoan nước ngầm…nhưng Cty cũng chưa báo cáo với cơ quan phê duyệt.

Từ kết luận trên của đoàn kiểm tra do Sở TN-MT Hà Tĩnh chủ trì, có thể thấy, việc cam kết bảo vệ môi trường theo báo cáo ĐTM đã được phê duyệt của Cty CP Chăn nuôi Bình Hà thì một đằng, còn thực tế thực hiện lại một nẻo.

Dự án mới chỉ thả nuôi 30.000 con bò, thời gian thực hiện chưa được một năm nhưng đã xảy ra tình trạng ô nhiễm, gây bức xúc cho người dân như vậy. Liệu khi thả nuôi đạt công suất 150.000 con bò, có ai dám đảm bảo sẽ không tái diễn tình trạng trên, người dân quanh vùng dự án lo ngại âu cũng là điều dễ hiểu.

“Để công tác bảo vệ môi trường tại Cty CP Chăn nuôi Bình Hà đảm bảo, Sở TN-MT yêu cầu Cty khẩn trương xây dựng các hạng mục xử lý môi trường theo báo cáo ĐTM đã được phê duyệt; thực hiện niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường của dự án tại địa điểm thực hiện dự án và trụ sở UBND cấp xã để người dân biết, kiểm tra giám sát. Xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường; thực hiện vệ sinh tại các chuồng nuôi để giảm thiểu mùi hôi…”, báo cáo nêu rõ.

Theo Thanh Nga/ Nongnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP