Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà với công tác môi trường

Mặc dù mới khởi công vào ngày 15/7/2015, nhưng đến nay Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà đã hoàn thành cơ bản các hạng mục công trình, đưa vào thả nuôi trên 30.000 con bò từ Australia về. Trong quá trình vừa đầu tư xây dựng vừa sản xuất, đúng với tiến độ đề ra, vì thế công ty chưa thể hoàn tất công tác môi trường một sớm, một chiều. Sau khi có ý kiến phản ánh của người dân cũng như góp ý của Đoàn kiểm tra môi trường liên ngành, công ty đã tập trung khắc phục, đến nay đã cơ bản hoàn thiện, đảm bảo đúng quy định về môi trường.

Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà là đơn vị đầu tư dự án chăn nuôi lớn nhất ở tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, khu vực Bắc miền Trung nói chung.

hatinh

Dự án Chăn nuôi bò thịt quy mô 150.000 con/năm của Công ty CP Bình Hà được triển khai tại huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là dự án “siêu tiến độ” vì chỉ sau hơn 3 tháng kể từ ngày khởi công, giữa vùng đồi núi hoang vu đã mọc lên trang trại chăn nuôi quy mô lớn, đồng thời thả nuôi 5.000 con bò đầu tiên. Vì đặt tiến độ quá cao và với quyết tâm vừa xây dựng vừa sản xuất (vừa xây dựng vừa tiến hành thả nuôi), nên công ty đã lường được những hạn chế ngay từ buổi đầu. Chính vì thế, tại lễ khởi công giai đoạn I, công ty đã xin chủ trương vừa thả  nuôi vừa hoàn thiện tiêu chí môi trường trong điều kiện có thể chấp nhận được. Và, trên tinh thần đó, 5.000 con bò được nhập về nuôi trong khi hàng loạt các hạng mục tiếp tục được triển khai xây dựng. Do vì vừa xây dựng vừa tổ chức sản xuất nên bước đầu vẫn còn bất cập về môi trường, khiến người dân có ý kiến. Với tinh thần tiếp thu, cầu thị đối với một nhà đầu tư lớn, làm ăn thật hiệu quả, ngay khi có ý kiến phản ánh, công ty đã tạm thời gác lại một số phần việc khác để tập trung chỉ đạo các nhà thầu dồn sức xử lý các bất cập về môi trường nói trên, nhằm đảm bảo môi trường theo quy định.

Những đồng cỏ mượt mà bên trại chăn nuôi

Ngày 22/3, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Hà Tĩnh, yêu cầu công ty sớm khắc phục về môi trường, chỉ trong vòng 10 ngày sau, ngày 6/4, Đoàn công tác trở lại kiểm tra, ghi nhận, đánh giá cao việc khắc phục kịp thời của công ty.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về kết quả kiểm tra công tác bảo vệ môi trường dự án nuôi bò của Công ty Bình Hà.

Tại biên bản kiểm tra ngày 6/4 của Đoàn cho thấy: Hệ thống xử lý nước thải đã hoàn tất trải bạt hồ lắng; đồng thời tiếp tục lót bạt 2 hồ còn lại và đã hoàn tất hệ thống  Biogas xử lý phân; Thu gom lượng phân phơi ở ngoài vào nhà kho để tiếp tục phun men vi sinh xử lý. Đối với 3 khu vực tập kết phân ngoài trời không nằm trong quy hoạch đã được đào mương thu gom nước xung quanh, rắc vôi thành hồ và phủ bạt che mưa. Xử lý bò chết về nơi đã chôn cất, cắm biển hướng dẫn quy trình chôn lấp xác động vật chết theo QCVN 01:2011/BNN&PTNT; tiến hành đào mương, rãnh thoát nước xung quanh để thu nước về hồ xử lý tập trung. Nhà để phân được hoàn thành đưa vào sử dụng 4 nhà; 3 nhà đang trong quá trình hoàn thiện… Qua kết luận của Đoàn kiểm tra: “ Công ty đã cơ bản triển khai khắc phục các nội dung tồn tại theo ý kiến chỉ đạo ngày 22/3/2015…”.

Hồ xử lý môi trường khu chăn nuôi bò của Cty CP chăn nuôi Bình Hà

Đến thời điểm hiện nay, theo quan sát của chúng tôi, hầu hết tất cả các hạng mục về môi trường đã được công ty hoàn thành. Hiện tại còn 3 phần việc bao gồm:  2 bể biogas với 23 hồ chứa nước công ty sẽ phấn đấu xong trước 30/4; Riêng về hệ thống cây xanh, phấn đấu hoàn thành trước 30/5/2016.

Tổng Giám đốc Công ty Đinh Văn Dũng tâm sự: “Những tồn tại về môi trường mà Đoàn kiểm tra nêu trong Bản kiểm tra ngày 22/3/2016, không phải là “sự cố”, mà là những phần việc chưa hoàn thiện, do đang trong quá trình xây dựng bởi vừa xây dựng vừa sản xuất. Ngay sau khi có ý kiến của người dân, chúng tôi đã tập trung toàn lực sớm hoàn thiện các hạng mục, và đến nay chỉ còn 3 phần việc nhỏ, cơ bản đã hoàn thành, chắc chắn hoàn thành đúng thời gian mà công ty đã cam kết. Ông Dũng khẳng định, dự án của chúng tôi đầu tư vào đây hàng nghìn tỷ đồng, không có lý do gì mà lại không hoàn thiện đồng bộ được, nhất là công tác vệ sinh môi trường, bởi vệ sinh môi trường có đảm bảo lúc đó mới phát triển được. Chúng tôi phải hoàn thiện để phát triển bền vững. Và, để phát triển bền vững, tất yếu buộc chúng tôi phải hoàn thiện về mọi mặt theo đúng tiêu chuẩn Viet GAP nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trong dự án nói riêng, trong cả khu vực nói chung, góp phần  bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong sản xuất chăn nuôi theo hướng hiện đại.

* Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh: Dự án chăn nuôi bò do Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà làm chủ đầu tư là dự án lớn đối với ngành Nông nghiệp Hà Tĩnh. Do yêu cầu vừa xây dựng vừa sản xuất nên ban đầu có sơ suất một số vấn đề về  môi trường. Tuy nhiên, Công ty đã kịp thời khắc phục, đến nay đã cơ bản xong, đạt yêu cầu của Đoàn kiểm tra đề ra.

* Đại tá Hoàng  Thành, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Hà Tĩnh): Khi có ý kiến người dân, đoàn công tác kiểm tra môi trường liên ngành vào thực tế tại khu chăn nuôi bò Bình Hà, thấy thông tin phản ánh là có cơ sở. Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà vừa xây dựng vừa sản xuất chăn nuôi nên vấn đề môi trường chưa thể đảm bảo đúng với yêu cầu đề ra. Chúng tôi đã đề nghị Công ty kịp thời khắc phục, bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh chuồng trại, nhằm hạn chế ô nhiễm trong thời gian xây dựng. Đến nay, Công ty đã nghiêm túc thực hiện với ý kiến Đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu.

PV-VPHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP