Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công trình vốn nước ngoài có dấu hiệu buông lỏng quản lý, thi công ẩu?

Trong quá trình thi công xây dựng kênh tiêu úng phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) bộc lộ nhiều sai sót, nhà thầu có dấu hiệu thi công kiểu "diễn xiếc".

Dự án kênh tiêu úng phường Trung Lương, Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) do UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt theo quyết định số 734/QĐ-UBND "về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình kênh tiêu úng phường Trung Lương (T1+T2)" từ ngày 15/3/2018.

Công nhân thi công mà không có cấp phối, đá cát trộn lẫn lộn

Công nhân thi công mà không có cấp phối, đá cát trộn lẫn lộn

Dự án có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 8 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng hơn 6 tỷ đồng), do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Đây là loại công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III, với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ vương quốc Bỉ.

Kênh tiêu úng có tổng chiều dài hơn 1km gồm 4 tuyến. Phần thành và đáy được kết cấu bằng bê tông cốt thép mác 200 dày 15cm, phần móng bằng bê tông đá 4X6 mác 100 dày 10cm, tấm đan bằng bê tông cốt thép mác 200 dày 10cm. Trên tuyến gồm hạng mục cống qua đường và hố thu.

Thông tin từ người dân cho hay, phần thành mương từng bị rộ, nứt vừa được nhà thầu mới gia trét lại

Thông tin từ người dân cho hay, phần thành mương từng bị rộ, nứt vừa được nhà thầu mới gia trét lại

Theo tìm hiểu được biết, dự án này liên doanh giữa hai đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng Á Châu và Công ty cổ phần xây dựng Cường Thịnh (cả hai đơn vị đề có trụ sở tại TP. Hà Tĩnh). Đơn vị giám sát là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng phát triển đô thị Hà Tĩnh.

Mục tiêu của dự án góp phần phát triển đô thị bền vững, nhằm nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu trong quy hoạch đô thị. Giải quyết được tình trạng ngập úng của các hộ dân trong khu vực, tạo nên không gian cảnh quan, giảm thiểu tác động môi trường, nâng cao mức sống nhân dân trên địa bàn. Vậy nhưng, trong quá trình thi công có dấu hiệu chủ đầu tư có phần nào buông lỏng quản lý dẫn đến nhà thầu thi công ẩu?

Đất sử dụng đắp lề kênh chủ yếu là đất bùn

Đất sử dụng đắp lề kênh chủ yếu là đất bùn

Trên tuyến đê đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng thiết kế đất đắp lề theo quy định phải đạt K90 nhưng theo phản ánh của người dân nhà thầu lại dùng đất bùn tận dụng, nhiều vị trí thành kênh trên tuyến bị nứt tách, những đoạn tiếp giáp bị phình to hoặc lõm vào, quá trình đổ thành kênh bê tông rộ hở thép.

Tại hiện trường, đoạn kênh đang thi công nhưng bê tông trộn không có cấp phối, dẫn đến nhiều vị trí đã đổ bê tông nhưng vẫn lộ cả thép…

Một vị trí nứt trên thành kênh đã được đơn vị thi công gia cố lại

Một vị trí nứt trên thành kênh đã được đơn vị thi công gia cố lại

Ngoài việc thi công ẩu, nhà thầu còn thi công sai với thiết kế. Theo thiết kế, thành và đáy kênh được đổ bằng bê tông cốt thép (thép được bố trí buộc theo A20) bê tông mác 200 dày 15 cm. Nhưng nhà thầu làm như "diễn xiếc" với nhiều vị trí sắt thép bố trí có nơi A5, có nơi thì A30… Các đoạn trên tuyến nhà thầu dường như xem nhẹ việc buộc sắt thép đan với nhau, có chăng chỉ buộc cây thép dọc trên cùng còn lại để lơi lỏng không cố định.

Theo thiết kế, phần thép phải cách thành kênh 2-3cm nhưng có những đoạn chưa đến 1cm, có đoạn nguyên một cây thép dọc lòi lên cả trên thành kênh.

Phần tiếp giáp giữa các khớp nối ván khuôn phình ra hoặc hõm vào gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng kết cấu tổng thể công trình

Phần tiếp giáp giữa các khớp nối ván khuôn phình ra hoặc hõm vào gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng kết cấu tổng thể công trình

Tại hiện trường thi công ở thôn Tiên Sơn, Phường Trung Lương, mặc dù đang thi công đổ bê tông phần kênh nhưng chỉ có cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công không thấy bóng dáng của đại diện đơn vị giám sát. Khi gặng hỏi thì được biết, cán bộ chuyên môn của đơn vị giám sát sẽ có mặt tại hiện trường khi có người gọi điện thoại.

Cốt thép bố trí giữa thành kênh bị lệch hẳn, cách mép ngoài thành kênh chỉ còn khoảng 1 cm

Cốt thép bố trí giữa thành kênh bị lệch hẳn, cách mép ngoài thành kênh chỉ còn khoảng 1 cm

Nói về những hiện tượng của công trình như trên, một số người dân tại đây cho biết: “Những chỗ này đã từng bị nứt nhà thầu mới gia cố lại, còn hệ thống kênh này hầu như dùng đất bùn để đắp lề, có chăng thì cũng là một lớp dày tầm 20 - 30cm ở mặt trên. Hệ thống kênh mương tiền tỷ mà làm một cách cẩu thả, quá sơ sài không có thẩm mỹ tý nào".

Phần thép dọc chỉ được cố định (buộc) trên cùng, các điểm khác bị bỏ ngỏ

Trao đổi sự việc với ông Phạm Ngọc Thịnh – Cán bộ phụ trách ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh (đơn vị chủ đầu tư) - ông Thịnh cho biết: “Dự án này do 2 đơn vị liên doanh với nhau làm, trước đây chủ đầu tư đã nhận được phản ánh của người dân tại đoạn do công Công ty cổ phần xây dựng Á Châu thi công bộc lộ nhiều yếu kém, chủ đầu tư và phường Trung Lương đã có lập biên bản và bàn giao cho phường để sau này xử lý. Còn tuyến kênh do công ty Công ty cổ phần xây dựng Cường Thịnh mới thi công và bây giờ mới tiếp nhận được phản ánh, việc này chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Phần nền kênh được đổ bê tông khi nền đất ngập ngụa nước

Về những vấn đề tồn tại trong quá trình thi công mà người dân phản ánh, ông Thịnh khẳng định, "làm như thế này là sai với thiết kế, thi công quá ẩu, trong ngày mai chúng tôi sẻ trực tiếp kiểm tra vị trí nào chưa đúng với thiết kế và chưa đảm bảo sẻ yêu cầu đơn vị thi công làm lại".

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP