Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công ty Vạn Xuân mở đường “náo loạn” đời sống của dân

Tạp chí Nông Thôn Mới nhận được đơn phản ánh của hộ gia đình anh Phan Xuân Sanh (trú tại Xóm 5, Xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) phản ánh Công ty Vạn Xuân mua lại đất ở của người dân rồi “biến” thửa đất này thành đường chạy trong khu dân cư phục vụ vận tải khoáng sản. Quá trình vận tải của Công ty Vạn Xuân không những gây ô nhiễm mà còn làm nứt nẻ nhà dân, gây nguy hiểm cho người dân sinh sống, người đi đường, đặc biệt là trẻ em.

Công ty CP Đầu tư Vạn Xuân – Hà Tĩnh (viết tắt là Công ty Vạn Xuân) khai thác mỏ sericit ở rú Son (Xóm 5, xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn) bị người dân tố là mở đường trong khu dân cư để vận chuyển khoáng sản sai với quy hoạch mỏ, chở quá trọng tải làm nứt nẻ nhà dân.

hatinh24h

Công ty Vạn Xuân – Hà Tĩnh “biến” đất ở thành đường vận tải trong khu dân cư

Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Xuân – Hà Tĩnh là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến khoáng chất công nghiệp, được thành lập vào năm 2008. Công ty này vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác mỏ sericit ở rú Son, xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh với thời hạn 30 năm (chưa kể thời gian gia hạn), công suất khai thác là 42.000 tấn quặng sericit nguyên khai/năm. Địa bàn khai thác nằm trên 3 xã Sơn Bình, Sơn Trà (huyện Hương Sơn), xã Ân Phú (huyện Vũ Quang).

Trong quy hoạch khu dân cư, không có con đường này!

Theo tìm hiểu của PV, Bộ Tài nguyên Môi trường cấp phép cho Công ty này khai thác mỏ Sericit. Đường vận tải khoáng sản ra vào mỏ được quy hoạch đường chạy ven núi đi qua bải thải của mỏ tại khu vực 3 thuộc xã Ân Phú. Tuy nhiên, thời gian đầu khai thác tại khu vực 1 thuộc xã Sơn Bình, nằm cách QL 8A chừng 200 mét, nên để tiện đường vận chuyển, Công ty Vạn Xuân đã bỏ tiền mua đất ở của người dân rồi đổ bê tông mở đường chạy trong khu dân cư. Và không hiểu vì sao chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, huyện Hương Sơn lại chấp thuận với chủ trương này?

PV tìm hiểu thêm được biết, tất cả thửa đất tiếp giáp QL 1A thuộc xã Sơn Bình đều đã quy hoạch đất ở. Các hộ dân cũng đã xây dựng nhà cửa và sinh sống ổn định. Việc mua đất ở của công ty Vạn Xuân rồi “biến” thành đường đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của hàng chục hộ dân nơi đây.

Xe tải chạy trước mặt nhà dân gây nguy hiểm và hư hỏng đường

Bắt đầu từ 6h 30p sáng mỗi ngày, hàng chục xe tải các loại đã liên tục chạy trên đoạn đường này. Việc chạy liên tục và quá tải đã làm nứt nẻ nhiều đoạn bờ tường của hộ gia đình anh Sanh. Quá trình vận tải gây ô nhiễm môi trường, bụi đất, đá dày đặc; tiếng ồn của xe vận tải lớn làm nhức đầu óc.

Anh Sanh cho biết: “Số lượng xe của công ty Vạn Xuân chở đất đã nhiều rồi, mà số xe ngoài công ty còn chạy nhiều hơn nữa. Hàng ngày, Công ty Vạn Xuân không tuân thủ quy định pháp luật, bán đất sai quy định. Tất cả các xe đều 7 tấn trở lên, chạy sát mép nhà tôi nên cả gia đình rất hoang mang; tình hình buôn bán cũng vì thế mà vắng khách”.

Xe chạy quá tải làm nứt nẻ nhà dân

Rõ ràng, việc cấp phép cho một doanh nghiệp mở đường trong khu dân cư để phục vụ vận tải là chưa đúng và không nên. Với thời gian cấp phép 6 năm như vậy, không biết đời sống của người dân sẽ còn ảnh hưởng đến thế nào? Tạp chí Nông Thôn Mới sẽ tiếp tục làm rõ về quy trình cấp phép mở đường của công ty Vạn Xuân do UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp và những hệ lụy từ đây.

Trước đó, một số báo đã phản ánh công ty Vạn Xuân – Hà Tĩnh ánh là đã thờ ơ trước vấn đề bảo vệ môi trường khiến người dân khu vực xung quanh mỏ phải gánh đủ thứ ô nhiễm. Trong đó, các vấn đề như bụi phủ trắng trời, sạt lở, mất nguồn nước sinh hoạt của người dân,.. Đặc biệt là dưới chân mỏ còn có đập thủy lợi Khe Su, cung cấp nước cho phần lớn diện tích đất nông nghiệp của xã Sơn Bình cũng bị đất đá đổ ào xuống sau mỗi cơn mưa.

Bảo Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP