Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công ty TNHH Phú Hà có “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh?

Trước thực trạng nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH Phú Hà gây ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống người dân, qua kiểm tra Sở TN&MT đã có công văn báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tình trạng ô nhiễm ngày một nặng, liệu phía Công ty TNHH Phú Hà có “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh? 

  >> Hà Tĩnh: Nhà máy xử lý rác Phú Hà gây ô nhiễm- dân vô vọng bịt mũi, mắc màn ăn cơm!

  >> Kỳ Anh: Sự vô vọng của 31 hộ dân sống cạnh nhà máy xử lý rác Cty Phú Hà!

 >> Huyện Kỳ Anh “tự bịt mắt” để Công ty môi trường đổ trộm chất thải

“Khu vực xử lí rác thải có phát sinh mùi hôi, ruồi”

Theo đó, ngày 18/2/1016, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 610/UBND – XD2, về việc bảo vệ môi trường trong quá trình xử lí rác thải sinh hoạt tại nhà máy và lò đốt rác ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh.

UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Nhà máy xử lí rác Hoành Sơn của Công ty TNHH Phú Hà nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung công việc theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 289/TNMT – CCMT. Quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc thì kịp thới báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Trước đó, ngày 4/2 /2016, sau khi nhận được phản ánh của người dân và báo chí về việc nhà máy xử lí rác thải của Công ty TNHH Phú Hà gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh kết hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong quá trình xử lí rác thải của nhà máy và đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Công văn của Sở TN&MT  báo cáo UBND tỉnh Hà Tỉnh về việc kiểm tra bảo vệ môi trường trong quá trình xử lý rác thải tại nhà máy và lò đốt ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra, khu vực xử lí rác thải có phát sinh mùi hôi, ruồi. Kiểm tra một số hộ dân xung quanh nhà máy cho thấy hiện tượng ruồi, mùi hôi phát sinh từ nhà máy.

Tại thời điểm kiểm tra, khu vực xử lí rác thải có phát sinh mùi hôi, ruồi. Kiểm tra một số hộ dân xung quanh nhà máy cho thấy hiện tượng ruồi, mùi hôi phát sinh từ nhà máy.

Văn bản cũng nêu rõ do thời điểm kiểm tra gặp phải trời mưa nên không lấy được mẫu nước thải và không khí để kiểm tra.

Cũng tại văn bản, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Nhà máy xử lí rác Hoành Sơn phải xử lí rác thải đúng quy trình, thực hiện phun chế phẩm thường xuyên để giảm thiểu mùi hôi, diệt côn trùng. Hoàn thành các hạng mục công trình bảo vệ môi trường theo báo cáo ĐMT đã được phê duyệt, xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ vận hành theo đúng quy định. Thực hiện quan trắc môi trường định kỳ theo cam kết, xử lý lượng rác thải về nhà máy kịp thời, đúng quy trình đảm bảo vệ sinh, môi trường. Đề nghị UBND huyện Kỳ Anh và Thị xã Kỳ Anh giám sát việc vận chuyển và xử lí chất thải rắn sinh hoạt của nhà máy.

Công ty Phú Hà có “phớt lờ” chỉ đạo?

Mặc dù, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại theo phản ánh của người dân thì tình trạng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí do khói bụi vẫn diễn ra ngày một trầm trọng hơn. Điều này đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hang chục hộ dân tại thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh

Trao đổi với chúng tôi,  bà Nguyệt, một người dân sống cạnh nhà máy cho biết, ban ngày thì ruồi nhặng bu kín, khói bụi nghi ngút, mùi hôi thối của rác thải, nguồn nước đục ngầu, tỏa ra cả vùng dân cư, ban đêm người già đến trẻ em khó chịu do không khí ô nhiễm nặng, với tình trạng ô nhiễm ngày một nặng nếu không có biện pháp xử lý rồi đây không biết sức khỏe, cuộc sống của chúng tôi sẽ thế nào.

Trước thực trạng người dân tiếp tục phản ánh, kêu cứu, một đại diện của Sở TN&MT cho biết, tới đây chúng tôi sẽ lấy mẫu kiểm tra, đo quan trắc để có biện pháp ngăn chặn và yêu cầu phía Công ty TNHH Phú Hà nghiêm túc thực hiện đúng quy trình đảm bảo vệ sinh môi trường.

Dư luận cho rằng, để có một nhà máy xử lý rác thải đóng trên địa bàn là một điều rất thiết yếu, tuy nhiên, đối với nhà máy đi vào hoạt động phải đảm bảo được môi trường, môi sinh cho người dân đó mới là điều quan trọng nhất.

Mỗi khi trời mưa, nước từ trên nền cao của nhà máy chảy thẳng ra khu vực người dân sinh sống.
Bà Nguyệt cho biết, trước đây nguồn nước ngầm sử dụng sinh hoạt thì không sao nhưng gần đây đã bốc mùi lạ?
Để chống ruồi, muỗi nhiều gia đình phải mắc màn mỗi khi ăn cơm

(Còn tiếp)

Đặng Sơn – Đình Chuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP